Hyundai Tucson ix35 sử dụng công nghệ hydro có thể đảm bảo độ bền trong vài năm, nhưng khi phải thực hiện việc sửa chữa, chi phí lại rất cao.
Chi phí sửa chữa cao và tuổi thọ thiếu bền bỉ của pin nhiên liệu gây rủi ro cao cho những người sử dụng như Till Westberg - Ảnh: AutoBild
Những người dùng ưa chuộng công nghệ mới thường phải chi trả mức giá cao hơn khi cần sửa chữa. Tuy nhiên, người sở hữu phiên bản Hyundai Tucson sử dụng hydro dường như không sẵn sàng tinh thần khi phải đối diện với việc trả một số tiền đáng kinh ngạc cho cửa hàng sửa chữa xe.
Till Westberg, một doanh nhân đến từ thành phố Bad Homburg, Đức, đã bỏ ra 50.200 euro (tương đương 1,3 tỉ đồng) để mua một chiếc Hyundai Tucson phiên bản FCEV vào năm 2026, thay thế cho chiếc Toyota Prius plug-in hybrid. Và bây giờ, ông phải "kêu trời" vì chi phí sửa chữa quá đắt đỏ, ông nói "Oh my goodness, the repair costs are incredibly expensive".
Trong giai đoạn 7 năm sử dụng đầu tiên, chiếc SUV nhỏ gọn này với hệ thống pin nhiên liệu hydro đã không gặp bất kỳ sự cố nào sau khi đi được 84.000 km.
Mặc dù cần phải di chuyển xa để tìm trạm nạp nhiên liệu hydro và phải đi tới 114 km mới có thể đổ đầy bình, Westberg rất hài lòng với hiệu suất tăng tốc nhanh, khả năng lái êm ái và phạm vi hoạt động từ 450 đến 500 km.
Tuy nhiên, sau 7 năm, chiếc Hyundai Tucson đột nhiên ngừng hoạt động, màn hình hiển thị thông báo lỗi mỗi khi chủ xe cố gắng khởi động. Khi đưa xe vào gara sửa chữa, ông đã nhận được một đơn giá sửa chữa sốc: 103.764,17 euro, tương đương 113.885 USD. Số tiền này thậm chí còn lớn hơn giá mua một chiếc xe mới (nếu vẫn còn sản xuất), và cũng tương đương với giá của các mẫu xe sang như Mercedes-Benz S-Class hay Porsche Taycan ở thị trường Mỹ. Điều đáng lưu ý, việc sửa chữa này không bao gồm bảo hành cho pin nhiên liệu.
Chi phí sửa chữa đắt đỏ như vậy là do hệ thống pin. Giá trị của pin nhiên liệu ban đầu là 84.875 euro trước khi tính thuế. Hơn nữa, Hyundai Tucson FCEV là một phiên bản hiếm có với công nghệ đắt giá và không còn được sản xuất. Do đó, các phụ tùng thay thế cũng hiếm hoi.
Không ai chắc chắn sẽ sẵn lòng trả một khoản tiền lớn hơn cả việc mua một chiếc xe mới để sửa chữa một chiếc ô tô đã qua sử dụng 7 năm gặp vấn đề nghiêm trọng. Westberg thậm chí muốn trả lại chiếc xe vì không hài lòng với tình hình này.
Theo tạp chí AutoBild danh tiếng tại Đức, hãng sản xuất xe đã thừa nhận việc sửa chữa ảnh hưởng lớn tới giá trị kinh tế và đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp thay thế cho khách hàng.
Hiện nay, Hyundai Tucson FCEV đã được thay thế bởi mẫu xe Nexo. Giá trị pin nhiên liệu của Nexo khoảng 41.650 euro và được bảo hành trong 10 năm.
So với xe điện sạc pin, công nghệ pin nhiên liệu vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu.
Ngoài Hyundai Tucson, chỉ có một vài lựa chọn khác trong phân khúc xe pin nhiên liệu trên thị trường. Một trong số đó là Toyota Mirai, còn Honda Clarity đã ngừng sản xuất. BMW FCEV dự kiến sẽ xuất hiện vào năm 2030.
Toyota hứa hẹn sẽ ra mắt thế hệ mới của FCEV vào năm 2026 với hệ thống truyền động mới, giá thành rẻ hơn 50% so với hệ thống hiện tại.