Baemin sẽ rút lui khỏi thị trường Việt Nam?

Baemin sẽ rút lui khỏi thị trường Việt Nam?

Ngày 26/09/2023 - Baemin Việt Nam, một liên doanh giữa Delivery Hero và Woowa Brothers, đang tiến hành việc thu hẹp quy mô hoạt động và cắt giảm số lượng nhân viên tại thị trường Việt Nam.

 

Để khởi động chiến dịch, đội ngũ tài xế BAEMIN đã giao những phần quà ý nghĩa đến với 4 cực Tổ quốc: Khánh Hòa (cực Đông), Điện Biên (cực Tây), Cà Mau (cực Nam) và Hà Giang (cực Bắc). Các du khách, người dân địa phương, đồng bào dân tộc thiểu số và cả những chiến sĩ bộ đội biên giới… đều nhận được những phần quà bất ngờ trong dịp đặc biệt này. Bên cạnh 4 điểm cực của Việt Nam, BAEMIN còn đón mừng sinh nhật 4 tuổi tại một địa điểm đặc biệt - quần đảo Trường Sa. Các chiến sĩ bộ đội canh giữ biên giới tại đảo xa cũng đã có trải nghiệm tham dự sinh nhật mới lạ cùng những phần quà mang đậm màu sắc BAEMIN.

Bà Cao Thị Ngọc Loan, Giám đốc điều hành tạm thời của công ty, thông báo qua email gửi tới nhân viên rằng: "Quyết định rút lui khỏi thị trường Việt Nam của chúng tôi đã được xem xét kỹ lưỡng." Bà Loan, người nhận trách nhiệm CEO sau khi ông Jinwoo Song từ chức, cho biết thêm: "Thật không may, quyết định này đã được đưa ra nhanh chóng do thị trường giao đồ ăn ở Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó có sự cạnh tranh quyết liệt và sự kỳ vọng cao từ phía người tiêu dùng."

Hiện chưa rõ Baemin sẽ cắt giảm bao nhiêu nhân viên tại Việt Nam, nhưng cho đến nay, dịch vụ của họ đã tạm dừng hoạt động tại một số địa phương như Thái Nguyên, Hội An và Bắc Ninh.

Thông tin này xuất hiện chỉ một ngày sau khi Foodpanda, một thương hiệu khác thuộc Delivery Hero, công bố quyết định giảm số lượng nhân viên trên các thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Delivery Hero đã xác nhận rằng họ đang tiến hành đàm phán để bán Foodpanda tại một số thị trường Đông Nam Á. Việc thu hẹp quy mô hoạt động của Baemin Việt Nam được hiểu là một bước tiến hướng tới việc rút lui hoàn toàn khỏi thị trường này.

Niklas Östberg, đồng sáng lập kiêm CEO của Delivery Hero, đã chia sẻ với Reuters vào tháng 8/2022 rằng ông lạc quan về triển vọng thị trường châu Á, trừ Việt Nam. Theo ông Östberg, hoạt động kinh doanh tại Việt Nam dường như "không bao giờ có lãi".

Mặc dù Baemin Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các nền tảng như Grab, Gojek và ShoppeeFood trong lĩnh vực giao đồ ăn, họ không cung cấp dịch vụ gọi xe mà tập trung vào việc giao hàng tạp hóa và vận hành nhà bếp riêng. Họ cũng có một dòng sản phẩm mang tên Baemin Studio cùng một thương hiệu mỹ phẩm.

Theo báo cáo gần đây từ Momentum Works, Baemin nắm giữ 12% thị phần vào năm 2022, mức thấp hơn đáng kể so với Grab (45%) và ShopeeFood (41%).

Vào khoảng tháng 5 năm 2023, cũng là dịp sinh nhật 4 tuổi của Baemin. Một chiến dịch truyền thông đã diễn ra, đội ngũ tài xế BAEMIN đã giao những phần quà ý nghĩa đến với 4 cực Tổ quốc: Khánh Hòa (cực Đông), Điện Biên (cực Tây), Cà Mau (cực Nam) và Hà Giang (cực Bắc). Các du khách, người dân địa phương, đồng bào dân tộc thiểu số và cả những chiến sĩ bộ đội biên giới… đều nhận được những phần quà bất ngờ trong dịp đặc biệt này.

Bên cạnh 4 điểm cực của Việt Nam, BAEMIN còn đón mừng sinh nhật 4 tuổi tại một địa điểm đặc biệt - quần đảo Trường Sa. Các chiến sĩ bộ đội canh giữ biên giới tại đảo xa cũng đã có trải nghiệm tham dự sinh nhật mới lạ cùng những phần quà mang đậm màu sắc BAEMIN.