Hơn 600 học sinh tiểu học Lào Cai và Sơn La được tiếp cận với giáo dục STEM
Trước đó, một cuộc khảo sát đã được tiến hành vào tháng 8 năm 2022 của Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) tại 2 trường tiểu học ở Lào Cai đã cho thấy, để đưa giáo dục STEM đến các vùng này, các trường học cần phải được cải thiện về cơ sở vật chất, tài liệu giáo dục và truyền thông; đồng thời giáo viên cần được đào tạo về chủ đề STEM và nắm bắt được phương pháp tích hợp giáo dục STEM để có thể thiết kế bài giảng và tổ chức các buổi sinh hoạt thú vị, từ đó đạt mục tiêu giáo dục STEM đối với học sinh.
Phòng học STEM (Nguồn: MSD).
Với mục tiêu đó, MSD đã nhận được khoản tài trợ GlobalGiving trị giá 25.000 USD, tương đương với 586 triệu đồng, được thực hiện với sự hợp tác của Công ty Khoa học Toàn cầu 3M cho Dự án “STEMkidVN” nhằm đưa giáo dục STEM đến các trường tiểu học tại Lào Cai và Sơn La.
Theo đó, dự án đã hỗ trợ hơn 600 học sinh và 34 giáo viên tại 6 trường tiểu học trên địa bàn hai tỉnh này nhằm nâng cao khả năng tiếp cận giáo dục STEM thông qua việc cải thiện cơ sở vật chất, thiết bị và tài liệu học tập, đặc biệt là xây dựng phòng học chuẩn STEM. Tại đây, phòng học được trang bị đầy đủ các dụng cụ, thiết bị, tài liệu phục vụ việc học và thực hành STEM cho hơn 400 học sinh tại Lào Cai.
Bên cạnh việc lan tỏa niềm yêu thích STEM tới các em học sinh, dự án còn tổ chức các khoá tập huấn nhằm khuyến khích và trang bị kỹ năng cho 34 giáo viên và lãnh đạo của 4 trường tiểu học để đưa các hoạt động liên quan đến giáo dục STEM vào chương trình giảng dạy. Sau khi tham gia các khóa tập huấn, giáo viên và lãnh đạo tại các trường cũng xây dựng thành công các hoạt động giáo dục STEM để lồng ghép vào quá trình giảng dạy chính và chuỗi sinh hoạt trải nghiệm STEM hàng tuần cho các học sinh.
Các hoạt động trải nghiệm STEM hàng tuần kéo dài trong 2 tháng đã thu hút sự tham gia của 400 học sinh của trường tiểu học Bản Lầu, giúp các em có cơ hội tiếp cận, khám phá và mở rộng kiến thức STEM. Đồng thời, dự án cũng thành công xây dựng mô hình CLB STEM với hơn 20 học sinh nòng cốt, bao gồm cả trẻ em gái và trẻ em người dân tộc thiểu số để các em được thoả sức sáng tạo và nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học của mình.
Dự án cũng đồng thời tăng cường sự tham gia của các phụ huynh, trường học và chính quyền địa phương, trong đó nhấn mạnh vai trò và đóng góp của giáo viên cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở vùng cao.
Các tình nguyện viên từ CLB tình nguyện - Học viên Ngoại giao Việt Nam cũng đã đóng góp cho dự án với hoạt động tặng tài liệu giáo dục STEM cho 100 học sinh khó khăn tại trường tiểu học Mường Bám 2 tại xã Mường Bám, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.
Bên cạnh đó, một cuộc thi mang tên “Em yêu STEM” cũng đã được tổ chức để giúp các em thỏa sức sáng tạo, tạo ra các sản phẩm có giá trị và ý nghĩa cho xã hội. Đồng thời cuộc thi cũng là dịp để các giáo viên thể hiện khả năng áp dụng phương pháp giảng dạy để nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục STEM tại các trường.
Quản lý nhân sự 3M Việt Nam cho biết: “3M đã có hỗ trợ cho giáo dục STEM trong suốt một thời gian dài. STEMkidVN chính là nơi chúng tôi thực hiện mong muốn tạo ra sự công bằng trong tiếp cận giáo dục STEM cho các nhóm thiểu số và có nguồn lực hạn chế trong lĩnh vực STEM bằng cách hỗ trợ các sáng kiến từ các đối tác đáng tin cậy, như MSD, từ đó cải thiện cuộc sống và cung cấp các giải pháp cho các vấn đề cấp bách tại Việt Nam. 3M Việt Nam vinh dự là một phần của dự án ý nghĩa này.
Cảm ơn sự đồng hành và hỗ trợ của các thành viên MSD, các tình nguyện viên từ Chương trình DynaGen – Live Untited Khoá 3, CLB tình nguyện - Học viện Ngoại giao Việt Nam, giáo viên, nhà quản lý giáo dục, chính quyền địa phương, các chuyên gia giáo dục và mọi người đã cùng nhau làm nên thành công của dự án.”
Chị Trần Vân Anh, Phó Viện trưởng MSD bày tỏ: “Thông qua dự án STEMkidVN, chúng tôi hi vọng có thể trao cho các em cơ hội tiếp cận STEM, từ đó các em sẽ có thêm hứng thú và yêu thích lĩnh vực STEM, mở rộng thêm cơ hội nghề nghiệp chất lượng cao của các em sau này. Mong rằng những sự hỗ trợ ngày hôm nay có thể giúp các em khám phá và phát huy hết tiềm năng của mình, trở thành những người dẫn dắt sự thay đổi, giải quyết các thách thức của xã hội và đóng góp cho sự phát triển bền vững.”