Hãng nội thất Nhật Bản Nitori đang nhắm tới thị trường Việt Nam và đặt mục tiêu cạnh tranh với IKEA. Trước kế hoạch mở rộng trong năm nay, Nitori đang lên kế hoạch mở 77 cửa hàng mới và tiến vào 6 thị trường mới ở châu Á, bao gồm cả Việt Nam.
Hình minh họa
Cuối tháng 9/2023, tại trung tâm thương mại Central World ở Bangkok (Thái Lan), cửa hàng mới của Nitori đã thu hút hàng chục khách hàng đứng xếp hàng dài. Có lúc khách hàng phải chờ đợi tới 40 phút mới được vào cửa hàng.
Chiến lược mở rộng này được nhà sáng lập Akio Nitori xem là cơ hội để duy trì chuỗi tăng trưởng doanh số trong suốt hơn 3 thập kỷ qua. Ông Nitori nói, "Ai kiểm soát được châu Á sẽ kiểm soát thế giới", và tiết lộ rằng họ đã gửi nhân tài hàng đầu để tìm kiếm nơi mở rộng cửa hàng.
Nhà sáng lập Akio Nitori
Trong kế hoạch tài chính năm nay, Nitori dự định mở thêm 77 cửa hàng, gấp đôi con số năm trước. Hiện tại, hãng đã có mặt tại Trung Quốc và Đài Loan, và có kế hoạch mở rộng vào 6 thị trường mới, trong đó có Việt Nam và Indonesia. Trong năm tài chính kế tiếp, họ dự định mở nhiều cửa hàng ở nước ngoài hơn là tại quê nhà Nhật Bản.
Ông Nitori nhấn mạnh, "Đối thủ của chúng tôi là IKEA", nhưng nhấn mạnh rằng 5 năm tới sẽ là giai đoạn quyết định. So với IKEA - tập đoàn nội thất lớn nhất thế giới, Nitori có quy mô nhỏ hơn. Trung bình, cửa hàng của IKEA ở Nhật Bản lên tới 23.000 m2, trong khi cửa hàng chuẩn của Nitori chỉ có 3.000 m2.
Mặc dù có sự khác biệt về quy mô, hai hãng nội thất này đang ngày càng cạnh tranh mạnh mẽ hơn. Cả hai đều có cửa hàng trong cùng các trung tâm thương mại ở các thị trường như Hồng Kông và Malaysia. Nỗi tự hào của Nitori là doanh số mỗi cửa hàng đạt 1.05 tỷ Yên (tương đương 7 triệu USD), gấp đôi so với cửa hàng Muji và lợi nhuận cũng cao hơn khoảng 70%.
Tuy vậy, khi so sánh với IKEA, biên lợi nhuận ròng của Nitori gấp 3.5 lần, nhưng doanh số mỗi cửa hàng vẫn kém xa. Mỗi cửa hàng của Ingka Holding (công ty mẹ IKEA) mang về khoảng 80 triệu Euro (tương đương 85 triệu USD).
Trong chiến lược mở rộng, trọng điểm của Nitori đặt ở Trung Quốc, nơi họ hiện đang sở hữu 80 cửa hàng. Họ đặt mục tiêu tăng mạng lưới cửa hàng lên 300 vào năm 2025, và nâng tỷ trọng doanh số từ bên ngoài Nhật Bản lên 10%. Hiện các cửa hàng bên ngoài Nhật Bản đóng góp 30 tỷ Yên doanh số trong năm tài chính gần đây nhất.
Bất chấp sự khó khăn trong nền kinh tế Nhật Bản và tình hình đồng Yên giảm giá, Nitori vẫn quyết tâm tiến vào thị trường châu Á để tận dụng nhu cầu ngày càng cao về nội thất.