American Airlines đối mặt với hơn 900 chuyến bay bị hoãn do sự cố kỹ thuật
Việc dừng hoạt động kéo dài khoảng một giờ nhưng hơn 900 chuyến bay của Mỹ đã bị hoãn. Ảnh Getty
Theo phát ngôn viên của hãng, lệnh dừng bay kéo dài chưa đầy một giờ và đã được dỡ bỏ vào lúc 7:55 sáng theo giờ miền Đông (Hoa Kỳ). Tuy nhiên, hậu quả của sự cố này khá nghiêm trọng với hơn 900 chuyến bay chính bị hoãn, chiếm 38% tổng số chuyến bay theo lịch trình của hãng trong ngày - cao nhất trong số các hãng hàng không Hoa Kỳ. May mắn là chỉ có 11 chuyến bay bị huỷ hoàn toàn.
Nguyên nhân của sự cố được xác định là do trục trặc phần cứng mạng liên quan đến nền tảng của DXC Technology - nhà cung cấp dịch vụ bảo trì hệ thống điều hành chuyến bay. Hệ thống này đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý các dữ liệu thiết yếu như trọng lượng và độ cân bằng của máy bay trước khi cất cánh.
Tình hình càng trở nên phức tạp hơn khi:
- Hãng hàng không khu vực Envoy (công ty con của American Airlines) cũng báo cáo 200 chuyến bay bị hoãn
- Điều kiện thời tiết xấu với giông bão ở khu vực Dallas-Fort Worth, nơi đặt trung tâm hoạt động lớn nhất của hãng
American Airlines đã chính thức gửi lời xin lỗi đến khách hàng và khẳng định vấn đề đã được khắc phục, các chuyến bay đã có thể hoạt động trở lại bình thường.
Sự cố này một lần nữa làm dấy lên lo ngại về tính ổn định của hệ thống công nghệ trong ngành hàng không, đặc biệt sau các sự cố tương tự như việc Southwest Airlines hủy hàng loạt chuyến bay vào cuối năm 2022 và Delta Airlines gặp khó khăn trong việc khôi phục hoạt động sau sự cố mất điện của CrowdStrike vào mùa hè năm ngoái.