Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/04), Amazon Global Selling Việt Nam vừa công bố các xu hướng mới nhất về xây dựng - bảo hộ thương hiệu và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong xuất khẩu trực tuyến cho các đối tác bán hàng Việt Nam.
Đồng thời, Amazon cũng nhấn mạnh những nỗ lực trong việc thúc đẩy bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thông qua kêu gọi các tổ chức trong ngành, các cơ quan thi hành pháp luật cũng như các đối tác bán hàng và thương hiệu Việt cần hợp tác tăng cường xây dựng thương hiệu và nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ ngành xuất khẩu trực tuyến. Amazon hy vọng có thể cùng chung tay thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và bền vững ngành thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Dữ liệu của Amazon cho thấy trong 3 năm qua, số lượng thương hiệu Việt Nam đăng ký thương hiệu trên Amazon (Brand Registry) đã tăng gấp 7 lần và thời gian để đối tác bán hàng Việt Nam chuyển từ giai đoạn đăng ký tài khoản bán hàng đến đăng ký thương hiệu đã rút ngắn trung bình 85%.
Về phía các đối tác bán hàng Việt Nam cũng đang ngày càng quan tâm đến việc mở rộng toàn cầu, với 18,6% các đối tác bán hàng đã được bảo hộ nhãn hiệu tại Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản cũng như các khu vực khác.
Một cuộc khảo sát gần đây của Amazon cho thấy, bên cạnh tăng trưởng doanh số, việc xây dựng và phát triển thương hiệu toàn cầu cũng là một trong những động lực thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam gia nhập thương mại điện tử xuyên biên giới. Trong những năm gần đây, những đối tác bán hàng thành công từ Việt Nam cũng cho thấy sự đầu tư nghiêm túc vào việc đăng ký và xây dựng thương hiệu, tận dụng các công cụ và sản phẩm của Amazon để tìm hiểu nhu cầu khách hàng, thu hút và thúc đẩy lượng truy cập vào cửa hàng trực tuyến của họ. Đồng thời các nhà bán hàng cũng đã nỗ lực nâng cấp hình ảnh, nội dung, câu chuyện về sản phẩm và thương hiệu của mình trên nền tảng trực tuyến.
Một khảo sát quy mô nội bộ cũng cho thấy, các đối tác bán hàng Việt Nam thể hiện sự hài lòng cao đối với các sản phẩm và dịch vụ của Amazon trong việc hỗ trợ người bán xây dựng thương hiệu riêng (mức độ hài lòng cao đứng thứ 2 trong số các danh mục đánh giá).
Trong bối cảnh Việt Nam đang dần bước vào một giai đoạn mới của thương mại điện tử xuyên biên giới, việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong xuất khẩu trực tuyến ngày càng trở nên quan trọng. Nhưng năm gần đây, Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã khẳng định tầm quan trọng của việc bảo hộ thương hiệu và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử.
Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch VAFIE cho biết: “Việt Nam đã và đang thực hiện một số nỗ lực nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ một cách hiệu quả. Đầu tư mạnh mẽ vào các quyền sở hữu trí tuệ là một động lực tích cực giúp kích thích năng lực đổi mới trong nước và nâng cao khả năng cạnh tranh toàn cầu, đồng thời giúp các doanh nghiệp và kinh tế Việt Nam hội nhập sâu rộng và có hiệu quả với các quốc gia trên thế giới. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần hiểu rõ tầm quan trọng của việc hợp tác với các tổ chức và hiệp hội thương mại để hỗ trợ bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và ngăn chặn hàng giả, hàng nhái cũng như nâng cao năng lực thực thi quyền và nghĩa vụ theo luật sở hữu trí tuệ của Việt Nam và các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm hiểu hướng dẫn đăng ký, bảo vệ nhãn hiệu và bằng sáng chế của Bộ Khoa Học & Công Nghệ khi giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ ra thị trường trong nước và liên hệ các tổ chức quốc tế uy tín để được bảo hộ thương hiệu khi đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài.”
Amazon cũng cam kết nâng cao nhận thức và khả năng tuân thủ của các đối tác bán hàng, đồng thời thúc đẩy bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong xuất khẩu trực tuyến thông qua Công nghệ, Giáo dục và Thực thi. Bằng cách: