Bắc Giang - Hành trình khám phá điểm đến xanh
Hướng đến điểm đến xanh
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Bắc Giang Đỗ Tuấn Khoa cho biết, Bắc Giang đang tập trung xây dựng và phát triển 4 dòng sản phẩm chủ lực gồm: du lịch văn hóa - tâm linh; du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng; du lịch thể thao - giải trí (golf); du lịch cộng đồng gắn với làng nghề, vùng cây ăn quả và các di sản văn hóa.
![]() |
Phó Giám đốc Sở VHTTDL Bắc Giang Đỗ Tuấn Khoa |
Trên cơ sở các dòng sản phẩm đó, Bắc Giang cũng định hướng phát triển 5 không gian du lịch trọng điểm: Không gian du lịch Tây Yên Tử (huyện Sơn Động, huyện Lục Nam - khu vực phía Đông Nam của tỉnh); không gian du lịch gắn với Khởi nghĩa Yên Thế (huyện Yên Thế, huyện Tân Yên - khu vực phía Tây Bắc của tỉnh); không gian dịch vụ du lịch, thể thao, vui chơi giải trí (TP. Bắc Giang, thị xã Việt Yên - khu vực trung tâm và phía Nam của tỉnh); không gian du lịch sinh thái nông nghiệp (huyện Lục Ngạn, huyện Lục Nam - khu vực phía Đông Bắc của tỉnh); không gian văn hóa Quan họ (thị xã Việt Yên, huyện Hiệp Hòa - khu vực Tây Nam của tỉnh). Đây là những trục không gian hứa hẹn sẽ tạo nên hệ sinh thái du lịch đa dạng, khai thác hiệu quả tiềm năng từng vùng miền của Bắc Giang.
Thực tế cho thấy, Bắc Giang là địa phương sở hữu tài nguyên văn hóa du lịch phong phú. Toàn tỉnh Bắc Giang hiện có 2.237 di tích, trong đó có 759 di tích được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh. Những điểm đến nổi bật như chùa Vĩnh Nghiêm, chùa Bổ Đà, di tích chiến thắng Xương Giang, di tích khởi nghĩa Yên Thế, quần thể đình - đền - chùa Tiên Lục… đã trở thành biểu tượng tinh thần, thu hút đông đảo du khách thập phương. Bắc Giang còn có 4 Di sản thế giới (gồm di sản phi vật thể dân ca quan họ, ca trù, Thực hành tín ngưỡng Tam phủ của người Việt, Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm - Di sản Tư liệu ký ức thế giới, Khu vực châu Á - Thái Bình Dương) và 17 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tạo nên bản sắc riêng biệt, góp phần hình thành chuỗi sản phẩm du lịch văn hóa - tâm linh độc đáo.
![]() |
Hội nghị giới thiệu, xúc tiến điểm đến du lịch Bắc Giang |
Bên cạnh đó, Bắc Giang còn được thiên nhiên ưu đãi với Suối Mỡ, hồ Cấm Sơn, hồ Khuôn Thần, rừng Khe Rỗ, suối Nước Vàng, thác Ba Tia, khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử... đã tạo nên những điểm đến lý tưởng để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và khám phá. Bắc Giang còn nổi tiếng với vùng cây ăn quả trải rộng qua Lục Ngạn, Lục Nam, Tân Yên; cùng những đặc sản như vải thiều, mỳ Chũ, bánh đa Kế, rượu làng Vân... hình thành tiềm năng to lớn cho phát triển du lịch nông nghiệp gắn với trải nghiệm ẩm thực, văn hóa bản địa và các làng nghề truyền thống.
Ngoài ra, Bắc Giang có 20 khu, điểm du lịch được công nhận, 35 doanh nghiệp lữ hành hoạt động theo quy định và khoảng 500 cơ sở lưu trú, trong đó có 1 khách sạn 4 sao, 4 khách sạn 3 sao, và một số cơ sở lưu trú tương đương tiêu chuẩn 3 sao, là điều kiện cơ bản để thu hút, đón tiếp và phục vụ du khách.
Cần những giải pháp đột phá
Hội nghị giới thiệu, xúc tiến điểm đến du lịch Bắc Giang nhận được sự tham dự tích cực của nhiều doanh nghiệp địa phương. Công ty Cổ phần Dịch vụ Tây Yên Tử giới thiệu các tour tâm linh khám phá Tây Yên Tử. Tập đoàn SGO mang đến trải nghiệm mùa quả chín Lục Ngạn; Bản Ven Xanh tại Yên Thế thu hút du khách với rừng trúc, nông trại, đồi chè và bản sắc văn hóa của người Cao Lan. Những sản phẩm mới này đã góp phần đa dạng hóa trải nghiệm, tạo sức sống mới cho du lịch địa phương. Tuy nhiên, vẫn cần hơn nữa những giải pháp đồng bộ, tích cực nhằm tạo sức bật mạnh mẽ cho du lich Bắc Giang.
![]() |
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy |
Thực tế, hệ thống lưu trú của Bắc Giang vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đón khách lưu trú dài ngày, chưa thu hút được thị trường khách có mức chi tiêu cao. Sản phẩm du lịch đặc sắc chưa nhiều, tính liên kết giữa các điểm đến còn rời rạc, chưa hình thành được chuỗi trải nghiệm hấp dẫn.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy cho rằng du lịch Bắc Giang có nhiều tiềm năng. Nhưng nếu không chuyển hóa thành sản phẩm cụ thể, đặc sắc thì không thu hút và giữ chân được du khách, sẽ không tạo ra giá trị kinh tế thực sự.
Tại Hội nghị, nhiều ý kiến khác cũng cho rằng, Bắc Giang cần định vị rõ các dòng sản phẩm mũi nhọn; đầu tư phát triển cụm lưu trú chất lượng cao ở các vùng trọng điểm, đặc biệt là tại khu vực Tây Yên Tử, Lục Ngạn và Yên Thế, nơi có tiềm năng kết hợp du lịch sinh thái, tâm linh, nông nghiệp và cộng đồng.
![]() |
Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Trần Quang |
Bên cạnh đó, cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của các doanh nghiệp trong việc sáng tạo sản phẩm du lịch độc đáo, tạo ra trải nghiệm sâu sắc, giúp du khách không chỉ dừng chân, mà còn lưu lại, khám phá và chi tiêu.
Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Trần Quang đề xuất Bắc Giang và Hà Nội cần đẩy mạnh liên kết phát triển sản phẩm đặc trưng, quảng bá du lịch qua các kênh trong và ngoài nước; mở rộng kết nối vùng, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, thu hút đầu tư, phát triển dịch vụ chất lượng cao.
Trưởng khoa Du lịch Trường Đại học Văn hóa Hà Nội Bùi Thanh Thủy cho rằng Bắc Giang cần xây dựng sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc địa phương để tạo ra những trải nghiệm khó quên, khác biệt và hấp dẫn du khách. Đồng thời có chiến lược đào tạo nguồn nhân lực du lịch, tăng cường công tác truyền thông du lịch và chuyển đổi số.
Có thể bạn quan tâm


Thượng tá, nhà thơ Nguyễn Văn Á ra mắt tập thơ và truyện ký về kháng chiến
Cuộc sống số
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam
Cuộc sống số
Đà Nẵng tung gói kích cầu du lịch mới tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2025
Cuộc sống số