Quy định mới về quảng cáo xuyên biên giới và người có tầm ảnh hưởng
Hình minh họa.
Quảng cáo xuyên biên giới
Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, phát hành quảng cáo và người quảng cáo cả trong và ngoài nước tham gia cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về quảng cáo, an ninh mạng và quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Họ cũng phải nộp thuế theo quy định.
Các tổ chức, cá nhân nước ngoài phải thông báo với cơ quan có thẩm quyền những thông tin như tên tổ chức, địa chỉ trụ sở chính, địa điểm đặt hệ thống máy chủ cung cấp dịch vụ, và đầu mối liên hệ tại Việt Nam (nếu có).
15 ngày trước khi bắt đầu kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam, thông báo phải được gửi đến Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT).
Sau khi nhận thông báo, cơ quan tiếp nhận có trách nhiệm gửi giấy xác nhận trong thời hạn 7 ngày làm việc.
Các đơn vị cung cấp quảng cáo xuyên biên giới không được đặt sản phẩm quảng cáo vào các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam và phải gỡ bỏ thông tin vi phạm theo yêu cầu của cơ quan chức năng.
Khi phát hiện nội dung vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân gửi thông báo đến Bộ TT&TT để yêu cầu xử lý. Bộ TT&TT sẽ rà soát và gửi yêu cầu xử lý cho tổ chức, cá nhân nước ngoài trong thời hạn 5 ngày.
Sau khi nhận được yêu cầu từ Bộ TT&TT, tổ chức, cá nhân nước ngoài phải xử lý quảng cáo vi phạm trong vòng 24 giờ. Nếu không, Bộ TT&TT sẽ thực hiện các biện pháp ngăn chặn.
Trong trường hợp ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, cơ quan chức năng có thể ngăn chặn ngay lập tức. Biện pháp ngăn chặn chỉ được gỡ bỏ sau khi quảng cáo vi phạm đã được xử lý.
Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng
Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng là những người có ảnh hưởng theo quy định tại Luật Bảo vệ người tiêu dùng hoặc những người sở hữu tài khoản mạng xã hội trên nền tảng xuyên biên giới có từ 500.000 người theo dõi trở lên.
Đối với hoạt động quảng cáo phải tuân thủ các quy định của pháp luật về quảng cáo và các quy định khác liên quan đến tính năng, chất lượng hàng hóa, dịch vụ. Phải có hợp đồng bằng văn bản với tổ chức, cá nhân có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo và phải được tổ chức, cá nhân đó đồng ý, xác nhận vào nội dung quảng cáo trước khi thực hiện và chỉ đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ khi có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm.
Theo báo cáo VietNam Digital Marketing Trends 2021 (Xu hướng marketing số Việt Nam năm 2021) thực hiện bởi NOVAON (Công ty về quảng cáo trực tuyến, thương mại điện tử, chuyển đổi số) và nhiều chuyên gia marketing, thì khảo sát 167 doanh nghiệp Việt Nam có doanh thu 500 tỷ đồng/năm cho thấy quy mô thị trường quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam giai đoạn 2020 - 2025 tiếp tục tăng trưởng mạnh, mức tăng trưởng kép hằng năm (CARG) là 21,5%.
Năm 2020, tốc độ tăng trưởng có phần chững lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến vẫn đạt 820 triệu USD, dự báo năm 2021 đạt 955,7 triệu USD. Trong đó 80% tổng doanh thu ngành quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đang thuộc về Facebook, Google.
Có thể bạn quan tâm


Đến năm 2030, Việt Nam sẽ có 221 Khu công nghiệp quy hoạch phát triển mới
Công nghiệp 4.0
6 phương thức tuyển sinh của Đại học Huế
Cuộc sống số
Thẩm phán liên bang can thiệp vào kế hoạch cắt giảm nhân sự USAID của chính quyền Trump
Cuộc sống số