Bắc Kạn thực hiện chiến dịch 100 ngày đêm hướng tới Dịch vụ công trực tuyến toàn trình
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: Backan.gov.vn
Theo đó, Kế hoạch bắt đầu thực hiện từ ngày 01/7/2023 và kết thúc vào ngày 10/10/2023. Kế hoạch nêu rõ, việc tổng kết Chiến dịch sẽ được tổ chức lồng ghép vào Hội nghị hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia và Ngày chuyển đổi số tỉnh Bắc Kạn 10-10-2023.
Kế hoạch đưa ra các mục tiêu cụ thể, đến ngày 10/10/2023, các tỷ lệ cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tỉnh Bắc Kạn cần phải đạt được.
Về tỷ lệ cung cấp DVCTT: 80% thủ tục hành chính được cung cấp dưới dạng DVCTT, trong đó 80% DVCTT được cung cấp dưới dạng DVCTT toàn trình.
Về tỷ lệ phát sinh DVCTT: 100% hồ sơ phát sinh của các thủ tục hành chính đã được cung cấp DVCTT toàn trình và 50% hồ sơ phát sinh của các thủ tục hành chính đã được cung cấp DVCTT một phần được tiếp nhận trực tuyến.
Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận Một cửa đạt 100%.
Tỷ lệ hồ sơ phát sinh của các TTHC (được cung cấp DVCTT toàn trình, DVCTT một phần) có quy định phí, lệ phí phải được thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đạt 50%.
Tỷ lệ hồ sơ TTHC được chứng thực điện tử trên tổng số hồ sơ TTHC phát sinh trong lĩnh vực chứng thực đạt 20%.
Kế hoạch yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm, thời gian thực hiện; triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để đạt được các mục tiêu nhanh chóng, hiệu quả.
Các mục tiêu nêu trên chính là chỉ tiêu về DVCTT mà UBND tỉnh giao các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện năm 2023, các chỉ tiêu này không áp dụng cho các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
Sau khi Chiến dịch này kết thúc, trên cơ sở kết quả triển khai thực hiện các chỉ tiêu trong Kế hoạch, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục duy trì thực hiện và phấn đấu nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả và kết quả sử dụng DVCTT trong thời gian tiếp theo.
Hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: Backan.gov.vn
Đảm bảo các điều kiện để triển khai DVCTT hướng tới DVCTT toàn trình
Kế hoạch yêu cầu, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Bắc Kạn cùng với các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh, đẩy nhanh tiến độ triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Rà soát, bổ sung, hiệu chỉnh các chức năng Hệ thống Một cửa điện tử, Cổng dịch vụ công để triển khai Đề án 06/CP được hiệu quả trên địa bàn tỉnh (theo hướng dẫn tại Văn bản số 1552/BTTTT-TTH).
Sở TT&TT Bắc Kạn thực hiện rà soát việc cấp và sử dụng chữ ký số của các cơ quan, đơn vị, địa phương để đảm bảo việc cấp và sử dụng chữ ký số hiệu quả, đúng quy định. Kế hoạch cũng yêu cầu, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo các doanh nghiệp đủ điều kiện tăng cường cung cấp chữ ký số công cộng cho người dân và bảo đảm sẵn sàng chức năng ký số từ xa trên cổng dịch vụ công cho người dân sử dụng để thực hiện DVCTT.
Đồng thời, yêu cầu Sở TT&TT Bắc Kạn tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị trong việc thanh toán phí, lệ phí trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, thường xuyên nắm bắt, cập nhật, phối hợp xử lý các lỗi xảy ra trong quá trình thực hiện thanh toán phí, lệ phí trực tuyến.
Phối hợp với đơn vị cung cấp phần mềm xác định nguyên nhân, có biện pháp khắc phục, xử lý tình trạng không đồng bộ đầy đủ dữ liệu tại Cổng Dịch vụ công của tỉnh với Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo các chỉ tiêu quy định tại Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh Bắc Kạn thường xuyên rà soát, nâng cấp trang thiết bị tại Bộ phận Một cửa đảm bảo việc thực hiện DVCTT.
Toàn hệ thống chính trị tỉnh Bắc Kạn quyết tâm thực hiện mục tiêu
Kế hoạch nêu rõ, các UBND cấp huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn thự hiện "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người”, hỗ trợ từng người dân sử dụng DVCTT để đảm bảo mỗi hộ gia đình có ít nhất 01 người có tài khoản Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện nộp hồ sơ TTHC qua DVCTT, thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Thực hiện, tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn kiến thức cho Tổ công nghệ số cộng đồng, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 cấp xã; thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn.
Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn phải quán triệt cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa các cấp nghiên cứu, nắm chắc quy trình, nghiệp vụ, đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn, “cầm tay, thực hiện”, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đăng ký, tạo tài khoản qua Dịch vụ công Quốc gia hoặc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện nộp hồ sơ TTHC qua DVCTT, thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đối với các TTHC có quy định phí, lệ phí.
Quán triệt cán bộ, công chức, viên chức tham gia quy trình giải quyết thủ tục hành chính phải cập nhật đầy đủ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính theo quy định, đặc biệt đối với các hồ sơ thủ tục hành chính phát sinh qua DVCTT, tránh trường hợp nhận được hồ sơ nhưng không cập nhật ngay vào phần mềm Một cửa điện tử đồng thời thực hiện việc ký số thành phần hồ sơ tại Bộ phận Một cửa các cấp theo đúng quy định.
Quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và tiên phong, gương mẫu nộp hồ sơ trực tuyến khi giải quyết các TTHC của cá nhân, gia đình theo Công văn số 4174/UBND-NCPC ngày 30/6/2022 của UBND tỉnh về việc đăng ký, sử dụng tài khoản Cổng dịch vụ công Quốc gia để thực hiện DVCTT trên địa bàn tỉnh.