Máy bay điện E9X: Cuộc cách mạng hàng không với khả năng giảm 90% khí thải
Thiết kế mẫu máy bay điện E9X - Ảnh: ELYSIAN AIRCRAFT.
Máy bay E9X hiện tại mới chỉ là một ý tưởng trên giấy, nhưng Elysian đã đặt mục tiêu đưa máy bay này vào vận hành thương mại trong vòng một thập niên tới. Công ty dự định chế tạo mô hình thu nhỏ trong vòng hai đến ba năm và ra mắt nguyên mẫu kích thước hoàn chỉnh vào năm 2030.
Điểm nổi bật của E9X nằm ở thiết kế độc đáo với tám động cơ cánh quạt và sải cánh dài gần 42 mét, lớn hơn cả Boeing 737 hoặc Airbus A320. Thân máy bay mỏng hơn, giúp cải thiện cả đặc tính cấu trúc và khí động lực học. Một nguyên tắc thiết kế đáng chú ý là việc đặt pin ở cánh máy bay thay vì thân, giúp tối ưu hóa lực nâng và cải thiện hiệu suất bay.
Sạc Nhanh và Hiệu Quả
Công nghệ pin của E9X sẽ dựa trên những tiến bộ hiện có, với mục tiêu có thể bay liên tục 805 km sau mỗi lần sạc. Máy bay dự kiến sẽ được sạc đầy trong khoảng 45 phút, dù thời gian sạc này dài hơn so với việc đổ nhiên liệu truyền thống, nhưng vẫn nằm trong mức chấp nhận được để đảm bảo hiệu suất và thân thiện với môi trường.
Ngoài ra, máy bay còn được trang bị hệ thống năng lượng dự trữ dựa trên tua bin khí, sẵn sàng cung cấp năng lượng khẩn cấp khi cần thiết. Đặc biệt, E9X được thiết kế để phù hợp với cơ sở hạ tầng sân bay hiện tại, không yêu cầu điều chỉnh hoặc nâng cấp lớn.
Tương Lai Xanh Cho Ngành Hàng Không
Theo ông Reynard de Vries, Giám đốc thiết kế và kỹ thuật của Elysian, E9X có tiềm năng giảm phát thải từ 75-90% so với các máy bay thân hẹp hiện nay. Đây là một bước tiến lớn, đặc biệt trong bối cảnh ngành hàng không đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn về việc giảm thiểu tác động môi trường.
E9X không chỉ đại diện cho sự tiến bộ về công nghệ hàng không mà còn mở ra hy vọng về một tương lai bền vững hơn cho ngành vận tải hàng không toàn cầu.