3 xu hướng tiêu dùng nổi bật tại Việt Nam trong năm 2023

3 xu hướng tiêu dùng nổi bật tại Việt Nam trong năm 2023

Không chỉ tăng cường sử dụng và thông thạo các dịch vụ số, người dùng Việt còn gia tăng sử dụng dịch vụ tiêu dùng số tại các khu vực tỉnh thành nhỏ và nhóm người dùng trẻ sẽ tiếp tục là nhóm người dùng số chủ lực. 

Đây là 3 xu hướng tiêu dùng mới được dự đoán sẽ định hình nền kinh tế số tại Việt Nam trong năm 2023 do Shopee đưa ra.

“Trong hai năm qua, chúng ta đã nhìn thấy những lợi ích mà các dịch vụ số như TMĐT đem đến cho người dùng, giúp họ cải thiện cuộc sống và thay đổi cách thức kết nối với các thương hiệu và nhà bán hàng. Mặc dù các nền tảng trực tuyến đã và đang được sử dụng rộng rãi, tôi cho rằng nền kinh tế số tại Việt Nam chỉ vừa mới khép lại giai đoạn khởi đầu, và chúng ta vẫn còn rất nhiều cơ hội dài hạn để đem lợi ích của TMĐT đến nhiều người hơn. Bước sang năm 2023, công nghệ được dự đoán sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của mọi người. Chúng tôi hy vọng có thể giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hành vi người tiêu dùng, từ đó đặt nền tảng cho một hệ sinh thái kỹ thuật số linh hoạt, cho phép họ tiếp cận nhiều người dùng hơn trong tương lai”. Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, nhận định.

Shopee

Theo ông Trần Tuấn Anh, 3 xu hướng trên được Shopee đưa ra dựa trên các dữ liệu bán hàng mà bộ phận Marketing của Shopee đã thu thập được. Cụ thể 3 xu hướng này sẽ là:

  1. Người dùng Việt thành thạo các dịch vụ số

Không chỉ nhận ra những tiện ích từ dịch vụ số mang lại, người tiêu dùng Việt ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho các nền tảng này, đồng thời mong muốn nhận được thêm nhiều giá trị và trải nghiệm trực tuyến hoàn chỉnh hơn. Đồng thời họ cũng mong đợi những trải nghiệm mua sắm trực tuyến toàn diện hơn, với các tính năng giải trí và tương tác tích hợp trên các nền tảng thương mại điện tử.

Trước đó, năm 2022, người dùng Việt đã dành hơn 37 triệu giờ trên Shopee Live cho việc kết nối, tương tác với nhà bán hàng yêu thích để tìm hiểu về sản phẩm mình quan tâm trước khi đặt mua. Họ cũng cảm thấy hứng thú hơn khi mua sắm trực tuyến với Giải thưởng Shopee, minh chứng cho nhận định này chính là sự gia tăng gấp đôi số lượng lượt chơi so với năm 2021.

Mua sắm nhiều hơn, có kinh nghiệm nên họ cũng chủ động hơn trong việc mua sắm trực tuyến. Thông qua đó, họ tích cực chia sẻ các phản hồi, đánh giá của mình về sản phẩm đã mua. Cụ thể, trong năm 2022, Shopee đã ghi nhận hơn 268 triệu đánh giá về các sản phẩm và nhà bán hàng trên nền tảng.

Cũng trong năm 2022 vừa qua, Shopee đã giới thiệu chuỗi phát sóng trực tiếp với nhiều nội dung sáng tạo và có sự tham gia của những nghệ sĩ nổi tiếng trong nước như chương trình "12H rồi! Shopee Live thôi!" hay chương trình truyền hình “Nói Vui Mua Nhiều”… Các hoạt động này không chỉ giúp thương hiệu và nhà bán hàng khai thác hiệu quả tính năng tương tác để tiếp cận khách hàng tiềm năng, gia tăng mức độ ưa thích đối với sản phẩm, mà còn làm tăng lượng truy cập trực tuyến và mở rộng tệp khách hàng.

Những khóa học trực tuyến miễn phí từ Shopee Uni cũng giúp nhà bán hàng dễ dàng tiếp cận với TMĐT, phát triển kỹ năng vận hành gian hàng để kinh doanh hiệu quả hơn.

  1. Gia tăng dịch vụ tiêu dùng số tại các tỉnh thành

Đây là một trong những dự báo rất đáng ghi nhận và rất tích cực dành cho các nhà bán hàng. Với lượng người dùng ở các vùng nông thôn và ngoại thành vô cùng lớn, thông qua thương mại điện tử, họ có thể tăng cường kết nối với các thương hiệu và nhà bán hàng, tiếp cận các sản phẩm có chất lượng với mức giá phải chăng một cách thuận tiện hơn.

Năm 2022 nền tảng Shopee ghi nhận lượng đơn hàng gia tăng từ các thành phố như Đồng Nai, Bình Dương, Hải Phòng… Đây là những tỉnh thành có số lượng đặt hàng cao nhất trên Shopee, đặc biệt là ở ngành hàng Nhà cửa và Đời sống, Sức khỏe và Sắc đẹp, Thời trang.

Người dùng ở khu vực ngoại thành đã ngày càng quen thuộc với việc tương tác cùng các thương hiệu, nhà bán hàng thông qua các buổi phát trực tiếp, và dần chuyển sang các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt cho các giao dịch của họ. Theo đó, số lượng người dùng lần đầu tiên sử dụng ShopeePay vào năm 2022 đã tăng 1,5 lần so với năm 2021.

  1. Người dùng trẻ là nhóm người dùng số chủ lực.

Nhóm người dùng tích cực mua hàng nhất trên Shopee thuộc độ tuổi từ 18 đến 34 tuổi. Theo ghi nhận, người dùng thuộc nhóm này có số lượng đơn hàng nhiều hơn 1,5 lần so với lượng đơn hàng trung bình của một người dùng trên Shopee trong năm 2022. Trong đó, nhóm người dùng trẻ tuổi thường dành nhiều sự quan tâm đến ngành hàng Sức khỏe & Sắc đẹp, Thời trang, Điện tử và Đồ gia dụng, trong đó các sản phẩm chăm sóc da, thời trang nữ, điện thoại thông minh và phụ kiện được đặt mua nhiều nhất.

Những chỉ số và thông tin trên sẽ giúp các thương hiệu và nhà bán hàng có thể tận dụng công cụ hỗ trợ bán hàng từ nền tảng để tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa, phù hợp với thị hiếu người dùng và kết nối tốt hơn với nhóm khách hàng tiềm năng. 

“Chúng tôi tin rằng những doanh nghiệp sẵn sàng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng về nhu cầu của người tiêu dùng số sẽ có thêm nhiều cơ hội để đạt được thành công lâu dài. Trong năm 2023, Shopee tiếp tục đi theo định hướng lấy người dùng làm trung tâm và giữ vững cam kết không ngừng đổi mới, mang đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến tối ưu và tạo điều kiện để các doanh nghiệp kết nối hiệu quả hơn với người tiêu dùng. Song hành cùng nhà bán hàng địa phương và các đối tác thương hiệu, chúng tôi mong muốn thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số tiên tiến tại Việt Nam,” ông Trần Tuấn Anh cho biết thêm.