TMĐT phát triển bền vững là động lực thúc đẩy nền kinh tế số
Trong bản báo cáo mới nhất của ngành TMĐT, Lazada đã nêu rõ bối cảnh hiện tại của các quốc gia đang phải chịu ảnh hưởng từ biến động của nền kinh tế thế giới. Tại Việt Nam, theo đánh giá World Bank (WB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), thì Việt Nam vẫn là một điểm sáng của khu vực nhờ mức tăng trưởng kinh tế cao nhất năm 2022, đạt 7.2% và 6.5%.
Nhờ có nền kinh tế vững chắc, WB cho rằng dù GDP của Việt Nam có giảm 2.6% trong năm 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh, thì chỉ số này sẽ tăng trưởng trở lại và phục hồi mạnh mẽ, dự kiến đạt mức 6.7% trong năm 2023.
Đóng vai trò quan trọng và đáng kể cho nền kinh tế Việt Nam, kinh tế số tạo nên những thay đổi mang tính cách mạng từ sản xuất, phân phối cho đến tiêu dùng; thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số quốc gia. Cụ thể, trong năm 2022, nền kinh tế số ở Việt Nam được đánh giá có sự tăng trưởng mạnh nhất, cao hơn cả Indonesia và Singapore. Báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company chỉ rõ, tổng giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) của nền kinh tế số Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ kép hàng năm là 31%, chạm mốc 49 tỷ đô-la Mỹ vào năm 2025 và tiếp tục duy trì mức độ này ở giai đoạn 2025 – 2030 đạt mức 19%.
Một điểm rất đáng chú ý, góp phần vào sự tăng trưởng bền vững của nền kinh tế số Việt Nam trong những năm qua có sự đóng góp không nhỏ đến từ sự bùng nổ của lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) khi ngành này chiếm tới hơn 60% giá trị nền kinh tế số của Việt Nam. Đáng chú ý, chỉ riêng năm 2022 vừa qua trong tổng số 23 tỷ USD mà kinh tế số Việt Nam đạt được thì có đến 14 tỷ USD là từ lĩnh vực TMĐT.
Ước tính, đến năm 2025, nếu nền kinh tế số Việt Nam đạt ngưỡng 49 tỷ USD, thì sẽ có sự đóng góp 32 tỷ từ lĩnh vực TMĐT, tức là chiếm đến hơn 65%.
Rõ ràng, sự phát triển của TMĐT không chỉ mang lại tác động tích cực đối với nền kinh tế số nói chung, mà còn thúc đẩy tốc độ phát triển của nền kinh tế số tại các tỉnh thành trong cả nước, kéo dần cán cân giữa thành thị và nông thôn.
Theo Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), chỉ số TMĐT đã có sự chênh lệch lớn giữa 2 thành phố này so với các địa phương còn lại. Sự khác biệt này được đo lường dựa trên ba chỉ số thành phần: Hạ tầng và nguồn nhân lực, Giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C), Giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B). Để tập trung gia tăng 3 chỉ số trên sẽ là nhân tố thúc đẩy kinh tế số phát triển đồng đều giữa các địa phương, góp phần mang đến sự phát triển nhanh và bền vững cho nền kinh tế số Việt Nam nói chung.
Chưa kể, sự phát triển của TMĐT cũng tạo ra cơ hội thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu và TMĐT xuyên biên giới. Báo cáo từ VECOM cũng cho biết, có đến 18% doanh nghiệp sử dụng website/ứng dụng TMĐT cho mục đích xuất khẩu, và đa phần trong nhóm này là các doanh nghiệp lớn. Hiệu quả mà các website/ứng dụng TMĐT mang lại cho việc xuất khẩu của các doanh nghiệp cũng nhận được sự đánh giá tích cực. Trong đó, có 34% doanh nghiệp đánh giá là hiệu quả và 7% doanh nghiệp cho là rất hiệu quả.
Vậy để phát triển TMĐT bền vững cần những yếu tố gì? Chi tiết xem thêm tại cáo cáo https://bit.ly/3LoL9gM
Có thể bạn quan tâm


Cổ phiếu CATL tăng vọt 14% khi lên sàn Hồng Kông, thu hút mạnh dòng tiền Quốc tế
Giao dịch số
Thông tin xung quanh ngày đầu tiên Việt Nam đàm phán thuế quan với Mỹ
Kinh tế số
Siết chặt quản lý sàn TMĐT: Giải pháp toàn diện bảo vệ người tiêu dùng và thị trường
Thương mại điện tử