Mới đây, thông tin về một hãng hàng không trong nước đang xin bảo hộ phá sản do khó khăn kinh doanh đang gây xôn xao trong dư luận. Trước đó, thị trường hàng không Việt Nam đã ghi nhận sự thua lỗ và phá sản của 4 hãng hàng không. Thậm chí, có hãng đã khai tử trước khi thực hiện bất kỳ chuyến bay nào.
Cuối năm 2011, Indochina Airlines rời khỏi đường bay Việt Nam. (Ảnh minh họa: Indochina Airlines).
Trai Thien Air Cargo được thành lập vào ngày 11/6/2008, với số vốn đăng ký là 500 tỷ đồng. Đây là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam được cấp phép vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện nội địa và quốc tế, tập trung chủ yếu vào thị trường nội địa Bắc Nam và thị trường Đông Nam Á, Đông Bắc Á.
Theo hồ sơ thành lập, Trai Thien Air Cargo sử dụng máy bay Boeing 737-300 Freighter đã được chuyển đổi từ máy bay chở khách sang chở hàng dựa trên phê chuẩn của các cơ sở kỹ thuật sản xuất máy bay của Boeing.
Hãng hàng không này đã được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không trong nước từ tháng 10/2009.
Tuy nhiên, sau một năm được cấp phép, Trai Thien Air Cargo vẫn chưa công bố kế hoạch sắm máy bay và lên lịch bay. Trong khi đó, nhân viên của hãng liên tục gửi đơn tố cáo về việc bị nợ lương.
Vào tháng 12/2011, hãng hàng không này đã bị rút giấy phép kinh doanh do không hoạt động khai thác.
Trước khi bị rút giấy phép, Cục Hàng không Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi để Trai Thien Air Cargo tham gia vận chuyển hàng hóa trong nước, nhưng hãng không có dấu hiệu có thể thực hiện chuyến bay. Theo quy định, sau 12 tháng nếu hãng không cất cánh thì sẽ bị rút giấy phép kinh doanh.
Nếu không tính Jetstar Pacific (có sự tham gia của Nhà nước đại diện bởi Vietnam Airlines), Indochina Airlines là hãng hàng không tư nhân đầu tiên hoạt động tại Việt Nam.
Indochina Airlines do nhạc sĩ Hà Dũng sở hữu đã được cấp phép thành lập vào ngày 30/5/2008 với tên gọi ban đầu là Công ty cổ phần Hàng không Tăng Tốc, sau đó đổi tên thành Công ty Cổ phần Hàng không Đông Dương - Indochina Airlines vào ngày 17/10/2008, với vốn điều lệ là 200 tỷ đồng.
Ngày 25/11/2008, Indochina Airlines thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên và khai thác các đường bay nội địa. Trong thời kỳ hoàng kim, hãng này khai thác khoảng 6 đường bay.
Tuy nhiên, do tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, lượng khách giảm nên Indochina Airlines đã phải cắt giảm nửa số máy bay và tần suất bay chỉ còn 2 chuyến/tuần.
Đến tháng 9/2009, hãng hàng không này phải ngừng khai thác đường bay TP.HCM - Đà Nẵng và chỉ duy trì chặng bay TP.HCM - Hà Nội với một chiếc máy bay.
Ngày 31/10/2009, Indochina Airlines ngừng mọi hoạt động thương mại và trả lại máy bay thuê cuối cùng cho đối tác.
Khó khăn tài chính khiến Indochina Airlines nợ tiền xăng dầu của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Vào cuối năm 2010, ACV đã khởi kiện Indochina Airlines ra Tòa án Kinh tế Hà Nội. Ngoài ra, hãng cũng nợ lương cho nhân viên.
Vào năm 2011, Indochina Airlines nợ các đối tác khoảng 60 tỷ đồng, trong đó có 25 tỷ đồng là nợ xăng dầu, bao gồm cả gốc và lãi quá hạn.
Cuối năm 2011, hãng hàng không này xin ngừng cất cánh và vào tháng 12 cùng năm, Bộ Giao thông Vận tải chính thức rút giấy phép kinh doanh.
Đầu năm 2015, Air Mekong chính thức bị rút giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không (Ảnh: Người Đồng Hành)
Air Mekong nhận giấy phép kinh doanh hàng không vào ngày 30/10/2008 từ Bộ Giao thông Vận tải.
Vào tháng 10/2010, Air Mekong thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên. Sau hai năm hoạt động, hãng mở 8 đường bay nối TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Hải Phòng và Vinh.
Air Mekong có chiến lược kinh doanh khác biệt, chọn máy bay thân hẹp Bombardier CRJ900 với dưới 90 chỗ ngồi và tập trung vào các tuyến du lịch biển.
Tới tháng 3/2013, Air Mekong xin tạm ngừng bay do khó khăn tài chính, chi phí khai thác tăng cao và để tái cơ cấu đội máy bay.
Sau một tháng tạm ngừng, giấy chứng nhận nhà khai thác tàu bay (AOC) của Air Mekong hết hiệu lực. Sau hơn một năm tạm ngừng hoạt động, Air Mekong không có kế hoạch bay trở lại và không đủ điều kiện duy trì giấy phép kinh doanh hàng không theo quy định.
Air Mekong cũng nợ gần 26 tỷ đồng cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Số nợ này xuất phát từ hợp đồng cung cấp dịch vụ cất/hạ cánh và bãi đỗ.
Vào ngày 6/1/2015, Air Mekong chính thức bị rút giấy phép kinh doanh hàng không.
Công ty Cổ phần Hàng không Bầu Trời Xanh (Blue Sky) nhận giấy phép kinh doanh hàng không chung vào ngày 8/6/2010.
Ban đầu, Blue Sky đăng ký khai thác hơn 20 tuyến du lịch trong nước và dự kiến khai thác loại máy bay như trực thăng, thủy phi cơ và các máy bay cánh bằng khác.
Tuy nhiên, sau 10 năm kể từ khi được cấp phép, Blue Sky vẫn chưa nhận được AOC và không có hoạt động khai thác bay.
Vào tháng 10/2020, Bộ Giao thông Vận tải đã hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung của Cục Hàng không Việt Nam đối với Blue Sky. Lý do là Blue Sky đã vượt quá thời hạn nhưng vẫn chưa nhận được AOC và không có hoạt động khai thác bay.
Theo quy định, giấy phép kinh doanh hàng không chung sẽ bị hủy nếu không nhận được AOC trong vòng 3 năm kể từ ngày cấp giấy phép.