Lý giải Pacific Airlines ngừng bay suốt nhiều tháng

15:19 | 29/06/2024

Pacific Airlines là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam. Hãng bay này đã trải qua giai đoạn khó khăn kéo dài dẫn đến việc tạm ngừng bay suốt nhiều tháng trong năm 2024.

ly giai pacific airlines ngung bay suot nhieu thang

Pacific Airlines, hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam, đã trải qua một giai đoạn khó khăn kéo dài, dẫn đến việc tạm ngừng bay suốt nhiều tháng trong năm 2024.

Thành lập năm 1991, Pacific Airlines ban đầu là doanh nghiệp nhà nước. Năm 2007, Tập đoàn Qantas mua 30% cổ phần của Pacific Airlines, đổi tên thành Jetstar Pacific. Đến năm 2012, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) chuyển giao 68% vốn cho Vietnam Airlines. Tháng 7/2020, hãng lấy lại tên gọi ban đầu là Pacific Airlines.

Báo cáo tài chính cho thấy Pacific Airlines đã lỗ liên tục trong ba năm sau đại dịch Covid-19, với khoản lỗ lũy kế đến cuối năm 2022 lên hơn 10.700 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 6.700 tỷ đồng. Những khoản lỗ này là kết quả của sự sụt giảm nhu cầu đi lại do đại dịch, chi phí vận hành cao và sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành hàng không giá rẻ.

Tháng 3/2024, Pacific Airlines buộc phải tạm ngừng bay do không còn máy bay để khai thác. Hãng phải hoàn trả toàn bộ máy bay thuê theo thỏa thuận với chủ tàu nước ngoài sau khi đàm phán xóa nợ hơn 250 triệu USD. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành hàng không Việt Nam có một hãng hàng không có giấy phép kinh doanh vận tải hàng không nhưng không khai thác bất kỳ máy bay nào.

Sau thời gian nỗ lực tái cấu trúc, ngày 26/6/2024, Pacific Airlines chính thức quay trở lại hoạt động bay. Hãng cho biết sẽ khai thác các đường bay nội địa kết nối TP.Hồ Chí Minh với Hà Nội, Đà Nẵng và Chu Lai với tần suất 6-8 chuyến bay mỗi ngày. Sự trở lại này là kết quả của các biện pháp tái cấu trúc toàn diện, bao gồm việc đàm phán lại hợp đồng thuê máy bay và giảm chi phí hoạt động.

Tình hình chung của ngành hàng không Việt Nam

Pacific Airlines không phải là trường hợp duy nhất phải cắt giảm quy mô đội tàu bay. Trước đó, Bamboo Airways - hãng bay từng khai thác tới 30 tàu bay và nắm gần 20% thị phần vận chuyển hành khách nội địa - đã phải lần lượt trả sớm 22 tàu bay. Hiện tại, Bamboo Airways chỉ còn khai thác khoảng 8 tàu bay thân hẹp Airbus 320, 321, trong khi quy mô tối thiểu để một hãng hàng không có thể có lãi là khoảng 30 chiếc.

Việc Pacific Airlines tạm ngừng bay là một dấu hiệu của những khó khăn lớn mà ngành hàng không Việt Nam đang đối mặt. Sự trở lại của hãng này cho thấy nỗ lực tái cấu trúc và hy vọng vào sự phục hồi của thị trường hàng không sau đại dịch. Tuy nhiên, để đạt được sự ổn định và phát triển bền vững, các hãng hàng không Việt Nam cần tiếp tục điều chỉnh chiến lược và tìm kiếm các giải pháp tài chính hiệu quả.

Ảnh hưởng của việc Pacific Airlines ngừng bay đối với kinh tế Việt Nam, đặc biệt là du lịch

Việc Pacific Airlines tạm ngừng bay suốt nhiều tháng trong năm 2024 có những tác động đáng kể đối với nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là ngành du lịch. Dưới đây là các nhận định về ảnh hưởng của sự việc này.

Giảm khả năng tiếp cận và lưu thông du lịch

Pacific Airlines, là một trong những hãng hàng không giá rẻ lớn tại Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các địa điểm du lịch nội địa và quốc tế. Việc hãng ngừng bay khiến giảm tần suất các chuyến bay. Điều này dẫn đến việc du khách khó khăn hơn trong việc tìm kiếm chuyến bay phù hợp, đặc biệt là trong các mùa du lịch cao điểm. Ngoài ra, khi số lượng chuyến bay giảm, các hãng hàng không còn lại có thể tăng giá vé do nhu cầu vượt quá cung, làm giảm khả năng tiếp cận của du khách.

Ảnh hưởng đến doanh nghiệp du lịch và dịch vụ

Các doanh nghiệp du lịch, khách sạn và dịch vụ liên quan phụ thuộc rất nhiều vào luồng khách du lịch đều bị ảnh hưởng. Cụ thể, lượng khách du lịch có thể giảm dẫn đến doanh thu từ các dịch vụ như khách sạn, nhà hàng, tour du lịch, và các dịch vụ liên quan khác bị giảm sút. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch có thể phải tăng chi phí quảng bá và khuyến mãi để thu hút khách hàng, bù đắp cho sự thiếu hụt do việc giảm tần suất các chuyến bay.

Tác động đến nền kinh tế địa phương

Các địa phương có ngành du lịch phát triển như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, và các điểm đến khác sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp khi lượng khách du lịch giảm, doanh thu từ du lịch - một trong những nguồn thu chính của nhiều địa phương - sẽ giảm. Song song đó, nhiều người lao động trong ngành du lịch và dịch vụ có thể mất việc hoặc phải làm việc bán thời gian do giảm lượng khách du lịch.

Việc Pacific Airlines tạm ngừng bay suốt nhiều tháng đã tạo ra nhiều tác động tiêu cực đến kinh tế Việt Nam, đặc biệt là ngành du lịch. Để giảm thiểu những tác động này, các biện pháp cần thiết bao gồm việc hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp du lịch, khuyến khích du lịch nội địa, và tăng cường quảng bá du lịch quốc tế. Đồng thời, ngành hàng không cần có chiến lược hợp lý để duy trì dịch vụ và đảm bảo an toàn tài chính. Việc này không chỉ giúp khắc phục những khó khăn hiện tại mà còn góp phần thúc đẩy sự phục hồi và phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam trong tương lai.

Đường dẫn bài viết: https://dientuungdung.vn/ly-giai-pacific-airlines-ngung-bay-suot-nhieu-thang-3225.html

In bài biết

Bản quyền thuộc Tạp chí Điện tử và Ứng dụng.