Toyota và Hyundai đối mặt với lệnh cấm quảng cáo xe điện

Toyota và Hyundai đối mặt với lệnh cấm quảng cáo xe điện

Mới đây, những quảng cáo về xe điện của Toyota và Hyundai đã bị cấm tại Vương quốc Anh và Ireland do thông tin về thời gian sạc không chính xác.

Hyundai và Toyota bị cấm quảng cáo xe điện vì thông tin sai lệch về thời gian sạc

Quảng cáo "Xe điện bZ4X SUV có thể được nạp đầy tới 80% pin trong khoảng 30 phút" bị cho là sai sự thật ở Anh

Theo báo The Guardian của Anh vào ngày 30/6, Cơ quan Tiêu chuẩn quảng cáo (ASA) của Vương quốc Anh cho biết, các hãng ô tô Toyota và Hyundai đã lừa dối người tiêu dùng về tốc độ sạc và sự khả dụng của bộ sạc nhanh cho hai mẫu xe điện Toyota bZ4X và Hyundai Ioniq 5.

Cụ thể, quảng cáo của Toyota khẳng định rằng mẫu xe điện SUV bZ4X có thể sạc đầy 80% pin trong khoảng 30 phút khi sử dụng bộ sạc 150 kW và Hyundai tuyên bố rằng xe Ioniq 5 chỉ mất 18 phút để sạc đầy khi sử dụng trạm sạc 350 kW.

Tuy nhiên, khi được hỏi, cả hai công ty đều thừa nhận rằng mức sạc nói trên chỉ áp dụng trong điều kiện lý tưởng.


XEM THÊM: Phổ cập hoá xe điện, bài toán cần nhiều lời giải


Sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia, ASA đã quyết định rằng nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm tuổi đời và tình trạng pin, nhiệt độ pin và môi trường có thể ảnh hưởng đến thời gian sạc thực tế, làm cho thời gian sạc lâu hơn so với quảng cáo.

ASA cũng đã đặt câu hỏi đến hai hãng ô tô về sự khả dụng của các bộ sạc nhanh được quảng cáo rộng rãi trên phương tiện truyền thông.

Toyota đã quảng cáo rằng người lái xe có thể "dễ dàng tìm thấy các điểm sạc nhanh tại một số địa điểm công cộng".

Tuy nhiên, thực tế chỉ có 419 bộ sạc công suất 150 kW được Toyota lắp đặt, nhưng chỉ có 134 địa điểm trên khắp Vương quốc Anh có chúng, trong đó chỉ có 7 địa điểm ở Scotland và 2 điểm sạc nhanh ở xứ Wales. Tại Bắc Ireland không có điểm sạc nhanh nào.

Hyundai chỉ có 37 trạm sạc nhanh ở Anh, trong đó có 6 trạm tại Ireland, nhưng không có trạm sạc nào ở Scotland.

Cả hai công ty ô tô trên đều cho biết rằng họ không lừa dối công chúng vì người mua có thể sử dụng bộ sạc chậm trong các chuyến đi qua đêm hoặc sạc pin tại nơi nghỉ.

Tuy nhiên, điều này không đủ để thuyết phục ASA, vì cơ quan này đã ban hành lệnh cấm quảng cáo lần đầu tiên đối với hai mẫu xe điện nói trên trong lãnh thổ của Vương quốc Anh.