Hệ thống tự lái xe của Tesla bị đặt dấu hỏi lớn về an toàn với người dùng
Sau những lời hứa của tỉ phú Elon Musk nhưng tính năng vận hành xe hoàn toàn tự động mới chỉ dừng lại ở khả năng "hỗ trợ lái xe", Tesla đang bị các nhà chức trách Mỹ điều tra về hệ thống này có đảm bảo an toàn và tin cậy với người tiêu dùng.
Trong thông báo ngày 31/1, Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ nêu rõ: “Công ty Tesla đã nhận được yêu cầu từ Bộ Tư pháp về các tài liệu liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (Autopilot) và lái xe tự động hoàn toàn (Full Self Driving Capability - FSDC)”.
Hệ thống tự lái chưa được triển khai như những tuyên bố ban đầu của tỉ phú Elon Musk.
Giám đốc điều hành Tesla - tỷ phú Elon Musk - luôn hứa hẹn về sự ra đời của một chiếc ô tô hoàn toàn tự động. Tuy nhiên, cho đến nay những chiếc xe do công ty của ông sản xuất mới chỉ dừng lại ở tính năng "hỗ trợ lái xe", cụ thể là giúp người lái xe chuyển làn hoặc xác định biển báo dừng.
Tesla nêu rõ các tùy chọn tính năng Autopilot và FSDC "yêu cầu người lái tập trung chú ý, đặt tay lên vô-lăng và sẵn sàng tham gia kiểm soát tình huống bất cứ lúc nào".
Theo giới truyền thông, Bộ Tư pháp Mỹ đang xem xét liệu những tuyên bố của Tesla về độ tin cậy của hệ thống hỗ trợ lái xe có thể thực sự an toàn hay không.
Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (NTSB) Mỹ Jennifer Homendy vào năm 2021 đã cho rằng việc Tesla sử dụng thuật ngữ "tự lái hoàn toàn" có thể "gây hiểu lầm". Năm 2022, Cơ quan quản lý phương tiện cơ giới bang California (Mỹ) cũng đã đệ đơn khiếu nại Tesla do đã sử dụng ngôn ngữ quảng cáo "thổi phồng" hiện quả thực tế của sản phẩm.
Báo cáo công bố ngày 25/1 của Consumer Reports cũng đánh giá, trong số 12 hệ thống được tổ chức phi lợi nhuận chuyên đánh giá chất lượng các sản phẩm và dịch vụ này thử nghiệm, hệ thống BlueCruise của tập đoàn Ford Motor đứng vị trí đầu bảng, tiếp đến là Cadillac Super Cruise của General Motors và Driver Assistance của hãng Mercedes-Benz.
Hệ thống trợ lái tự động của Tesla từng đứng thứ 2 trong xếp hạng của Consumer Reports năm 2020 sau Super Cruise. Tuy nhiên, trong bảng xếp hạng năm nay, Autopilot rơi xuống thứ 7. Theo tổ chức trên, Tesla đã không thay đổi chức năng cơ bản của Autopilot mà thay vào đó đã bổ sung thêm nhiều tính năng mới.
Ông Jake Fisher, giám đốc thử nghiệm ô tô của Consumer Reports, cho biết sau nhiều năm, hệ thống Autopilot của Tesla vẫn không cho phép điều chỉnh phối hợp và không có một hệ thống giám sát hiệu quả người điều khiển phương tiện.
Cơ quan Quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia (NHTSA) của Mỹ hiện đang điều tra 830.000 xe Tesla có trang bị Autopilot sau hàng loạt vụ va chạm với các phương tiện đang đỗ.