Viettel Post (VTP): Thắng thầu cung ứng dịch vụ cho loạt đối tác lớn, hé lộ chiến lược phát triển mới

Viettel Post (VTP): Thắng thầu cung ứng dịch vụ cho loạt đối tác lớn, hé lộ chiến lược phát triển mới

Lãnh đạo Viettel Post (mã cổ phiếu VTP) cho biết đã thắng thầu cung ứng dịch vụ kho vận cho loạt đối tác lớn và đặt mục tiêu mảng chuyển phát & logistics năm nay sẽ tăng trưởng gấp 3 - 4 lần mặt bằng chung toàn ngành.

Mục tiêu mảng chuyển phát & logistics tăng trưởng năm nay tăng trưởng 45%

Vừa qua, Tổng Công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post, mã cổ phiếu VTP - sàn HoSE) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 với việc thông qua toàn bộ các tờ trình.

Đáng chú ý, Viettel Post lên kế hoạch tái cơ cấu các mảng kinh doanh, giảm dần mảng bán hàng (sim, thẻ điện thoại) để tập trung vào lĩnh vực lõi là chuyển phát và logistics vốn có biên lợi nhuận tốt hơn.

Theo đó, tổng công ty lập kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu doanh thu hợp nhất 13.189 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 370 tỷ đồng, lần lượt giảm 33% và giảm 2,6% so với năm 2023.

Chia sẻ với cổ đông tại Đại hội, ông Hoàng Trung Thành - Tổng Giám đốc Viettel Post khẳng định việc xoay trục kinh doanh như trên sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận theo số tuyệt đối và sẽ giúp cải thiện tỷ lệ biên lợi nhuận chung. Năm nay, Viettel Post đặt mục tiêu doanh thu lĩnh vực chuyển phát và logistics đạt 9.147 tỷ đồng, tăng 33,3% so với năm 2023, chiếm gần 70% tổng doanh thu dự kiến.

Tổng Giám đốc Viettel Post cũng cho biết, tổng công ty đã định vị lại chiến lược kinh doanh với khách hàng mục tiêu là B2B (doanh nghiệp - doanh nghiệp) chứ không phải B2C (doanh nghiệp - khách hàng). Đồng thời, mở rộng từ last mile delivery sang supply chain.

“Supply chain sẽ là 1 trụ cột quan trọng của Viettel Post trong dài hạn. Tổng công ty đã vượt qua các hãng logistics hàng đầu để thắng thầu cung cấp dịch vụ kho vận, supply chain cho loạt tập đoàn lớn ở nhiều lĩnh vực như Unilever, Abbott, Guardian,…”, ông Hoàng Trung Thành nói.

Lãnh đạo Viettel Post cũng cho biết, tổng công ty đã triển khai nhiều giải pháp logisitcs chủ chốt mới tạo động lực tăng trưởng cho năm nay như đưa vào khai thác phương thức vận tải đường sắt nội địa với 12 đoàn tàu vận chuyển hàng hoá nhanh Bắc – Nam; thử nghiệm kinh doanh vận tải xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc; xây dựng phương án kinh doanh  thương mại điện từ chiều về; xúc tiến cung cấp dịch vụ cho các sàn  thương mại điện tử tại Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiktok…

Ngoài ra, Viettel Post đang chuyển dịch các đối tượng từ thuê ngoài qua đối tác sang hợp đồng lao động trong năm 2024 (khoảng 9.000 người). Điều này giúp bưu tá yên tâm công tác, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ.

"Năm 2024, mục tiêu doanh thu lĩnh vực chuyển phát và logistics của Viettel Post khi trình với cổ đông là tăng trưởng hơn 30% nhưng ban điều hành tự đặt mục tiêu tăng trưởng 45%. Đặt mục tiêu điều hành cao hơn là cách mà Viettel Post thực hiện hoá khát vọng của mình", Tổng giám đốc Viettel Post chia sẻ.

Mục tiêu tăng trưởng trên cũng cao hơn từ 3 - 4 lần mức tăng trưởng trung bình ngành chuyển phát tại Việt Nam hiện nay.

Thông tin về kết quả kinh doanh quý 1/2024, ông Hoàng Trung Thành cho biết, các chỉ tiêu cốt lõi đề tăng trưởng khả quan, đặc biệt là mảng chuyển phát với doanh thu tăng trưởng gần 54% so với cùng kỳ năm 2023, đạt hơn 1.853 tỷ đồng; tương tự, doanh thu mảng logistics tăng trưởng gần 32%, đạt gần 223 tỷ đồng.

Lợi nhuận trước thuế quý 1/2024 của Viettel Post đạt 73,6 tỷ đồng, vượt 13,2% kế hoạch đề ra, Tổng giám đốc Viettel Post tiết lộ.

Viettel Post (VTP): Thắng thầu cung ứng dịch vụ cho loạt đối tác lớn, hé lộ chiến lược phát triển mới

Ban lãnh đạo Viettel Post chủ trì Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Mục tiêu doanh thu trong vòng 5 năm tới sẽ tăng gấp 10 lần

Trả lời câu hỏi của cổ đông về mục tiêu tổng doanh thu vào năm 2029 sẽ cao gấp 10 lần so với năm 2023, ông Hoàng Trung Thành cho biết mục tiêu này mang tính khát vọng, và tầm nhìn để Viettel Post không ngừng phát triển và nâng cao vị thế trong 5 năm tới.

Theo Tổng Giám đốc Viettel Post, khi đánh giá thị trường thương mại điện tử Việt Nam, nhiều tổ chức uy tín nhận định Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất khu vực ASEAN và là một trong những thị trường tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất thế giới, mỗi năm trung bình khoảng 30-35%.

“Nếu Viettel Post đặt mục tiêu tăng trưởng cao hơn thị trường, khoảng 50 -55% thì sau 5 năm sẽ tăng gấp 10 lần”, ông Hoàng Trung Thành nói.

Ông Nguyễn Thanh Nam - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel kiêm Chủ tịch HĐQT Viettel Post

Ông Nguyễn Thanh Nam - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel kiêm Chủ tịch HĐQT Viettel Post 

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Nam - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel kiêm Chủ tịch HĐQT Viettel Post cho biết, hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu doanh thu tăng gấp 10 lần trong 5 năm tới nhưng sẽ cần chú trọng chỉ tiêu lợi nhuận trong bối cảnh Viettel Post sắp đầu tư mạnh hơn cho cửa khẩu thông minh hay các hệ thống logistics quốc gia. Các khoản đầu tư này sẽ có giá trị khấu hao lớn trong thời gian ban đầu.

“Doanh thu tăng nhanh và lợi nhuận tăng chậm hơn là chuyện bình thường trong giai đoạn đầu đầu tư. Vì vậy, Viettel Post phải cân đối để mục tiêu giữ vị thế đầu ngành nhưng lợi nhuận cần tăng trưởng hơn trung bình ngành, trả cổ tức cao hơn lãi suất ngân hàng”, Chủ tịch Viettel Post nói.

Về chiến lược đầu tư, ông Nguyễn Thanh Nam nói, với vai trò là doanh nghiệp nhà nước, cộng hưởng với thế mạnh sẵn có của Tập đoàn Viettel như nguồn lực tài chính, công nghệ, con người, Viettel Post hiện là một trong số ít doanh nghiệp tại Việt Nam đủ năng lực xây dựng các hạng mục chủ chốt cấu thành nên hạ tầng logistics quốc gia, như cửa khẩu thông minh, công viên logistics…

"Nếu chúng ta làm những lĩnh vực mới, cơ hội là rất lớn. Nếu không làm, tăng trưởng chỉ ở mức trung bình, không đột phá", Chủ tịch Viettel Post nhấn mạnh.

Trước mắt, Viettel Post sẽ tập trung xây dựng hạ tầng logistics và chuỗi cung ứng cho 4 ngành hàng, gồm thực phẩm khô, dược phẩm, sữa, hóa mỹ phẩm, và xây dựng mô hình logistics tinh gọn trực tiếp từ nhà sản xuất đến nhà bán lẻ, cũng như ứng dụng công nghệ robot tự hành tại các kho khai thác.

Trong trung và dài hạn, Viettel Post nỗ lực triển khai quy hoạch hạ tầng logistics bao gồm công viên - trung tâm logistics, kho ngoại quan, cảng cạn để kết nối các vùng miền nuôi trồng, khu công nghiệp với các hub giao thông đường bộ, đường sắt, cảng hàng không, cảng biển, và hệ thống cửa khẩu nhằm giúp cho hàng hóa lưu thông nhanh nhất và chi phí thấp nhất.