'Amazon của Châu Phi: Ngôi sao mới nổi
Một công nhân đóng gói hàng hóa bên trong những hộp các tông có thương hiệu bên trong kho phân phối của Jumia Technologies AG tại Lagos, Nigeria ngày 12/4/2019. Cổ phiếu Jumia tăng vọt 75 phần trăm vào ngày đầu tiên giao dịch tại New York, khi các nhà đầu tư đổ xô mua vào bởi kế hoạch mở rộng dịch vụ mua sắm trực tuyến trên khắp Châu Phi của công ty quá hấp dẫn. Ảnh: Getty Images
Tính đến hiện tại, cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 270%. Koren, nhà quản lý danh mục đầu tư và giám đốc đầu tư của Musketeer Capital, tin rằng công ty này vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng. Ông mô tả đây là "ý tưởng tuyệt vời nhất" mà ông từng tìm thấy trong sự nghiệp của mình và cổ phiếu Jumia là "vị thế lớn nhất" trong quỹ của ông.
Kể từ khi chào bán công khai lần đầu vào năm 2019, cổ phiếu của Jumia đã có nhiều biến động. Sau khi niêm yết ở mức 14,50 USD một cổ phiếu, giá cổ phiếu đã tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại là khoảng 62 USD vào năm 2021. Tuy nhiên, sự nhiệt tình đối với cổ phiếu thương mại điện tử đã giảm nhanh chóng sau đại dịch, khiến cổ phiếu của Jumia giảm mạnh xuống dưới 3 USD vào tháng 10 năm 2023. Tuy nhiên, hiện tại, giá cổ phiếu đã phục hồi hơn 300%, giao dịch quanh mức 13 USD vào thứ Hai. Công ty đã có đội ngũ điều hành mới và kết quả tài chính mới nhất cho thấy sự cải thiện.
Kết quả kinh doanh đáng khích lệ
Koren nhấn mạnh kết quả kinh doanh quý gần đây của Jumia là bằng chứng về tiềm năng của công ty. Jumia báo cáo rằng công ty đã giảm đáng kể khoản lỗ, với dòng tiền từ hoạt động kinh doanh lần đầu tiên chuyển sang dương. “Ở giai đoạn này của vòng đời công ty, mọi người mong đợi họ chi tiêu và mất tiền. Họ đang làm ngược lại,” Koren lưu ý. “Việc sử dụng tiền mặt đang trở nên tốt hơn nhiều trong tương lai và biên lợi nhuận của họ đã được mở rộng.”
Mặc dù cổ phiếu tăng giá gần đây, vốn hóa thị trường của Jumia vẫn chỉ hơn một tỷ USD. Koren tin rằng mức định giá này đánh giá thấp tiềm năng của công ty rất nhiều, xét đến tiềm năng tăng trưởng và vị thế chiến lược tại thị trường châu Phi. Ông dự đoán rằng Jumia có thể đạt mức định giá 10 tỷ USD trong vòng hai đến ba năm, và có khả năng đạt tới 50 tỷ USD trong 10 năm.
Những thách thức và cơ hội
Đầu tư vào Jumia không phải là không có rủi ro. Ngoài sự biến động lớn của cổ phiếu, công ty vẫn chưa đạt được lợi nhuận ổn định và doanh số bán hàng đã giảm tính theo đô la Mỹ vào năm 2023 so với năm 2022. Tuy nhiên, Koren cho rằng điều này là do cố tình tinh giản các rào cản kinh doanh và tiền tệ, mà ông tin rằng hiện đang chuyển thành thuận lợi.
Jumia cũng phải đối mặt với những thách thức đặc thù đối với các doanh nghiệp châu Phi, bao gồm những hạn chế về cơ sở hạ tầng và biến động tiền tệ tại một số thị trường. Tuy nhiên, Koren cho rằng những thách thức này là cơ hội, chỉ ra rằng việc tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng internet của châu Phi từ các công ty công nghệ lớn và quan hệ đối tác của Jumia với Starlink của Elon Musk là những diễn biến tích cực.
“Công ty này hiện chỉ là một công ty trị giá 1,2 tỷ USD. Thật điên rồ so với giá trị thực của nó,” Koren nói. Ông tin rằng Jumia có thể trở thành công ty trị giá 30 đến 50 tỷ USD, vì các khu vực khác trên thế giới đều có công ty thương mại điện tử có vốn hóa thị trường ít nhất 50 đến 60 tỷ USD. “Hoa Kỳ có một nghìn tỷ USD [công ty có vốn hóa thị trường thương mại điện tử]. Trung Quốc có hàng trăm tỷ USD. Đông Nam Á thậm chí có 100 tỷ USD. Châu Phi không có gì cả.”
Các nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Benchmark đã bắt đầu đưa tin về Jumia với xếp hạng Mua và mục tiêu giá là 14 USD. Các nhà phân tích của Benchmark cho biết: “Là một nền tảng thương mại điện tử hàng đầu châu Phi, JMIA đang sẵn sàng hưởng lợi từ sự chuyển đổi nhân khẩu học nhằm thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử trong nhiều năm và thậm chí là nhiều thập kỷ tại khu vực này”.
Với tiềm năng tăng trưởng lớn và sự đầu tư mạnh mẽ, Jumia thực sự là ngôi sao mới chói lòa trên bầu trời thương mại điện tử châu Phi, hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội và lợi nhuận cho các nhà đầu tư trong tương lai.
Có thể bạn quan tâm


Chợ Tốt AI, 'Quét Là Bán'
AI
Shopee 2024: một năm nhìn lại
Doanh nghiệp số
Khởi đầu năm mới 2025, ShopeeFood bùng nổ cùng 5 đại sứ thương hiệu mới
Thương mại điện tử