Smarthub Logistics Technology đẩy nhanh chuyển đổi số cảng biển

Smarthub Logistics Technology đẩy nhanh chuyển đổi số cảng biển

Công ty Smarthub Logistics Technology (SLT) tự tin trong việc giải quyết các bài toán liên quan đến cảng biển ở Việt Nam. Hiện công ty đang lên kế hoạch phối hợp để đưa giải pháp này ra nước ngoài, trong thời gian tới sẽ triển khai trước tiên tại khu vực Đông Nam Á .

Chuyển đổi số cảng biển Smarthub Logistics Technology

Giám đốc điều hành Công ty SLT Tạ Minh Vang: STL đủ tự tin để giải quyết những bài toán cảng biển số ở thị trường Việt Nam và đang phối hợp đưa giải pháp ra nước ngoài, đầu tiên là trong khu vực Đông Nam Á.

Giải pháp cảng biển số của SLT đã giúp tháo gỡ nhiều khó khăn trong ngành cảng biển ở Việt Nam. Trước đó, các cảng không có giải pháp công nghệ nội địa và phải mua giải pháp từ nước ngoài với chi phí đáng kể. Đồng thời, sự thiếu hụt nhân lực chuyên môn trong quản lý cảng biển cũng là một vấn đề. SLT đã tiếp cận và hiểu được khó khăn của các cảng, và giúp đối tác giải quyết những rào cản này.

Với giải pháp VSL (Vietnam Smarthub Logistics), các quy trình trong cảng biển đã được số hoá và tổ chức thông qua một nền tảng trực tuyến. Hệ thống này giúp cải thiện sự tương tác và tra cứu thông tin giữa các đơn vị liên quan. Thay vì sử dụng nhiều ứng dụng phần mềm khác nhau, giải pháp VSL của SLT cung cấp một nền tảng đầy đủ cho toàn bộ quy trình cảng biển. Hơn nữa, hệ thống cũng tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hoá các quy trình và giảm thời gian xử lý.

Việc giao nhận cổng trước đây giao dịch trực tiếp mất 5-8 phút, với giải pháp VSL thì chỉ quét QR, xác thực bằng công nghệ AI mất 3 giây

Việc giao nhận cổng trước đây giao dịch trực tiếp mất 5-8 phút, với giải pháp VSL thì chỉ quét QR, xác thực bằng công nghệ AI mất 3 giây

Việc giao nhận cầu tàu, trước đây công nhân kiểm soát bằng mắt thường, ghi nhận lại bằng giấy hoặc thiết bị cầm tay, nay với VSL có thể xác thực container nhập tàu, salan bằng công nghệ AI.

Việc giao nhận cầu tàu, trước đây công nhân kiểm soát bằng mắt thường, ghi nhận lại bằng giấy hoặc thiết bị cầm tay, nay với VSL có thể xác thực container nhập tàu, salan bằng công nghệ AI.

Đối với việc tích hợp với hãng tàu quốc tế, sau khi được sự hỗ trợ từ Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), các hãng tàu đã tin tưởng vào nền tảng công nghệ của Việt Nam và đồng ý tích hợp. Điều này là một bước tiến quan trọng để có được dữ liệu từ các hãng tàu.

SLT cũng đã tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo như OCR (chuyển đổi từ ảnh sang văn bản) để hỗ trợ xác thực thông tin và giảm thời gian qua cổng cho container. Ngoài ra, hệ thống của SLT còn giải quyết vấn đề lưu trữ và tra cứu thông tin một cách hiệu quả.

Chuyển đổi số cảng biển: Smarthub Logistics Technology

Trước đây DN Cảng phải bố trí kho chứa chứng từ, lưu trữ trong thời gian 5 năm theo quy định, việc trích lục chứng từ gặp nhiều khó khăn.

Chuyển đổi số cảng biển: Smarthub Logistics Technology

Sau khi ứng dụng VSL thì việc lưu trữ trên máy chủ doanh nghiệp hoặc Cloud có nhiều tiện lợi, chi phí thấp, truy vấn tức thời.

Lợi thế cạnh tranh từ sự am hiểu văn hoá Việt Nam

So với các đơn vị nước ngoài, STL hiểu về văn hoá Việt Nam nên những tính năng triển khai tuân thủ quy định pháp luật, thói quen của ngưởi Việt. Với những kinh nghiệm và năng lực như vậy, STL đủ tự tin để giải quyết những bài toán cảng biển số, một nền tảng chung cho các đơn vị trong ngành và phối hợp để đưa giải pháp ra nước ngoài, đầu tiên là trong khu vực Đông Nam Á.

Năm 2021, Bộ TT&TT phát hiện đưa ra bài toán, và đồng hành. Năm 2022, Bộ TT&TT đánh giá và tôn vinh VSL là giải pháp CĐS Việt Nam. Đây là một sự động viên, khích lệ to lớn từ Bộ TT&TT đối với một DN còn non trẻ như SLT. Lãnh đạo Bộ TT&TT cũng đã hỗ trợ kết nối với địa phương chia sẻ định hưởng về nền tảng cảng biển số mang tầm quốc gia.

Trong thời gian tới, Bộ TT&TT, Bộ GTVT cùng với các địa phương thúc đẩy CĐS cảng biển, phát triển kinh tế số cảng biển tại các địa phương, đóng góp chung vào phát triển kinh tế số quốc gia. Mong muốn Bộ GTVT và Bộ TT&TT tạo điều kiện hơn nữa cho SLT tham gia vào CĐS cảng biển, hướng tới giải quyết bài toán CĐS cảng biển của quốc gia.

Đối với công tác nhân lực, hiện nay, SLT đang phối hợp với trường ĐH Giao thông vận tải chi hánh TP.HCM tài trợ phòng Lab, tài liệu, hướng dẫn nhằm đào tạo thực chiến và giới thiệu việc làm cho sinh viên ngành Logistics. Công ty mong muốn được Bộ TT&TT đồng hành trong đào tạo nhân lực công nghệ, có kỹ năng thực tế, đáp ứng nhu cầu của DN.