Chính phủ bỏ đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho cảnh sát giao thông
Lực lượng cảnh sát giao thông xử phạt vi phạm - Ảnh: HỒNG QUANG.
Từ ngày 26 đến 28-3 sẽ diễn ra Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách để thảo luận một số dự án luật sẽ được trình tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, trong đó có dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Trong phiên họp 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã bỏ đi đề xuất trước đó về việc trích 70% tiền xử phạt vi phạm giao thông cho cảnh sát giao thông sau khi nộp vào ngân sách nhà nước. Thay vào đó, dự thảo luật mới chỉ tập trung vào việc huy động và sử dụng các nguồn lực để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Trước khi quyết định loại bỏ đề xuất này, Chính phủ đã nhận được ý kiến từ Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng. Ông Tùng nhấn mạnh rằng việc đầu tư cho lực lượng cảnh sát giao thông và công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông là rất cần thiết. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng việc đầu tư này cần phải được thực hiện một cách minh bạch và phù hợp với quy định của pháp luật.
Ông Tùng cũng lưu ý rằng việc trích tiền từ xử phạt vi phạm giao thông có thể không phù hợp với quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, vì theo luật này, tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính phải được nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước và được quản lý và sử dụng theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
Theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông ngày 21-3, từ nay đến hết năm 2024, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc sẽ tập trung xử lý 5 nhóm vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn gồm: vi phạm nồng độ cồn, ma túy; xe chở quá khổ quá tải, cơi nới thành thùng; vi phạm về tốc độ; vi phạm về tránh vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và sử dụng giấy tờ giả.
Đáng chú ý trong kế hoạch công tác, Cục Cảnh sát giao thông yêu cầu áp dụng đồng bộ các biện pháp, trong đó có cả lực lượng cảnh sát giao thông hóa trang mặc thường phục.
Với vi phạm nồng độ cồn, lực lượng mặc thường phục sẽ bí mật nắm tình hình để thông báo, từ đó kịp thời xử lý người vi phạm sử dụng rượu bia tham gia giao thông trên tuyến.
Với các vi phạm liên quan tới tốc độ; tránh, vượt; đi sai phần đường, làn đường; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông... Cục Cảnh sát giao thông cho biết đối với các tuyến không được trang bị hệ thống giám sát, công an các đơn vị, địa phương sẽ bố trí cán bộ hóa trang, mặc thường phục sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, thường xuyên di chuyển để ghi nhận các hành vi vi phạm.
Từ đó thông tin cho lực lượng làm nhiệm vụ công khai để xử lý. Trường hợp không dừng được xe, cảnh sát sẽ gửi thông báo đến chủ xe liên quan để phạt nguội.