Australia: AI mở ra tương lai đầy triển vọng cho doanh nghiệp

Australia: AI mở ra tương lai đầy triển vọng cho doanh nghiệp

Tại Australia đã có những thay đổi lớn trong các doanh nghiệp về việc ứng dụng AI nhờ đó mà doanh số hay lợi nhuận đề có xu hướng tăng đều theo từng năm và ngày càng khẳng định vai trò làm động lực phát triển cho thành phần kinh tế quan trọng tại xứ sở "chuột túi".

Ngày 14/3, Trung tâm trí tuệ nhân tạo quốc gia Australia (NAIC) thuộc Tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghiệp của khối thịnh vượng chung (CSIRO) công bố một báo cáo cho thấy xu hướng các doanh nghiệp Australia ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng lớn, qua đó giúp các doanh nghiệp nâng cao đáng kể doanh thu và thúc đẩy hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Cụ thể, báo cáo với tiêu đề “Động lực hệ sinh thái AI của Australia” được NAIC công bố sau khi hoàn tất một cuộc khảo sát đối với 200 chủ doanh nghiệp có liên quan đến các lĩnh vực kinh doanh, công nghệ thông tin và cung cấp dịch vụ AI.

Báo cáo cho biết các doanh nghiệp Australia ghi nhận doanh thu của họ tăng trung bình 361.315 AUD (tương đương 240.991 USD) trên mỗi giải pháp có ứng dụng AI.

AI ngày càng được quan tâm nhiều hơn tại Australia để tạo bước đột phá cho nền kinh tế trên đà phục hồi
AI ngày càng được quan tâm nhiều hơn tại Australia để tạo bước đột phá cho nền kinh tế trên đà phục hồi.

Hơn 80% các doanh nghiệp tham gia khảo sát đều đặt kỳ vọng lợi nhuận sẽ tăng đều theo từng năm và xác định công nghệ là trọng tâm trong chiến lược phát triển của mình.

Bà Stela Sola, Giám đốc NAIC, cho biết AI đã phát triển từ một hứa hẹn trong tương lai thành một ưu tiên ngày càng lớn đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Australia.

Dữ liệu trong báo cáo cũng cho thấy "bot" (các chương trình tự động hóa) dịch vụ khách hàng và dự án phân tích nhân lực bằng kỹ thuật số là hai trường hợp ứng dụng AI mang lại doanh thu cao nhất, lần lượt là 500.000 AUD và 533.000 AUD.

Bà Stela Sola đánh giá năng lực phục vụ suốt ngày đêm của các bot dịch vụ khách hàng đã đem lại lợi nhuận tài chính lớn cho các công ty. Giám đốc của NAIC cho rằng: "Một công ty tan làm sau 5 giờ chiều không có nghĩa là những câu hỏi của khách hàng cũng kết thúc vào giờ đó. Do vậy, khả năng mà AI cung cấp trải nghiệm dịch vụ khách hàng ở quy mô lớn và trong một môi trường hoạt động không ngừng nghỉ mang lại lợi ích lớn về doanh thu". Những người tham gia khảo sát cũng cho biết họ tiết kiệm trung bình 30% thời gian khi áp dụng các sáng kiến AI.

Tuy nhiên, báo cáo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc "ứng dụng AI một cách có trách nhiệm", đồng thời xác định những rào cản mà các doanh nghiệp lớn và nhỏ phải đối mặt trong việc triển khai công nghệ và giải pháp AI như cần có sự tham gia của nhiều nhà cung cấp dịch vụ AI khác nhau trong một dự án hay thiếu nguồn nhân lực có kỹ năng.

Hiện nay nhiều doanh nghiệp của Australia, trong đó có nhà bán lẻ Coles, ngân hàng Westpac và nhà mạng Telstra, đang triển khai mạnh chiến lược đầu tư liên tục vào ứng dụng AI nhằm cải thiện hoạt động kinh doanh của mình.