Với cam kết mở rộng công cụ AI cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), hôm nay Alibaba.com đã tôn vinh các doanh nghiệp trong nỗ lực đạt được thành công và tăng trưởng toàn cầu trong khuôn khổ Ngày Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.
Tính đến nay, các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) đã được Alibaba.com triển khai cho gần 30.000 nhà cung cấp trên khắp toàn cầu. Cũng trong dịp này, ông Kuo Zhang, Chủ tịch của Alibaba.com, đã tham gia buổi thảo luận về chủ đề thương mại toàn cầu trong khuôn khổ đánh giá toàn cầu về hỗ trợ Thương mại hai năm một lần của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Tham gia tọa đàm còn có 4 đại diện doanh nghiệp MSME đến từ Ethiopia, Việt Nam, Italy và Ấn Độ. Ông Zhang cũng tham gia vào một phiên họp do Trung tâm Thương mại Quốc tế Liên Hợp Quốc (ITC) tổ chức nhân kỷ niệm ‘Ngày MSME’.
Ông Kuo Zhang và ông James Howe tại phiên thảo luận
Ông Kuo Zhang nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSME) từ các quốc gia kém phát triển tham gia vào kỷ nguyên AI. Phiên thảo luận được điều phối bởi ông James Howe (bên phải), Trưởng phòng Kết nối Số tại ITC. Nhấn mạnh tầm quan trọng của các doanh nghiệp MSME trong kỷ nguyên AI, ông Zhang đề cập rằng, trong số 20 quốc gia sử dụng các công cụ AI của Alibaba.com thường xuyên nhất, có khoảng 10 quốc gia là các quốc gia đang phát triển.
"Với tư cách là một thành viên của khu vực tư nhân, chúng tôi rất vinh dự được hợp tác cùng các cơ quan quốc tế như ITC và hỗ trợ các MSME trên toàn thế giới trong suốt 25 năm qua. Khi chúng tôi thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi hơn các công cụ AI của mình trong cộng đồng MSME, chúng tôi cũng hy vọng sẽ mở rộng mạng lưới nhà cung cấp toàn cầu của mình, đạt mục tiêu 100.000 nhà cung cấp trong ba năm tới. Nói một cách ngắn gọn, chúng tôi đang xây dựng một chuỗi cung ứng toàn cầu cho và bởi các MSME, tận dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo." Ông Zhang cho biết.
Vậy, các doanh nghiệp MSME đón nhận sức mạnh của AI như thế nào?
Trong một cuộc khảo sát gần đây của Alibaba.com cho thấy, các MSME đang sử dụng nền tảng thì thấy các doanh nghiệp này thường xuyên tìm kiếm các giải pháp và sản phẩm đổi mới như AI. Trong đó, 25% - 30% MSME được khảo sát đang sử dụng AI hàng ngày.
Chỉ tính riêng trên Alibaba.com, có khoảng 30.000 MSME trên toàn cầu đang sử dụng các công cụ AI của nền tảng này. Nhờ vậy mà các công ty được khảo sát đã thấy mức độ hiển thị sản phẩm tăng 37%, tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các thỏa thuận kinh doanh mới và tăng trưởng. Họ cũng đã chấp nhận tới 70% đề xuất tối ưu hóa từ các công cụ này.
"Sử dụng AI đã giúp cửa hàng của tôi trên Alibaba.com tự động vận hành và tiết kiệm rất nhiều thời gian vì chỉ có tôi và một nhân viên quản lý doanh nghiệp. Đối với nhiều chủ doanh nghiệp mới tiếp cận thương mại điện tử, tôi nghĩ rằng các công cụ AI sẽ thu hút họ đến gần hơn với nền tảng này." Ông Tô Nghiệp Siêu, Phó Giám Đốc Công ty TNHH MTV SX TM Dịch Vụ Hành Sanh, một công ty quạt điện có trụ sở tại Việt Nam, cho biết.
Ngoài việc sở hữu bộ giải pháp sáng tạo ngày càng phát triển, các MSME trên Alibaba.com còn có thể đa dạng hóa nguồn hàng của mình bằng cách kết nối với các nhà cung cấp tập trung vào ngành và sản phẩm cụ thể.
Ở Đông Bắc Á, người mua có thể kết nối với các nhà cung cấp mỹ phẩm từ thành phần thiên nhiên từ Hàn Quốc và hợp tác với các nhà sản xuất nội thất gia đình và máy ảnh, phụ kiện ở Nhật Bản.
Ở Đông Nam Á, Việt Nam là trung tâm cung cấp gia vị và nước chấm, cũng như nội thất gia đình và ngoài trời. Người mua cũng có thể tìm kiếm các nhà cung cấp chuyên nghiệp ở Ấn Độ và Pakistan cho đá quý và thiết bị đua ngựa.
Ở Tây Á và châu Âu, người mua có thể tìm thấy các nhà cung cấp thảm, quần áo nam và máy móc xây dựng cho ngành xây dựng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Người mua có thể tiếp cận các nhà cung cấp ở Đức cho máy móc công nghiệp và các nhà cung cấp rượu vang, máy móc dệt may và trang phục phụ nữ từ Ý.
"Là một trong những doanh nghiệp Ý đầu tiên trên nền tảng của Alibaba.com, tôi luôn tin tưởng vào chất lượng sản phẩm thực phẩm bổ sung của Ý. Alibaba.com đã giúp tôi mở rộng kinh doanh vượt ra ngoài châu Âu đến các thị trường như Trung Quốc, Việt Nam, Bangladesh và Ghana," bà Maria Francesca Aceti, CEO của Deltha Pharma, cho biết.
Ông Tô Nghiệp Siêu (PGĐ Công ty TNHH MTV SX TM Dịch Vụ Hành Sanh); bà Nupur Goyal Monga (GĐ Điều hành của Pinkweave, Ấn Độ); bà Maria Francesca Aceti (GĐ Điều hành của Deltha Pharma SRL, Ý) cùng ông James Howe
Đẩy mạnh các hoạt động để đưa các nhà cung cấp phát triển trên nền tảng, đó là nỗ lực của Alibana.com trong việc mở rộng mạng lưới nhà cung cấp. Đáng chú ý, Alibaba.com đặt mục tiêu hỗ trợ 100 MSME trên khắp châu Phi thiết lập cửa hàng trên nền tảng để bán sản phẩm ra toàn cầu. Bên cạnh đó, trong số 500 sự kiện và hội thảo mà Alibaba.com tổ chức trong năm nay (tính từ tháng 4/2024 đến tháng 3/2025) dành cho các nhà cung cấp toàn cầu, thì khoảng 300 sự kiện sẽ được tổ chức tại các quốc gia đang phát triển.
"Việc chuyển đổi từ mô hình kinh doanh truyền thống sang thương mại điện tử là một hành trình chiến lược cho doanh nghiệp của tôi. Sử dụng các nền tảng thương mại điện tử như Alibaba.com đóng vai trò then chốt trong việc vượt qua những thách thức của thị trường địa phương và mở rộng phạm vi tiếp cận." Bà Dagmawit Abebe, chủ sở hữu thương hiệu cà phê Ethiopia Kedemt Coffee chia sẻ.
Alibaba.com hiện đang kết nối với nhiều MSME toàn cầu hơn, phục vụ hơn 48 triệu người mua và hơn 200.000 nhà cung cấp trên nền tảng. Trong thời gian tới, Alibaba.com sẽ tiếp tục ưu tiên các MSME thông qua đổi mới và các giải pháp mới nhằm đơn giản hóa quá trình tìm nguồn cung và bán hàng toàn cầu.