Sau nhiều vòng đàm phán căng thẳng, EU đã đạt được những thoả thuận cơ bản về việc sử dụng xe động cơ đốt trong tại Đức và châu Âu sau năm 2035 khi các phương tiện này đáp ứng yêu cầu đạt mức trung hoà khí thải mà hai bên xây dựng trong thời gian tới.
Theo thông báo trên Twitter của Phó Chủ tịch Uỷ ban châu Âu kiêm Uỷ viên phụ trách môi trường EU Frans Timmermans cho biết, EU đã đạt được thoả thuận với Đức về việc sử dụng nhiên liệu tổng hợp (eFuel) đối với xe hơi trong tương lai.
Cùng với đó, lộ trình của thoả thuận này là hai bên sẽ phối hợp để xây dựng và đưa ra các quy chuẩn về khí thải đối với xe hơi trong thời gian sớm nhất đáp ứng được yêu cầu của cả 2.
Cụ thể, hai bên nhất trí vẫn cho phép đăng ký xe mới sử dụng động cơ đốt trong sau năm 2035 với điều kiện các xe này chỉ sử dụng nhiên liệu đạt mức trung hòa về khí thải.
Đức và EU đã đạt được những bước tiến quan trọng trong sử dụng phương tiện động cơ đốt trong sau năm 2035 bằng những ràng buộc chặt chẽ.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Đức Volker Wissing cũng thông báo thoả thuận đạt được tối 24/3 đã mở cánh cửa đối với các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong chỉ sử dụng nhiên liệu thân thiện với khí hậu, từ đó các phương tiện này vẫn có thể đăng ký hoạt động sau năm 2035.
Chính trị gia thuộc đảng Dân chủ Tự do (FDP) cũng cho biết các bước đi cụ thể về mặt thủ tục đã được ấn định và tiến trình có thể hoàn tất vào mùa Thu năm 2024.
Hồi tháng 10/2022, Nghị viện châu Âu và các quốc gia EU đã nhất trí từ năm 2035 sẽ chỉ cho phép đăng ký mới những ô tô mới không phát thải. Tuy nhiên, Đức bất ngờ lại muốn cả những ô tô mới có động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu tổng hợp có thể được đăng ký sau thời điểm này.
Theo lập luận của Berlin, các ô tô này tuy sử dụng động cơ đốt trong nhưng lại dùng nhiên liệu tổng hợp được sản xuất bằng năng lượng tái tạo và trung hòa về khí thải.
Do vậy, kế hoạch phê chuẩn của các nước EU đầu tháng Ba vừa qua đã bị trì hoãn do vấp phải sự phản đối của Đức. Bộ Giao thông Vận tải liên bang Đức và Ủy ban châu Âu sau đó đã đàm phán về một thỏa hiệp và đạt được thống nhất như trên.
Tuy nhiên, nhiều đối tác EU đã phản ứng khó chịu với hành động của Đức trong vụ việc này. Thủ tướng Latvia Krisjanis Karins cho rằng toàn bộ cấu trúc của quá trình ra quyết định tại EU sẽ sụp đổ nếu các nước đều hành xử như Đức.
Kế hoạch trên cũng đã dẫn tới những bất đồng trong liên minh cầm quyền ở Đức giữa đảng FDP vốn thân doanh nghiệp và đảng Xanh vốn ủng hộ lệnh cấm hoàn toàn động cơ đốt trong.
Trong khi đó, Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) đối lập cũng phản đối mạnh mẽ lệnh cấm xe sử dụng động cơ đốt trong trên toàn EU, cho rằng lệnh cấm sẽ gây thiệt hại cho ngành công nghiệp ô tô ở Đức.
Các ý kiến ủng hộ lệnh cấm cho rằng công nghệ eFuel không hoàn toàn thân thiện với môi trường và chỉ nên sử dụng nhiên liệu tổng hợp này trong các lĩnh vực không còn lựa chọn nào khác, chẳng hạn như trong ngành hàng không.