Cấp thoát nước Kiên Giang lý giải việc thu tiền nước hai tháng liên tiếp

Cấp thoát nước Kiên Giang lý giải việc thu tiền nước hai tháng liên tiếp

Công ty Cấp thoát nước Kiên Giang đã chuyển đổi hình thức thu tiền nước trên nền tảng chuyển đổi số, sử dụng công nghệ, đó là lý do cho việc thu tiền hai tháng liên tiếp. Công ty đang thực hiện thu theo lượng nước thực tế mà khách hàng đã sử dụng.

Công ty Cấp thoát nước Kiên Giang chuyển đổi hình thức thu tiền nước: Lý do thu tiền hai tháng liên tiếp và phản ánh của khách hàng

Người dân ở TP Rạch Giá (Kiên Giang) bức xúc vì đóng liền hai tháng tiền nước - Ảnh: CHÍ CÔNG - TUOITRE.VN

Ngày 14-6, một khách hàng tên là anh P.T.H. ở TP Rạch Giá, Kiên Giang cho biết anh thường đóng tiền nước một lần mỗi tháng. Nhưng vào tháng 5-2023, anh đã nhận được hóa đơn tiền nước đóng liền hai tháng với tổng số tiền khoảng 129.000 đồng. Trong đó, anh đã sử dụng 7 khối nước trong tháng 4 với số tiền hơn 56.000 đồng và 9 khối nước trong tháng 5 với số tiền khoảng 72.000 đồng.

Anh H. và nhiều người dân khác đã gặp khó khăn trong việc hiểu lý do tại sao lại thu tiền nước hai tháng liên tiếp mà không có giải thích rõ ràng từ nhân viên thu tiền nước.

Ông Lâm Minh Vương, giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Kiên Giang, xác nhận đã nhận được phản ánh về việc thu tiền nước hai tháng liên tiếp từ khách hàng. Ông cho biết một số khách hàng có hiểu lầm và chưa rõ vì sao hình thức thu tiền nước đã thay đổi.

Ông Vương giải thích rằng trước đây, nhân viên công ty sẽ đến nhà khách hàng để ghi chỉ số đồng hồ vào sổ ghi nước. Sau đó, dữ liệu được nhập vào phần mềm quản lý khách hàng tại các chi nhánh cấp thoát nước. Quy trình này mất nhiều thời gian và công đoạn.

Nhằm thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia và kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh Kiên Giang, công ty đã chuyển đổi hình thức thu tiền nước kể từ ngày 1-5-2023. Từ đó, công ty sử dụng công nghệ để ghi và thu tiền nước thông qua thiết bị điện thoại thông minh và máy in nhiệt cầm tay.

Vì vậy, trong tháng 5 vừa qua, nhiều khách hàng đã nhận được hai hóa đơn tiền nước cho kỳ 4 và kỳ 5 năm 2023 (mỗi kỳ tính là 30 ngày sử dụng nước). Hóa đơn tiền nước kỳ 4 là do công ty vẫn sử dụng quy trình thu tiền thủ công trước đây, nhưng do kéo dài thời gian nên nhân viên không thu tiền nước đúng kỳ của khách hàng.

Trước khi chuyển đổi hình thức thu tiền nước, công ty đã thông báo về vấn đề này trên các phương tiện truyền thông và cổng thông tin của công ty. Công ty nhấn mạnh rằng tiền nước được thu dựa trên lượng nước thực tế khách hàng đã sử dụng. Công ty cũng mong nhận được sự ủng hộ và hợp tác từ khách hàng.