Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử công bố thủ tục thông báo thông tin liên hệ của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam.
Cụ thể, chậm nhất 15 ngày trước khi bắt đầu kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam, các tổ chức, cá nhân nước ngoài gửi thông báo đến Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTT&TTĐT) - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT).
Các mạng xã hội xuyên biên giới như Facebook, Instagram, TikTok, Youtube, Google... và các ứng dụng OTT Netflix, Apple TV, Amazon đang hoạt động tại Việt Nam. Ảnh minh họa
Cục PTTT&TTĐT tiếp nhận thông báo và có trách nhiệm gửi giấy xác nhận bằng văn bản hoặc qua phương tiện điện tử cho tổ chức, cá nhân trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo.
Theo đó, Cục PTTT&TTĐT quy hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục thông qua một trong ba phương thức nộp hồ sơ tới Cục PTTT&TTĐT.
Phương thức 1: Các tổ chức, cá nhân nộp trực tiếp tại Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử.
Phương thức 2: Nộp qua hệ thống Bưu chính. Thông tin nhận thư: Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử. Địa chỉ: Tòa nhà 115 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội. Điện thoại: 02439448034.
Phương thứ 3: Nộp trực tuyến qua địa chỉ thư điện tử cucptth@mic.gov.vn; hoặc qua Cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông (https://dichvucong.mic.gov.vn); Hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn).
Cục PTTT&TTĐT cũng quy định các tổ chức, cá nhân chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm, Thông tin Tên tổ chức, tên giao dịch, địa chỉ trụ sở chính nơi đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo; địa điểm đặt hệ thống máy chủ chính cung cấp dịch vụ và hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam (nếu có). Và các thông tin đầu mối liên hệ: Tên tổ chức, cá nhân đại diện tại Việt Nam (nếu có), địa chỉ email, điện thoại liên hệ.
Trước đó, trong cuộc họp báo thường kỳ tháng 5/2023, Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục PTTT&TTĐT (Bộ TT&TT) cho biết, trong năm 2022, Bộ TT&TT đã xử phạt hơn 20 công ty quảng cáo quốc tế vì vi phạm quy định quảng cáo.
Quá trình xử phạt cũng được truyền thông rộng rãi để gửi một thông điệp tới các đại lý quảng cáo và nhãn hàng tại Việt Nam về chủ trương mà Bộ TT&TT đã phổ biến.
Bộ TT&TT cũng đã thực hiện một loạt động thái, giải pháp để chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, đặc biệt là trên các nền tảng xuyên biên giới.
Ông cũng cho biết thêm, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng Việt Nam thuê các công ty quảng cáo quốc tế đã bị gắn hình ảnh của họ vào những nội dung bẩn, thậm chí là các nội dung phản động, chống phá nhà nước. Điều này làm ảnh hưởng tới việc kinh doanh và hình ảnh của các nhãn hàng, thương hiệu. Do đó, Bộ TT&TT cũng hướng lái dòng tiền quảng cáo của các doanh nghiệp trong nước về đến những nền tảng sạch với nội dung sạch.
Thực hiện Nghị định số 70/2021/NĐ-CP ngày 20/7/2021 thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, quản lý hoạt động quảng cáo các nền tảng xuyên biên giới. Cục PTTT&TTĐT yêu cầu các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam thực hiện thông báo thông tin liên hệ tại đây.