Alibaba International 2024 chính thức khép lại
Thử thách TMĐT toàn cầu 2024 (GEC - Global E-commerce Challenge) vừa được tổ chức tại Hàng Châu, Trung Quốc đã chính thức khép lại.
Cuộc thi nhằm tôn vinh những nhà sáng tạo trẻ xuất sắc trên khắp thế giới được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2021 và đã nhanh chóng thu hút được đông đảo các bạn trẻ tham gia. Năm nay, cuộc thi tập trung vào việc khám phá các cách thức nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến thông qua trí tuệ nhân tạo (AI), dành cho sinh viên đại học và những người mới tốt nghiệp.
Ba đội thắng cuộc hội đồng chuyên gia trong ngành
Các thí sinh tham dự được giao nhiệm vụ phát triển các giải pháp sáng tạo để khắc phục những hạn chế hiện tại của mua sắm trực tuyến trong các lĩnh vực như cá nhân hóa, tìm kiếm bằng hình ảnh và giọng nói, và thương mại điện tử xuyên biên giới. Khi được lựa chọn vào vòng trong, các thí sinh được sự hướng dẫn và hỗ trợ từ các chuyên gia của Alibaba International, đồng thời có cơ hội tiếp cận với các sáng kiến AI của công ty cũng như các cách vận hành thương mại điện tử thực tế.
Chính thức khởi động từ tháng 6, cuộc thi năm nay đã thu hút hơn 1.000 cá nhân thuộc hơn 500 đội, đại diện cho các khu vực bao gồm châu Âu, châu Mỹ, Đông Á và Đông Nam Á. Sau hai vòng tuyển chọn gắt gao, 11 đội với tổng cộng 39 thí sinh đã tiến vào vòng chung kết toàn cầu diễn ra tại Hàng Châu để tranh tài cho 3 vị trí dẫn đầu.
Các đội chung kết đã trình bày các dự án AI của mình trước hội đồng chuyên gia trong ngành, bao gồm Kaifu Zhang, Phó Chủ tịch Alibaba International, người đứng đầu các sáng kiến AI của công ty; Lillian Jiang, Giám đốc Nhân sự của Alibaba International; Carlos Barrera, Giám đốc Điều hành Lazada Philippines; Ying Peng, Tổng Giám đốc AliExpress; và Jin Qin, Giám đốc Đầu tư tại Alibaba International.
Trong số các đội tham gia, đội TORUDOVI đến từ ĐH Ngoại thương cơ sở TP. HCM và Đại học Quốc tế của Việt Nam đã giới thiệu giải pháp AI-Gift của mình. Dự án của họ nhằm tạo ra trải nghiệm tặng quà trực tuyến cá nhân hóa bằng trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp các tính năng như LazPresent và LazFriends để nâng cao sự tương tác giữa người tặng và người nhận. Giải pháp sáng tạo này đã thu hút sự chú ý của hội đồng chuyên gia trong vòng chung kết toàn cầu của cuộc thi.
Đội CrashCourse, bao gồm các sinh viên từ Đại học Quản lý Singapore đã giành giải Nhất cuộc thi GEC 2024.
Sau quá trình đánh giá toàn diện dựa trên các tiêu chí bao gồm Đổi mới Dựa trên AI (25%), Khả năng Tích hợp AI (20%), Thực hiện Kỹ thuật (20%), Trải nghiệm Người tiêu dùng (25%) và Chất lượng Trình bày (10%), ba đội đã được chọn làm người chiến thắng cuối cùng. Theo đó:
- Đội CrashCourse, bao gồm các sinh viên từ Đại học Quản lý Singapore, đã giành giải Nhất nhờ cách tiếp cận sáng tạo và tinh thần đồng đội xuất sắc, mang về giải thưởng là phiếu du lịch trị giá 10.000 USD.
- Đội The Echelon Group, gồm các sinh viên từ Đại học Johns Hopkins và Đại học Maryland, College Park giành giải Nhì với giải thưởng là phiếu du lịch trị giá 5.000 USD.
- Và đội Saturdays, gồm các sinh viên từ Viện Công nghệ Bandung đoạt giải Ba với giải thưởng là phiếu du lịch trị giá 3.000 USD.
Ngoài ra, Alibaba International sẽ cung cấp cơ hội thực tập cho tất cả các thí sinh đã lọt vào vòng chung kết toàn cầu.
Đội The Echelon Group, gồm các sinh viên từ Đại học Johns Hopkins và Đại học Maryland đã giành giải Nhì cuộc thi GEC 2024.
“GEC 2024 thực sự đã làm nổi bật tiềm năng đáng kinh ngạc của các tài năng trẻ hiện nay. Những giải pháp AI sáng tạo mà họ trình bày có khả năng cách mạng hóa tương lai của thương mại điện tử và chúng tôi rất vui mừng khi được chứng kiến năng lượng và khả năng kỹ thuật của họ tại Hàng Châu,” ông Kaifu Zhang, Phó Chủ tịch Alibaba International, cho biết.
Đại diện cho đội CrashCourse, Zane Chee chia sẻ: “Chúng tôi rất hân hoan khi có cơ hội trình bày ý tưởng của mình trước các chuyên gia uy tín trong ngành thông qua GEC 2024. Trải nghiệm độc đáo này không chỉ mở rộng giới hạn hiểu biết của chúng tôi mà còn mang đến những nhận thức quý giá về thương mại điện tử số. Việc chiến thắng cuộc thi này là một vinh dự lớn lao và chúng tôi rất háo hức áp dụng những gì đã học được trong cuộc thi để thúc đẩy sự đổi mới trong ngành thương mại điện tử.”
Đội Saturdays, gồm các sinh viên từ Viện Công nghệ Bandung đã giành giải ba cuộc thi GEC 2024.
Bà Lillian Jiang, Giám đốc Nhân sự của Alibaba International, cho biết: “Chúng tôi vô cùng vui mừng khi có cơ hội góp phần nuôi dưỡng thế hệ tài năng thương mại điện tử toàn cầu qua một cuộc thi toàn cầu. Sự quyết tâm và làm việc nhóm của các thí sinh thật sự truyền cảm hứng, và chúng tôi rất hào hứng chào đón một số tài năng trẻ xuất sắc này làm thực tập sinh tại công ty. Chúng tôi mong chờ được thấy những ý tưởng của họ tạo ra tác động thực sự trong ngành thương mại điện tử.”
Thông tin về cuộc thi xem https://aidc-jobs.alibaba.com/GEC/index/program