Các Big Tech sẽ thương mại hóa công cụ chatbot ChatGPT

Các Big Tech sẽ thương mại hóa công cụ chatbot ChatGPT

Các doanh nghiệp lớn như Microsoft, Salesforce, Google,... đang cố gắng tận dụng công cụ chatbot ChatGPT để gia tăng doanh thu trong thời gian tới. Cuộc đua thương mại hóa công cụ này sẽ rất sôi động và khách hàng sẽ có thêm nhiều lựa chọn để trải nghiệm và sử dụng trong tương lai.

ChatGPT đang tạo ra nhiều thay đổi trong các công ty công nghẹe. (Ảnh: CNBC).

Ngày 7/3, Salesforce đã công bố sản phẩm LLM của mình có tên EinsteinGPT, sử dụng mô hình OpenAI ChatGPT. Nó có thể tự động viết email tiếp thị — một tích hợp hợp lý vì sản phẩm chính của Salesforce là một ứng dụng web theo dõi tần suất nhân viên bán hàng liên hệ với khách hàng tiềm năng.

Trong một tweet, CEO Salesforce Marc Benioff đã trình diễn phần mềm này, sử dụng phần mềm này để xác định hai địa chỉ liên hệ tại một công ty, sau đó tự động tạo một email ngắn để cố gắng sắp xếp một cuộc gặp gỡ. Salesforce chưa đặt giá cho các công cụ, nhưng cho biết nó hiện đang được thử nghiệm với một số khách hàng.

Microsoft trước đó thông báo rằng họ sẽ tích hợp AI tổng quát dựa trên ChatGPT vào một bộ công cụ dành cho doanh nghiệp có tên là CoPilot. Một trong những tính năng chính của nó là sử dụng AI để tạo email.

Trong một video minh họa, Microsoft đã cho thấy tính năng này được tích hợp vào hộp thư Outlook và cung cấp các ví dụ về cách sử dụng tính năng này để trả lời yêu cầu đề xuất hoặc đề xuất thời gian gặp mặt với khách hàng. Tính năng của Microsoft hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng sẽ được phát hành cho khách hàng sử dụng tính năng Viva Sales của Microsoft vào ngày 15/3, công ty cho biết vào đầu tuần này.

Một số công ty khởi nghiệp thậm chí đã đào tạo tầm nhìn của họ về việc phát triển các AI tùy chỉnh có thể trả lời tin nhắn giống như cách người dùng sẽ làm, bằng cách phân tích các tương tác văn bản và email trước đây của người dùng, rồi sau đó tích hợp nó vào một mô hình AI được cá nhân hóa.

Suman Kanuganti, người sáng lập personal.ai, một chatbot cho biết: “Lợi ích của việc tích hợp các công cụ AI vào giao tiếp là những người muốn nói chuyện với bạn khi bạn không có thời gian trả lời vẫn có thể được giải đáp các vấn đề mà họ thắc mắc. Trong những tình huống đó, bạn có thể chọn để AI trợ giúp bạn ở chế độ tự động”.

Tuy nhiên, những lo lắng nổi bật nhất khi áp dụng AI trong kinh doanh hiện có thể kể đến như khả năng tạo văn bản email có thể bị lạm dụng để gửi thư rác cho mọi người và chatbot có thể được sử dụng để lừa đảo lấy mật khẩu riêng tư của người khác.

Các nhà phân tích của JPMorgan đã viết trong một ghi chú đầu tháng này về ngành công nghiệp AI: “Chúng tôi có thể thấy các hòm thư và thư rác được nhắm mục tiêu hàng loạt không thể phân biệt được với email chuyên dụng”.

ChatGPT cũng dễ “bịa chuyện” hoặc trả lời không đúng trọng tâm. Công cụ chatbot này chỉ dự đoán từ tiếp theo hoặc một phần của cụm từ dựa trên số liệu thống kê và không biết liệu nó có đúng hay không.

Microsoft cho biết trong thông báo của mình rằng họ sẽ sử dụng dữ liệu từ phần mềm của công ty để làm cơ sở cho các câu trả lời đúng sự thật và có một nút “dislike” để người dùng có thể nói với chatbot rằng câu trả lời đó không hữu ích. Điều đó giúp đào tạo mô hình để tránh sai lầm tương tự trong tương lai.

Các giới hạn của ChatGPT có thể được nhìn thấy rõ trong video được lan truyền trên TikTok. Mặc dù có những thông tin chính xác, nhưng một số CEO mà ChatGPT đề xuất để tiếp cận lại là cựu CEO hoặc không phải là giám đốc điều hành tại công ty. Mặc dù văn bản tiếp cận mà chatbot này tạo ra có vẻ phù hợp, nhưng nó vẫn cần sự chứng thực từ người sử dụng.