LG 5 năm tới sẽ như thế nào?
Chiến lược này vừa được LG đưa ra trong một sự kiện gần đây, theo đó, nhà sản xuất điện tử Hàn Quốc muốn thay đổi nhận thức của thị trường và người dùng về tầm vóc, tiềm lực của thương hiệu bằng kế hoạch chuyển mình rất chi tiết thông qua 3 trụ cột chính, đó là Khai thác hiệu quả lượng người dùng đang sử dụng thiết bị phần cứng của hãng; Đẩy mạnh mảng B2B (bán hàng doanh nghiệp) và Theo đuổi các lĩnh vực mới.
LG công bố tầm nhìn trở thành Nhà cung cấp Giải pháp công nghệ cho Cuộc sống thông minh.
Hiện tại, LG đang có 500-700 triệu thiết bị điện tử được sử dụng trên toàn cầu và con số này tăng thêm 100 triệu máy mỗi năm. Con số này đã cho thấy tiềm năng khai thác khổng lồ của LG trong việc bán và cho thuê dịch vụ phần mềm. Đây là mảng chưa được khai thác hết tiềm năng trong ngành điện tử tiêu dùng.
Cụ thể, trên di động, Apple, Google hay các dịch vụ OTT như Netflix, Spotify đang thu về doanh số khổng lồ, ổn định mà không cần bán phần cứng. Lợi nhuận từ lĩnh vực này ước tính cao hơn 5-6 lần so với sản xuất sản phẩm hiện tại của LG. Điều cốt lõi để LG có thể tự tin đưa ra quyết định này đó chính là khai thác tối đa lợi thế của WebOS, hệ điều hành đang được ứng dụng trên các dòng TV của hãng. Đây cũng là phần mềm được cài sẵn trên các loại màn hình bán cho doanh nghiệp, gắn trên ôtô trong chuỗi cung ứng. Việc phân phối nội dung trực tuyến, AI, Cloud Gaming là các lĩnh vực mà LG với tư cách là nhà sản xuất TV OLED lớn nhất thế giới mong muốn phát triển.
Tại sự kiện gần đây nhất được tổ chức tại Seol, LG đã tuyên bố sẽ cập nhật phần mềm cho các dòng TV đời mới với 4 phiên bản, sự hào phóng hiếm có này sẽ là nhân tố để người dùng gắn bó với thiết bị và hệ điều hành lâu dài hơn cũng như mở ra tiềm năng doanh thu với các dịch vụ đi kèm.
Những giải pháp hiển thị trên xe hơi do LG cung cấp.
Điều thứ 2 LG muốn hướng đến đó là đẩy mạnh B2B và công nghệ tương lai. Cụ thể LG sẽ tận dụng chuỗi cung ứng công nghệ, xe hơi toàn cầu mà hãng đã xây dựng trong nhiều năm qua. Các nhà máy sản xuất xe của Hàn Quốc đang đóng góp một phần không nhỏ vào việc phát triển công nghệ cao trên xe hơi cũng như các phương tiện di chuyển, và nó đang được sử dụng trên khắp thế giới. Từ tầm nhìn đến năm 2030, LG mong muốn mang đến những giải pháp đồng bộ để có thể cung ứng đến các khách hàng doanh nghiệp trong nhóm ngành nghề này. Cụ thể đó là giải pháp xe cộ và HVAC (Hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí).
Trong lĩnh vực ôtô, LG hiện là nhà cung cấp cả giải pháp phần cứng và phần mềm theo đơn đặt hàng cho hàng chục nhà sản xuất xe hơi lớn trên toàn cầu. Nổi bật nhất là linh kiện màn hình hiển thị, màn hình cảm ứng, HUD và cảm biến… trên các dòng xe hạng sang.
Hiện tại, nhà sản xuất tại Hàn Quốc đang phát triển LG AlphaWare với hy vọng sẽ mang đến trải nghiệm cá nhân hóa ngay trên xe hơi, giúp cho việc lái xe trở nên an toàn và thú vị hơn. Bộ công cụ trọn gói này sẽ hỗ trợ các công ty xe hơi truyền thống chuyển đổi lên công nghệ mới. Đầu năm nay LG đã giới thiệu nguyên mẫu xe hơi trang bị đầy đủ các giải pháp vận hành, giải trí của họ tại triển lãm Điện tử tiêu dùng CES.
Thực tế là đã có Tesla và một vài hãng xe Trung Quốc đang tăng tốc trong việc bổ sung phần mềm phụ trợ, AI cũng như tính năng giải trí tiên tiến cho phương tiện di chuyển. Với sự đồng hành của LG, các giải pháp mới sẽ giúp gia tăng tính cạnh tranh đối với những nhà sản xuất ôtô khác.
Giải pháp sạc xe điện do LG cung cấp tại Hàn Quốc.
Ở ngành HVAC, LG đang phát triển những hệ thống thông minh, dễ dàng tích hợp tại nhiều khu vực địa lý, tòa nhà để làm mát hoặc sưởi ấm tùy vào nhu cầu của từng thị trường. Việc công ty mạnh dạn đầu tư cho nghiên cứu và phát triển trong ngành HVAC dựa trên nhu cầu của từng địa phương liên quan trực tiếp đến các thương vụ liên doanh. Bằng cách sáp nhập với các công ty địa phương, LG sẽ có thể dễ dàng mở rộng hoạt động kinh doanh và tăng sức cạnh tranh trên thị trường nội địa của từng quốc gia. Phương thức này hiện đang mang lại cho LG mức tăng trưởng 18%/năm và lợi nhuận lên đến 3 con số.
Tiếp tục duy trì vị thế là một trong những doanh nghiệp sáng tạo nhất toàn cầu thông qua các khoản đầu tư vào công nghệ mới. Đây là những dự án tách biệt, thể hiện tầm nhìn của công ty với tương lai, và AI, trạm sạc xe điện, nhà máy thông minh, smarthome là các lĩnh vực hãng đang tập trung cũng như định hướng trong thập niên tới.
Để đạt mục tiêu chuyển đổi thành công vào năm 2030, LG dự kiến sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng và lợi nhuận 7% mỗi năm. Được biết năm 2023 vừa qua LG đạt doanh thu khoảng 84 nghìn tỷ won và con số mong muốn là 100.000 tỷ won sau 5 năm nữa.