Những bức xúc của khách hàng khi tiền điện tăng đột ngột
Nguyên nhân chính của việc tăng mạnh trong hóa đơn tiền điện tháng 8 là do ngành điện đã thay đổi ngày ghi điện đối với một phần khách hàng. Cụ thể, theo Tổng Công ty Điện lực TP HCM, trong kỳ ghi điện tháng 8, ngành điện đã thực hiện việc thay đổi ngày ghi điện từ nửa đầu tháng (từ ngày 3 đến 15) sang cuối tháng đối với khoảng 400.000 khách hàng.
Do đó, những khách hàng có ngày ghi điện là ngày 3 hằng tháng sẽ phải tính tiền điện cho hầu hết tháng 8, tương đương với gần 60 ngày sử dụng điện, hay gần 2 tháng. Việc này dẫn đến sự tăng mạnh trong hóa đơn tiền điện của họ.
Ngày 4-9, trên trang Facebook của Tổng Công ty Điện lực TP HCM, nhiều khách hàng đã bày tỏ sự bức xúc khi hóa đơn tiền điện của họ được tính gộp cho cả 2 tháng mà không có thông báo trước. Một khách hàng có tên là Dương Nguyệt đặt câu hỏi: "Tháng 8 đáng lẽ ghi ngày 5 mà không ghi, cuối tháng mới ghi thành ra dồn tiền điện đến 55 ngày. Rồi định mức tính ra sao, chi phí có phát sinh không? Làm sao giữa thời buổi khó khăn này mà chúng tôi phải nhìn tiền đó không dám tiêu để dành cho hóa đơn điện."
Nhiều người khác cũng thắc mắc về việc tại sao hóa đơn tiền điện lại được tính gộp cho cả 2 tháng mà không tính từng tháng riêng lẻ. Một khách hàng khác có tên Facebook là Nguyễn Thái cho rằng việc tính toán này dẫn đến sự tăng cao về số kWh điện tiêu thụ và số bậc tính tiền điện, từ đó tạo nên mức tiền điện cao hơn. Ông ta bày tỏ lo ngại: "Không có thông báo gì hết. Điện lực làm vậy có đúng không? Và những tháng sau sẽ tính như thế nào."
Hầu hết các ý kiến trên mạng xã hội đều thể hiện sự lo ngại rằng hóa đơn tiền điện của tháng 8 sẽ tăng mạnh do việc tính toán theo bậc thang dựa trên số kWh điện tiêu thụ. Một khách hàng có tên Facebook là Helen Nguyen đã chia sẻ rằng cô đã nhận được thông báo về hóa đơn tiền điện với sản lượng điện tiêu thụ lên đến 948 kWh (trong tháng 7 chỉ là 455 kWh). Cô ấy bày tỏ: "Tôi cũng chả hiểu cách ghi điện này được thông báo ở đâu! Nhận thông báo tiền điện, tôi muốn sang chấn tâm lý luôn! Tôi đã gọi tổng đài hỗ trợ trong 15 phút nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời."
Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP HCM, ông Bùi Trung Kiên, đã trao đổi với phóng viên vào chiều 4-9 và giải thích rằng trong tháng 8, ngành điện đã tiến hành điều chỉnh ngày ghi điện đối với 400.000 khách hàng. Ông Kiên nêu rõ rằng việc thay đổi này nhằm mục tiêu thống nhất việc ghi điện vào cuối mỗi tháng cho tất cả khách hàng sử dụng điện sinh hoạt tại TP HCM, từ đó thuận tiện cho quá trình kế toán và dễ nhớ đối với khách hàng.
Trước đây, việc ghi điện được thực hiện thủ công và không thể ghi điện đồng loạt cho hơn 2,6 triệu khách hàng sử dụng điện, do đó ngành điện đã phải tổ chức ghi điện từ ngày 3 đến 25 hàng tháng. Trong 3 tháng đầu năm 2023, ngành điện đã thực hiện thay đổi kỳ ghi điện với khoảng 1,1 triệu khách hàng, và đợt này là 400.000 khách hàng khác. Đến phiên ghi điện tháng 9, ngành điện dự kiến tiếp tục điều chỉnh cho khoảng 400.000 - 500.000 khách hàng nữa.
Ông Kiên cũng cho biết: "Trước mỗi đợt thay đổi ngày ghi điện, Tổng Công ty Điện lực TP HCM đã cân nhắc thời điểm phù hợp (tránh cao điểm sử dụng điện). Trong tháng có sự thay đổi này, ngành điện đã thông báo rõ ràng đến khách hàng. Định mức tiền điện sẽ được tính thêm tương ứng với số ngày thay đổi theo quy định, do đó không có trường hợp ngành điện tiếp tục sử dụng định mức cũ làm tăng hóa đơn tiền điện."
Có thể bạn quan tâm


Hàng nghìn phật tử, du khách về dự khai hội Xuân Yên Tử 2025
Cuộc sống số
6 phương thức tuyển sinh của Đại học Huế
Cuộc sống số
Thẩm phán liên bang can thiệp vào kế hoạch cắt giảm nhân sự USAID của chính quyền Trump
Cuộc sống số