Báo cáo Xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hóa tại Đông Nam Á năm 2022 do Grab vừa công bố ghi nhận nhiều thay đổi trong tâm lý tiêu dùng trong khu vực cũng như tại Việt Nam.
Đây là kết quả dựa trên thông tin khảo sát đối với hơn 60.000 người dùng dịch vụ giao đồ ăn và hàng hoá khu vực Đông Nam Á. Trong đó có hơn 7.000 người dùng tại Việt Nam, cùng dữ liệu từ Grab, báo cáo cho thấy người dùng vẫn tiếp tục ưa thích sử dụng các dịch vụ giao hàng.
Theo báo cáo, 7 trên 10 người dùng tại Đông Nam Á đánh giá dịch vụ giao hàng là hoạt động thiết yếu trong cuộc sống hậu COVID-19; và 8 trên 10 đối tác nhà hàng trong khu vực khẳng định đây là dịch vụ không thể thiếu đối với công việc kinh doanh.
Grab công bố xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hóa năm 2022.
Cũng theo báo cáo, ngày càng nhiều người dùng sử dụng các ứng dụng giao hàng như một “công cụ tìm kiếm” để khám phá và trải nghiệm những hàng quán mà họ chưa có dịp trải nghiệm trực tiếp.
Theo Báo cáo Xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hoá khu vực Đông Nam Á năm 2022, các xu hướng chính trong ngành là: Với người dùng trong khu vực, dịch vụ giao đồ ăn và hàng hoá là một phần của lối sống hiện đại, thay vì chỉ là nhu cầu thiết yếu trong thời kỳ COVID-19 hay sở thích trước đại dịch; Khi dịch vụ giao hàng trở thành một phần của lối sống hiện đại, người tiêu dùng không chỉ đặt hàng nhiều hơn mà còn chi nhiều hơn cho mỗi đơn hàng; Xu hướng mua sắm thực phẩm trực tuyến của người dùng Đông Nam Á đang dần thay đổi; Người dùng Đông Nam Á sử dụng ứng dụng giao hàng như công cụ tìm kiếm món ăn; Các nhà hàng tiếp tục số hóa để đáp ứng nhu cầu giao nhận thực phẩm và hàng hóa.
Ngày càng nhiều người dùng sử dụng các ứng dụng giao hàng như một “công cụ tìm kiếm” để khám phá và trải nghiệm những hàng quán mà họ chưa có dịp trải nghiệm trực tiếp.
Bên cạnh đó, báo cáo cũng giải mã thói quen mua sắm thực phẩm và hàng hoá của người tiêu dùng: Thực phẩm có nguồn gốc thực vật và có lợi cho sức khỏe ngày càng phổ biến; Giải trí tại nhà vẫn là xu hướng hậu giãn cách; Ăn vặt trở thành một hoạt động nhóm; Niềm yêu thích trà sữa của người tiêu dùng Việt Nam vẫn không thay đổi; Ẩm thực địa phương chiếm vị trí cao.
Trong bối cảnh các xu hướng mua sắm và giao hàng thực phẩm và hàng hoá mới hiện nay, Grab cũng ra mắt 3 tính năng mới và cải tiến nhằm bắt kịp các xu hướng giao hàng thịnh hành. Các tính năng này bao gồm việc cho phép người dùng đánh giá và chia sẻ trải nghiệm, lấy món tại quán và tùy chọn giao hàng tiết kiệm hơn, nhằm mang đến sự tiện lợi và tiết kiệm chi phí cho người dùng.