Trong đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, Thủ tướng và Chính phủ đã có nhiều cố gắng, nỗ lực cho những kết quả ban đầu rất ấn tượng. Tuy nhiên, việc ngân hàng Eximbank dính vào "lùm xùm" thẻ tín dụng gần đây đã khiến nhiều người dân khá e dè với loại hình thẻ này, mặc dù lợi ích của nó là không hề nhỏ.
Vụ thẻ tín dụng Eximbank vướng "lùm xùm" làm giảm uy tín thương hiệu của ngân hàng mà còn ảnh hưởng tới cả chiến lược không sử dụng tiền mặt của Chính phủ.
Sau ba năm triển khai Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, chúng ta ấn tượng về những chỉ tiêu, chỉ tính riêng đến tháng 6/2023, kết quả đã đạt được như: Tỷ lệ người dân có tài khoản ngân hàng đã đạt trên 75%; thanh toán không dùng tiền mặt đạt hơn 7,59 tỷ giao dịch với giá trị đạt gần 219,5 triệu tỷ đồng (tăng 89% về số lượng và 32% về giá trị) cao hơn nhiều so với mục tiêu đề ra.
Tốc độ tăng trưởng thanh toán kênh di động, kênh internet, mã QR tăng trưởng hàng năm đạt trên 100%;... nhiều dịch vụ ngân hàng được thực hiện hoàn toàn trên kênh số với quy trình, thủ tục đơn giản, nhanh chóng.
Nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng được thiết kế phù hợp cho người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa,... đến tháng 6 năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với Bộ Công an hoàn thành xác thực hơn 25 triệu thông tin tín dụng khách hàng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Mới đây, Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu Eximbank phải bố trí lãnh đạo trực tiếp thông tin với các cơ quan báo chí và dư luận xã hội về vụ việc với tinh thần cầu thị.
Thông cáo của Eximbank phát đi sau khi Ngân hàng Nhà nước có văn bản gửi chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) nêu ra những yêu cầu cụ thể cho Eximbank.
Cụ thể, trong văn bản, Ngân hàng Nhà nước cho biết ngay sau khi khách hàng P.H.A. chia sẻ câu chuyện món nợ từ 8,5 triệu lên thành hơn 8,8 tỉ đồng sau 11 năm đã có hàng trăm tin, bài báo với mức độ lan truyền cao.
"Nhiều ý kiến bình luận đa chiều, gay gắt về vụ việc liên quan đến cách tính lãi của Eximbank; kêu gọi tẩy chay, không tiếp tục sử dụng các sản phẩm dịch vụ của Eximbank và thẻ tín dụng của các ngân hàng khác", văn bản Ngân hàng Nhà nước nêu.
"Để giải quyết kịp thời vấn đề dư luận quan tâm, thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc Eximbank phải bố trí lãnh đạo Eximbank trực tiếp trả lời hoặc thông tin với các cơ quan báo chí và dư luận xã hội về trách nhiệm, quyền hạn và phương hướng xử lý vụ việc với tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của người dân.
Eximbank thời gian qua, luôn phấn đấu trở về Top 10 ngân hàng thương mại tốt nhất, tuy nhiên sau vụ việc này, nhiều khách hàng tỏ ra bức xúc sau sự việc trên, lý do là phía ngân hàng cần minh bạch thông tin và cần làm tốt hơn nữa để có lại lòng tin của khách hàng.
Khẩn trương xác minh vụ việc, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng", văn bản Ngân hàng Nhà nước yêu cầu.
Văn bản cũng yêu cầu Eximbank báo cáo thống đốc Ngân hàng Nhà nước kết quả xử lý vụ việc (qua Văn phòng Ngân hàng Nhà nước, Vụ Truyền thông) trước ngày 21-3-2024.
Trước đó hôm qua (19-3), sau gần một tuần gây bão dư luận, ông P.H.A., chủ thẻ tín dụng của Ngân hàng Eximbank, cùng luật sư đã có buổi làm việc với lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng Eximbank.
Khi sự việc nổ ra, ngân hàng và khách hàng đưa ra thông tin trái ngược nhau.
Cụ thể Eximbank cho biết khách hàng P.H.A. mở thẻ Master Card tại Eximbank chi nhánh Quảng Ninh ngày 23-3-2013 với hạn mức 10 triệu đồng.
Sau đó đã phát sinh hai giao dịch thanh toán vào các ngày 23-4-2013 và 26-7-2013 tại một điểm chấp nhận thẻ.
Từ ngày 14-9-2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã chuyển thành nợ xấu, quá hạn phát sinh đến thời điểm ngân hàng ra thông báo nêu trên là gần 11 năm.
"Trong suốt gần 11 năm qua, Eximbank đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng, tuy nhiên khách hàng vẫn chưa có phương án xử lý nợ", đại diện Eximbank khẳng định.
Về phương thức tính lãi, phí, Eximbank nói "hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa Eximbank và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ ngày 15-3-2013 có đầy đủ chữ ký khách hàng. Quy định về phí, lãi được quy định rõ trong biểu phí phát hành, sử dụng thẻ cũng đã được đăng tải công khai trên website của ngân hàng".
Trong khi đó trao đổi với báo chí, ông P.H.A. nói vào tháng 3-2013, ông có nhờ một nhân viên tên Giang tại chi nhánh Eximbank ở TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) làm cho một thẻ tín dụng nhưng sau đó ông không được ngân hàng cấp thẻ tín dụng vì lương quá thấp.
Bẵng đi sau hơn 4 năm (đến năm 2017), khi có nhu cầu vay vốn ngân hàng, ông P.H.A. mới tá hỏa biết mình đang có nợ xấu bên Eximbank nên chủ động sang ngân hàng này để xác minh. Khi đó, ban giám đốc chi nhánh ngân hàng cho rằng ông P.H.A. đã ký nhận thẻ rồi, phải chịu trách nhiệm.
Dù bản thân không nhận được thẻ tín dụng và không chi tiêu nhưng ông cũng đưa ra phương án khắc phục hậu quả bằng việc trả lại tiền gốc 10 triệu đồng và nộp thêm 10 triệu đồng nữa gọi là phí phạt nhưng phía ngân hàng không đồng ý mà buộc ông P.H.A. phải thanh toán đầy đủ cả gốc lẫn lãi lên tới hơn 63 triệu đồng.
Tuy nhiên ông P.H.A. đã từ chối với lý do không tiêu tiền trong tài khoản thẻ.
Do đó, ông A. đã đăng câu chuyện này. "Tôi cho rằng cơ quan chức năng cần làm rõ dấu hiệu lừa đảo của nhân viên tên Giang, bản thân tôi sẵn sàng theo đến cùng sự việc này", ông A. khẳng định.
Hôm 14-3 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Ninh cũng đã có văn bản yêu cầu hội sở Eximbank tại TP.HCM và Eximbank chi nhánh Quảng Ninh xác minh làm rõ, báo cáo các thông tin liên quan vụ việc này và thông tin đến các cơ quan truyền thông.