Đề xuất cấm mạ chrome trong ngành xe hơi do sinh ra chất gây ung thư

Đề xuất cấm mạ chrome trong ngành xe hơi do sinh ra chất gây ung thư

Mạ chrome trong ngành xe hơi không sẽ không bị loại bỏ hoàn toàn, tuy nhiên việc chuyển đổi sang loại mạ ít độc hại hơn sẽ mất thời gian và đòi hỏi chi phí. Liên minh châu Âu (EU) đang đề xuất cấm sản xuất mạ chrome hóa trị sáu từ năm 2024, do quá trình sản xuất có khả năng xả thải các chất gây ung thư vào không khí.

mạ chrome cho ô tô do sinh ra chất gây ung thư

Chủ sở hữu xe sản xuất trước năm 2003 ở châu Âu có thể bắt đầu muốn dự trữ các bộ phận mạ chrome. Bởi một khi quy định mới được thông qua, những chi tiết sáng bóng trên chiếc ô tô sẽ không còn được sản xuất nữa - Ảnh: Carscoops

Những loại chất khí trong quá trình mạ chrome này được cho là độc hại gấp 500 lần so với dầu diesel và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm cả ung thư phổi. Để giảm thiểu lượng khí thải này, có thể sử dụng chất khử, nhưng chúng chứa các chất perfluoroalkyl và polyfluoroalkyl substances (PFAS), cũng là những chất độc hại có thể gây ung thư, bệnh tim mạch, vô sinh và rối loạn chuyển hóa.

Bang California của Mỹ cũng đã thông qua lệnh cấm mạ chrome, nhưng thời hạn hiệu lực là từ năm 2039, khoảng 15 năm sau khi châu Âu đề xuất.

Mạ chrome thường được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp ô tô để tăng tính thẩm mỹ và độ bảo vệ chống ăn mòn. Tuy nhiên, hiện nay không có ô tô châu Âu hiện đại nào sử dụng mạ chrome hóa trị sáu, bởi chất này đã bị cấm cùng với chì và thủy ngân đối với các ô tô được bán sau tháng 7 năm 2003.

Mặc dù lệnh cấm không ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô mới, nhưng nó vẫn gây tác động lớn đến phân khúc xe cũ và xe cổ điển, nơi vẫn sử dụng mạ chrome truyền thống. Một số người có thể chuyển sang sử dụng mạ chrome hóa trị ba như một lựa chọn thay thế vì nó ít gây hại hơn.

Những chuyên gia trong ngành lưu ý rằng việc thay đổi này sẽ tốn nhiều chi phí cho doanh nghiệp và lớp hoàn thiện sẽ trở nên kém thẩm mỹ hơn. Trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, nơi sử dụng nhiều bộ phận mạ chrome, việc chuyển sang mạ chrome hóa trị ba sẽ gặp khó khăn vì nó không đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật về độ dày, độ cứng và khả năng chống ăn mòn, điều này kéo dài thời gian áp dụng quy định mới cho ngành này.