Máy bay không người lái làm nhiệm vụ giao hàng của Rakuten ở Nhật Bản. Nguồn: asia.nikkei.com
Trước đây, Nhật Bản chỉ cho phép các UAV bay qua các khu vực không có người sinh sống, như núi, sông và đất nông nghiệp - được gọi là hoạt động ở cấp độ 3 theo hệ thống phân loại 4 cấp.
Để các UAV thực hiện dịch vụ giao hàng bay qua khu vực dân cư (được gọi là hoạt động cấp độ 4 của UAV), bắt đầu từ tháng 3/2023, các nhà vận hành UAV này phải hoàn thành các thủ tục cần thiết mà Chính phủ Nhật Bản đề ra.
Một số công ty dịch vụ hậu cần đã bắt đầu giao hàng bằng UAV hoạt động cấp độ 3. Trong khi đó, hoạt động của UAV phục vụ giao hàng bay qua các khu vực dân cư - đòi hỏi Nhật Bản sửa đổi Luật Hàng không dân dụng - được kỳ vọng giúp giải quyết tình trạng thiếu nghiêm trọng tài xế xe tải giao hàng cũng như những khó khăn trong việc tiếp cận các cửa hàng bán lẻ ở vùng nông thôn.
Ngoài việc mở rộng các dịch vụ giao hàng thương mại, các UAV có thể giúp vận chuyển vật tư khẩn cấp đến các khu vực bị ảnh hưởng của thảm họa như thuốc men cho các bệnh viện và thực phẩm cho cư dân các chung cư cao tầng.
Để đảm bảo hoạt động an toàn của các UAV phục vụ giao hàng khi bay qua các khu dân cư, Chính phủ Nhật Bản yêu cầu những người vận hành các UAV này phải có giấy phép hoạt động được cấp theo một hệ thống mới và thiết bị bay phải được chính phủ hoặc các tổ chức kiểm tra và phê duyệt.
Giấy phép hoạt động của những người vận hành UAV phải được gia hạn 3 năm/lần sau khi những người này tham gia các bài kiểm tra viết và kỹ năng. Những người hoàn thành các khóa học tại các tổ chức do nhà nước chỉ định sẽ được miễn kiểm tra phần kỹ năng.
Đối với các mẫu UAV được sản xuất hàng loạt, mỗi mẫu sẽ được phê duyệt độ an toàn sau khi vượt qua cuộc kiểm tra của chính phủ về các quy trình sản xuất và thiết kế sản phẩm.
Theo yêu cầu của Chính phủ Nhật Bản, các UAV hoạt động cấp độ 4 phải thực hiện một chuyến bay thử nghiệm mỗi năm.
Kế hoạch và lịch bay phải được trình chính phủ và các nhà vận hành UAV phải đề ra những hướng dẫn nội bộ về cách thức giải quyết những rủi ro trong quá trình UAV hoạt động hay những tai nạn.
Ủy ban an toàn giao thông Nhật Bản sẽ tiến hành điều tra những vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan tới UAV.
Tuy nhiên, hiện vẫn có những lo ngại về hoạt động của các UAV trên các khu vực dân cư, như vi phạm quyền riêng tư vì các UAV đều được trang bị camera. Ngoài ra, một số chủ đất không đồng ý cho các UAV bay qua điền sản của họ.