Những nhân tố tạo nên ‘đế chế’ Apple trong giới công nghệ

Những nhân tố tạo nên ‘đế chế’ Apple trong giới công nghệ

Với giá trị tăng kỷ lục, các sản phẩm huyền thoại và những ông chủ tiêu biểu… Apple đã làm rung chuyển lĩnh vực công nghệ mới để trở thành một trong những cái tên không thể không nhắc đến trong lĩnh vực này.

Apple là một trong những công ty tiêu biểu nhất, đồng thời cũng là một trong những tập đoàn có sức ảnh hưởng về tài chính mạnh nhất ở mức độ toàn cầu. Trong khi nhiều "đại gia" trong lĩnh vực công nghệ này đang mất dần sự ưa chuộng của khách hàng thì Apple vẫn tiếp tục hoạt động tốt.

Được hỗ trợ bởi các ông chủ lớn và bởi những sáng tạo mang lại sự đột phá cho công nghệ mới, Apple đã trở thành một tên tuổi không thể không nhắc đến chỉ sau chưa đầy 50 năm tồn tại.

Steve Jobs - Yếu nhân tạo nền móng cho Apple

Ông sẽ mãi nổi tiếng với hình ảnh người đàn ông mặc chiếc áo cổ lọ màu đen đứng giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên trước khán phòng chật kín người vào năm 2007. Thiên tài Steve Jobs, người tạo ra Macintosh, iPod, iPhone, đã trở thành một bậc thầy công nghệ thực thụ.

Steve Job được xem như bậc thầy về công nghệ có vai trò tạo nền móng cho Apple có được ngày hôm nay
Steve Job được xem như bậc thầy về công nghệ có vai trò tạo nền móng cho Apple có được ngày hôm nay.

Steve Jobs sinh năm 1955 tại California. Năm 1976, Steve Jobs khi ấy mới 21 tuổi đã đóng góp vào việc xây dựng huyền thoại hấp dẫn về một doanh nhân khi khởi động dự án của mình từ một nhà để xe ở Thung lũng Silicon.

Với khát vọng này, ông cùng với Steve Wozniak, là cha đẻ của Apple, đã phát minh ra chiếc máy tính cá nhân đầu tiên, Macintosh, được giới thiệu vào năm 1984. Đây cũng là thành công đầu tiên của Apple.

Tuy nhiên sau đó, doanh nhân Steve Jobs nhanh chóng bộc lộ tính cách độc đoán trong công ty và chỉ tin tưởng vào chính mình. Vốn là người khá kín tiếng, ông tránh mặt giới truyền thông nhưng lại thể hiện sức hút lớn khi giới thiệu các sản phẩm mới của thương hiệu. Hệ quả là ông đã bị sa thải khỏi Apple vào năm 1985 và John Sculley từ Pepsi được tuyển dụng để thế chỗ của ông.

Steve Jobs sau đó đã thành lập công ty của mình, NeXT, vẫn trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Công ty mới này lại được Apple mua lại vào năm 1997 và giao dịch này đã đưa Steve Jobs trở lại vị trí lãnh đạo của đế chế vào năm 2001. Đó là khởi đầu cho một thời kỳ thịnh vượng của doanh nhân người Mỹ.

iPhone - Sản phẩm chủ lực không chỉ riêng với Apple

iPhone đã trở thành sản phẩm huyền thoại của Apple. iPhone chiếm hơn 50% doanh thu của thương hiệu ngày nay. Trong buổi thuyết trình của mình vào năm 2007, Steve Jobs đã tiết lộ ba tính năng đặc biệt của chiếc điện thoại thông minh đầu tiên: Màn hình cảm ứng hoàn toàn, một chiếc điện thoại mang tính cách mạng, khả năng trình duyệt trực tiếp trên internet.

Những chiếc iPhone đã vượt xa các đối thủ về tầm ảnh hưởng với người tiêu dùng
Những chiếc iPhone đã vượt xa các đối thủ về tầm ảnh hưởng với người tiêu dùng.

"Hôm nay, Apple sẽ sáng tạo lại chiếc điện thoại", khi đó Steve Jobs đã tuyên bố như vậy, và kể từ đó, iPhone là một trong những mẫu điện thoại di động bán chạy nhất trên thế giới.

Theo các nghiên cứu đã được tiến hành, chân dung của người sở hữu iPhone là một người tầm 30 tuổi, có thu nhập cao hơn mức trung bình và đã tốt nghiệp đại học. Bởi vì iPhone cũng là một sản phẩm xa xỉ. Mẫu máy đầu tiên được bán với giá 400 USD và 10 năm sau, giá iPhone đã vượt ngưỡng 1.000 USD vào năm 2017 với iPhone X.

Thiết kế được nghiên cứu, tối đa hóa trải nghiệm cho người dùng, màn hình rộng hơn, camera hiệu quả hơn… Thiết bị này đang trở thành một “viên ngọc quý” thực sự của công nghệ, với thiết kế truyền cảm hứng cho các nhà sản xuất khác và những đặc tính hàng đầu tạo ra sự khác biệt lớn.

10 năm sau khi ra đời, mẫu điện thoại iPhone đã bán được hơn 1 tỉ chiếc. Tuy nhiên, Apple không phải là công ty hàng đầu thế giới về điện thoại di động. Hãng này bị công ty Samsung của Hàn Quốc bỏ xa, vì Samsung cung cấp nhiều loại điện thoại thông minh hơn.

App Store hỗ trợ tối đa cho người dùng

Để hạn chế sự phụ thuộc vào phần cứng, Apple đang cố gắng đặt cược nhiều nhất có thể vào doanh thu từ phần mềm và đặc biệt là từ App Store. Được tạo ra vào tháng 7/2008, đây là kho ứng dụng quan trọng thứ hai trên thế giới với hơn 2 triệu ứng dụng, chỉ sau Cửa hàng Google Play cho đến nay vẫn đang dẫn đầu (3,5 triệu ứng dụng).

Kho ứng dụng được đầu tư mạnh là sức hút đáng kể của Apple
Kho ứng dụng được đầu tư mạnh là sức hút đáng kể của Apple.

Nguyên tắc vận hành của App Store rất đơn giản, đó là các nhà phát triển phần mềm tạo ra các chương trình được thiết kế để triển khai dưới dạng ứng dụng trên thiết bị Apple. Đổi lại, công ty của Tim Cook sẽ nhận hoa hồng, từ 15 đến 30% các giao dịch mà khách hàng thực hiện thông qua những ứng dụng này. Dịch vụ này chẳng khác gì một máy rút tiền thực sự cho thương hiệu "Trái táo khuyết".

Mới đây Apple đã tiết lộ rằng kể từ năm 2008 đến nay, họ đã trả số tiền tương đương 320 tỉ USD cho các nhà phát triển ứng dụng, trong đó chỉ riêng năm 2022 là 60 tỉ USD, một năm kỷ lục. Tuy nhiên, theo công ty, kết quả này cũng chỉ tương đương với số tiền của năm trước, chứng tỏ đã có một sự chững lại nhất định trong hoạt động và thu nhập.

Mặc dù vậy, tỉ trọng doanh thu từ các dịch vụ (App Store, Cloud và quảng cáo) vẫn tăng đều đặn trong bảng thống kê tài chính của Apple kể từ năm 2017, tăng từ 14% lên gần 20% trong doanh thu của năm 2022.