Thông tin xung quanh việc hiệu trưởng gửi ảnh nhạy cảm vào nhóm zalo trường
Ngày 8-5, Phòng GD-ĐT huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai cho biết ông K. (49 tuổi, hiệu trưởng một trường học trên địa bàn) đã có giải trình về sự việc gửi ảnh "nhạy cảm" vào nhóm Zalo chung của trường. Hiệu trưởng giải trình rằng chụp ảnh để gửi cho chồng người phụ nữ nhưng đã gửi nhầm vào nhóm Zalo chung của trường.
![]() |
Hình ảnh hiệu trưởng K. đang trò chuyện video với người phụ nữ khỏa thân được gửi vào nhóm chát chung của nhà trường. |
Theo đó, ông K. giải trình rằng vợ chồng của người bạn mâu thuẫn, cãi nhau nên người chồng không gọi được cho vợ. Người chồng đã nhờ ông K. gọi điện cho người vợ ông này để hòa giải giúp. Đến chiều 24-4, ông K. đã gọi điện cho vợ của người bạn thì thấy người phụ nữ này đang khỏa thân trong nhà tắm. Do đó ông K. đã chụp hình lại để gửi cho người chồng không ngờ lại gửi nhầm vào nhóm Zalo chung của nhà trường.
Ông K. cho rằng hình ảnh trên chỉ tồn tại trong nhóm dưới 1 phút và đã thu hồi ngay. Bản thân ông K. không có ý đồ bôi nhọ ai. Ông K. cũng không biết người phụ nữ cố ý hay lý do gì mà lại nghe máy khi đang ở trong nhà tắm.
Như Báo chí đã thông tin, những ngày gần đây, dư luận tại huyện Phú Thiện xôn xao về hình ảnh "nhạy cảm" có nội dung ông K. đang nói chuyện video với người phụ nữ khỏa thân đang ở trong nhà tắm.
Hình ảnh trên được ông K. gửi vào nhóm Zalo chung của nhà trường gồm 27 thành viên.
Sau khi nắm bắt được thông tin, Phòng GD-ĐT huyện Phú Thiện đã mời ông K. lên làm việc, yêu cầu giải trình. Qua đó, ông K. thừa nhận có sự việc đăng ảnh "nhạy cảm" tới nhóm Zalo của nhà trường.
Phòng GD-ĐT huyện Phú Thiện đã chấn chỉnh về đạo đức lối sống, đạo đức nghề nghiệp, chuẩn mực nhà giáo đối với ông K. và đề nghị ông này làm bản kiểm điểm.
Nguy cơ tương tự trong môi trường giáo dục
Sự việc này không chỉ là vấn đề cá nhân mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về những nguy cơ tương tự trong môi trường giáo dục. Khi các ứng dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook, Messenger được sử dụng phổ biến, nguy cơ giáo viên hoặc học sinh chia sẻ nhầm nội dung nhạy cảm là hoàn toàn có thể xảy ra.
Đặc biệt, trong môi trường giáo dục, nơi đòi hỏi giữ gìn chuẩn mực đạo đức và hình ảnh gương mẫu, việc vô tình hoặc cố ý chia sẻ nội dung không phù hợp có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của cá nhân và cả nhà trường.
Giải pháp phòng tránh sự cố tương tự
Để ngăn chặn các sự cố tương tự, cần bắt đầu từ việc nâng cao nhận thức của giáo viên và nhân viên nhà trường. Các buổi đào tạo kỹ năng sử dụng mạng xã hội cần được tổ chức thường xuyên, giúp mọi người nhận thức rõ ràng về rủi ro bảo mật thông tin và biết cách bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến.
Ngoài ra, việc xây dựng các quy tắc ứng xử trên môi trường trực tuyến là rất cần thiết. Các trường học cần quy định rõ về việc sử dụng nhóm chat và các nền tảng mạng xã hội trong công việc, đảm bảo tính chuyên nghiệp và tránh những tình huống đáng tiếc xảy ra.
Sử dụng các nền tảng giao tiếp an toàn với mức độ bảo mật cao cũng là một trong những cách giảm thiểu nguy cơ. Đặc biệt, đối với các thông tin quan trọng, việc chia sẻ nên được thực hiện trên các ứng dụng được mã hóa và bảo mật cao.
Phòng GD-ĐT cần thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về đạo đức nghề nghiệp và an toàn thông tin trong các trường học trên địa bàn. Điều này không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho giáo viên, nhân viên mà còn bảo vệ uy tín của các trường.
Cuối cùng, ý thức cá nhân của giáo viên và nhân viên trường học là yếu tố quan trọng nhất. Mỗi người cần tự ý thức về trách nhiệm của mình trong việc sử dụng công nghệ và bảo vệ hình ảnh cá nhân cũng như hình ảnh của nhà trường.
Hải Thủy