Mới đây, Igloo, công ty công nghệ bảo hiểm (insurtech) hàng đầu khu vực, đã tiết lộ những thông tin thú vị về cách mà thế hệ trẻ Gen Z nghĩ và đón nhận các thông tin về bảo hiểm.
Tại Việt Nam, Gen Z là nhóm người dùng trẻ, sinh từ năm 1996 đến 2012, hiện đang chiếm khoảng 25% lực lượng lao động cả nước, tương đương khoảng 15 triệu người. Với sự am hiểu kỹ thuật số, ưa thích sự nhanh chóng, tiện lợi cùng lối sống đa dạng, các bạn trẻ Gen Z đã mở ra một cánh cửa mới với nhiều cơ hội cho nền kinh tế nói chung và ngành bảo hiểm nói riêng.
Trong bối cảnh ngành bảo hiểm Việt Nam đầy biến động, sự gia nhập của Gen Z vào lực lượng lao động sẽ tiếp tục khiến cho các xu hướng trong ngành ngày càng thay đổi rõ rệt.
Trong thời đại số, mọi thứ đều sẵn sàng chỉ bằng một cú nhấp chuột, do đó, sự nhanh chóng và thuận tiện là những yếu tố tiên quyết trong quyết định tiêu dùng của Gen Z. Đối với ngành bảo hiểm thì sự xuất hiện của insurtech đã giúp ngành tăng tốc để bắt kịp với sự thay đổi trong nhu cầu người tiêu dùng. Insurtech đã tạo ra các kênh phân phối mới bằng cách tích hợp liền mạch các sản phẩm bảo hiểm vào quy trình mua hàng. Các xu hướng như thẩm định bồi thường nhanh và trợ lý số cũng cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Igloo đã nhanh chóng nắm bắt xu thế này, đặc biệt là đối tượng khách hàng trẻ, bằng cách kết hợp với những đối tác chiến lược trên nhiều lĩnh vực, giúp khách hàng tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm một cách nhanh chóng, dễ dàng và thuận tiện nhất. Các đối tác của Igloo tại Việt Nam có thể kể đến như nền tảng thương mại điện tử giao hàng Loship, công ty dịch vụ tài chính công nghệ cao LOTTE Finance, gã khổng lồ thương mại điện tử Shopee… Igloo còn là đơn vị đầu tiên tại châu Á phân phối bảo hiểm phi nhân thọ qua chuỗi cửa hàng tiện lợi của Circle K.
Được biết, một trong những lý do chính khiến người tiêu dùng Gen Z Việt còn ngần ngại khi mua bảo hiểm là thiếu tính cá nhân hóa. Các sản phẩm bảo hiểm truyền thống thường bao gồm phạm vi bảo hiểm rộng, làm tăng chi phí trong khi nhiều hạng mục của sản phẩm bảo hiểm có thể không được áp dụng cho từng người tiêu dùng. Gen Z cực kỳ nhạy cảm về giá. Bên cạnh đó họ rất cởi mở trong việc chia sẻ dữ liệu cá nhân để cho phép cá nhân hóa, điều này mở ra cơ hội để ngành bảo hiểm phát triển các sản phẩm và trải nghiệm mang tính được cá nhân hóa cao.
Dựa vào các sản phẩm bảo hiểm được cá nhân hóa, ngành bảo hiểm có thể thu hút và giữ chân người tiêu dùng Gen Z. Đồng thời, làm thế nào để Gen Z hiểu, mỗi ngày đều có những mối đe dọa mới, từ vi phạm an ninh kỹ thuật số đến các mối lo ngại mới về sức khỏe… vì thế, Gen Z có thể chuyển sang sử dụng các sản phẩm bảo hiểm vi mô để bảo vệ mình trước những rủi ro mới này. Đồng thời, các công ty Bảo hiểm cũng phải đưa ra các sản phẩm bảo hiểm phù hợp với lối sống hiện đại, giải quyết các mối lo ngại mà các công ty bảo hiểm truyền thống thường không chi trả như gian lận mua sắm trực tuyến, vi phạm dữ liệu và bảo vệ thiết bị…
Một trong những xu hướng bảo hiểm rất mới, rất hấp dẫn với giới trẻ Gen Z đó là bảo hiểm cho thú cưng. Được biết, Gen Z Việt có thể dành ra dành 20% thu nhập cho mục đích nuôi và chăm sóc thú cưng. Bảo hiểm sức khỏe cho thú cưng cũng vì thế mà tăng trưởng với mức ấn tượng, với tốc độ trung bình hàng năm là 23,4% và không có dấu hiệu chậm lại.
Nắm bắt nhu cầu đó, mới đây Igloo đã ra mắt Bảo hiểm thú cưng tại Philippines, nhằm giúp những người nuôi thú lên kế hoạch cho các trường hợp khẩn cấp, tốn kém. Sản phẩm này sẽ sớm được mở rộng ra các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam.
Ngoài việc tìm kiếm các thương hiệu uy tín để mua hàng, các thương hiệu cũng cần có những sản phẩm, dịch vụ tốt, phù hợp với nhu cầu của cá nhân người dùng. Bền vững, tính đa dạng và hòa nhập là chìa khoá để thu hút nhóm khách hàng này, bởi với 58% Gen Z khu vực Đông Nam Á, thương hiệu là một phần mở rộng của chính họ.
Để tạo ra các sản phẩm bảo hiểm có giá cả phải chăng và dễ tiếp cận người dùng, Igloo đã xác định những rủi ro sắp tới mà người tiêu dùng có thể gặp phải và làm việc cùng các đối tác chiến lược để tìm hướng tới giải quyết những rủi ro đó. Cơ sở hạ tầng công nghệ bảo hiểm cũng được vận hành bởi trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn cho phép Igloo mang đến trải nghiệm liền mạch cho khách hàng. Bên cạnh đó, với sự hiểu biết sâu sắc về những thay đổi về văn hóa và hành vi do thay đổi lối sống trong khu vực, Igloo hy vọng sẽ tiếp tục tăng cường thâm nhập thị trường bảo hiểm Việt với sứ mệnh mang bảo hiểm cho tất cả mọi người.