Campuchia đã đặt mục tiêu đón tiếp 7 triệu du khách quốc tế vào năm 2026, và Hiệp hội Du lịch Campuchia (CATA) đang ưu tiên đào tạo chuyên gia ngành du lịch để chuẩn bị cho mục tiêu này, theo thông tin từ Chủ tịch CATA, ông Chhay Sivlin.
Trong 7 tháng đầu năm nay, Campuchia đã đón tiếp hơn 3.04 triệu du khách quốc tế và kỳ vọng đón thêm 5.5 triệu vào cuối năm. Ông Chhay Sivlin cho biết chương trình đào tạo hiện nay đã được thiết lập với mục tiêu chính là đón 7 triệu du khách vào năm 2026. Ngoài ra, Campuchia cũng kỳ vọng thu hút nhiều du khách từ cộng đồng Hồi giáo tại Malaysia và Indonesia, được xem là những thị trường du lịch quan trọng của khu vực Đông Nam Á.
Ông Try Chhiv, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế và ASEAN, cho biết Campuchia đã cải cách các cơ sở đào tạo du lịch kể từ khi thành lập Ủy ban Quốc gia Chuyên ngành Du lịch vào năm 2011. Hiện nay, quốc gia này đánh giá lao động ngành du lịch theo Khung trình độ ASEAN.
Bên cạnh đó, Chính phủ Campuchia cũng đang hỗ trợ các đối tác trong và ngoài nước trong việc tổ chức nhiều dự án đào tạo trên toàn quốc nhằm chia sẻ kiến thức, kỹ năng và cơ hội việc làm cho thanh niên trong lĩnh vực này. Bộ Du lịch Campuchia cũng khuyến khích người lao động học hỏi các kỹ năng mới như đầu bếp hay quản lý spa để gia tăng cơ hội việc làm.
Theo Bộ trưởng Thong Khon, Campuchia đã dẫn đầu trong khu vực về việc tổ chức các chương trình đào tạo kỹ năng du lịch cho thanh niên theo tiêu chuẩn quốc gia và ASEAN. Để làm được điều này, Campuchia đã tập trung vào việc phát triển chương trình giảng dạy, phương pháp đào tạo giảng viên, giáo dục kỹ thuật và đánh giá người lao động.
Năm 2022, Campuchia đã giành 3 giải thưởng lớn tại ASEAN trong lĩnh vực này, bao gồm giải thưởng về đánh giá trước học tập (RPL), vệ sinh và an toàn cho các chuyên gia du lịch, và phát triển chương trình giảng dạy về kỹ năng spa và quản lý sức khỏe.