Thế hệ Gen Z, những người sinh ra trong thời đại kỹ thuật số, đang khai thác sự mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) để vượt mặt các thế hệ trước trong thị trường việc làm. Trong khi AI từng được coi là mối đe dọa đối với việc làm, nó thực tế có thể mang lại cơ hội tỏa sáng cho sự nghiệp của Gen Z.
Rất nhiều Gen Z đang tận dụng AI để hoàn thành công việc của mình - Ảnh: GETTY IMAGES
Các công nghệ AI như ChatGPT, ví dụ, không phải làm mất đi một công việc mà có nguy cơ bị thay thế bởi nhân sự Gen Z có hiểu biết về việc sử dụng AI.
AJ Eckstein, 24 tuổi, một tư vấn viên của một công ty nằm trong danh sách Fortune 500, là một ví dụ điển hình cho việc Gen Z ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giải quyết công việc hàng ngày. Eckstein sử dụng ChatGPT để soạn trước các bản nháp email và tùy chỉnh theo ý mình để nội dung trở nên chuyên nghiệp mà không bị quá "máy móc".
Theo Eckstein, việc sử dụng AI giúp công việc của anh ta trở nên năng suất và hiệu quả hơn. Sự hỗ trợ từ AI không có nghĩa là Eckstein giảm thời gian làm việc, mà anh ấy dùng thời gian tiết kiệm để tập trung vào những việc anh yêu thích.
Một khảo sát của Pew Research vào tháng 3 cho thấy trong số 10.701 người trưởng thành tại Mỹ, nhóm tuổi từ 18 đến 29 biết về ChatGPT nhiều hơn các nhóm tuổi khác. Trong số những người biết về ChatGPT và có việc làm, 18% trong nhóm tuổi 18-29 cho biết họ đang sử dụng ChatGPT cho công việc, con số này là 13% trong nhóm tuổi 30-49 và 8% trong nhóm 50-64.
"Bạn sẽ không bị thay thế bởi AI, mà là bị thay thế bởi một người khác biết sử dụng AI," theo lời giáo sư Oded Netzer tại Trường kinh doanh Columbia.
Theo một khảo sát của Resume Builder vào tháng 4 với 1.200 lãnh đạo doanh nghiệp, có 9 trong số 10 người cho biết họ đang tìm kiếm nhân sự có kinh nghiệm sử dụng ChatGPT.
Gen Z đã tỏ ra thoải mái hơn các thế hệ trước đối với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, ngay cả trước khi ChatGPT ra mắt. Lais Silva, một nhân sự Gen Z làm quản lý nội dung cho một start-up truyền thông, đã thay thế Google bằng ChatGPT. "Việc này nhanh hơn việc sử dụng Google, không cần tìm kiếm nguồn tin đáng tin cậy và đọc nhiều để tìm câu trả lời," Silva cho biết.
Trường hợp của Morgan Young, một thực tập sinh quản lý dự án, cho thấy chatbot là công cụ hữu ích để tạo ý tưởng. Young sẽ đưa ra một tình huống cho chatbot, như "chúng ta có X người dùng, Y người dùng tích cực và cần xử lý dữ liệu này". Sau đó, Young sẽ tiếp tục hỏi thêm, ví dụ như "làm thế nào để tăng tương tác" hoặc "chúng ta nên sản xuất những sản phẩm mới nào".
"Nhìn vào các cuộc cách mạng công nghệ trước đây, chúng ta thấy nhân sự lớn tuổi thường gặp khó khăn khi thích nghi. Từ góc nhìn đó, Gen Z có vị thế tốt để tận dụng sự bùng nổ của AI," nhà kinh tế Carl Benedikt Frey tại Đại học Oxford nhận xét. Tuy nhiên, cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo không đảm bảo một sự tăng trưởng mạnh mẽ về việc làm cho Gen Z, vì vẫn có khả năng giảm bớt việc làm trong một số ngành.
"Theo giáo sư Netzer, dù Gen Z có thể có lợi thế ban đầu với AI, nhưng nhân sự các thế hệ trước vẫn có thể học và áp dụng công nghệ này."