GM sẽ bán cổ phần nhà máy pin, tập trung vào các dự án xe điện cốt lõi
General Motors đã tiết lộ hệ thống pin và nền tảng mô-đun hoàn toàn mới, Ultium, tại khuôn viên Trung tâm công nghệ ở Warren, Michigan 4/3/2020.
General Motors vừa có động thái táo bạo khi quyết định bán cổ phần tại nhà máy pin trị giá 1 tỷ đô la cho đối tác LG Energy Solution. Giữa bối cảnh thị trường xe điện đang trải qua những thăng trầm, đây được xem là một bước đi thông minh để tối ưu hóa nguồn lực.
Phiên bản General Motors sẽ được hoàn tất vào đầu năm tới và sẽ không ảnh hưởng đến cổ phần của General Motors trong liên doanh Ultium Cells, bao gồm các nhà máy pin ở Ohio và Tennessee. Nhà máy Lansing, sắp hoàn thành, sẽ phục vụ cho một khách hàng mới, chưa được nêu tên. Nhà máy hiện sử dụng gần 100 người và đang trên đà thực hiện lời hứa về việc làm.
Nhà máy rộng 2,8 triệu foot vuông này được kỳ vọng sẽ là cứ điểm quan trọng trong chiến lược phát triển công nghệ pin thế hệ mới của GM. Đặc biệt, hãng xe Mỹ này đang nhắm đến việc phát triển pin lăng trụ - công nghệ được cho là sẽ giảm chi phí và tăng hiệu quả cho xe điện.
Giám đốc tài chính Paul Jacobson khẳng định: "Chúng tôi đang điều chỉnh năng lực sản xuất một cách hiệu quả nhất."
Tổng giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch GM Mary Barra và Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành LG Chem Hak-Cheol Shin đã có cái bắt tay tại phòng thí nghiệm pin của hãng sản xuất ô tô này ở Warren, Michigan.
Trong bối cảnh thị trường xe điện đầy biến động, GM cho thấy khả năng thích ứng nhanh nhạy và chiến lược của một ông lớn công nghệ ô tô.
Ngoài việc bán cổ phần tại cơ sở Lansing, GM hôm thứ Hai đã công bố sẽ gia hạn quan hệ đối tác công nghệ pin kéo dài 14 năm với LGES để bao gồm việc phát triển một loại pin mới gọi là pin lăng trụ.
Các ô hình lăng trụ là một hình chữ nhật phẳng với vỏ cứng, cho phép đóng gói tiết kiệm không gian bên trong các mô-đun và cụm pin. GM cho biết các ô này dự kiến sẽ giảm trọng lượng và chi phí của EV, đồng thời đơn giản hóa quá trình sản xuất bằng cách giảm số lượng mô-đun và thành phần cơ khí.
Kurt Kelty, phó chủ tịch bộ phận pin và pin của GM, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Chúng tôi tập trung vào việc tối ưu hóa công nghệ pin của mình bằng cách phát triển các thành phần hóa học và hình thức pin phù hợp để cải thiện hiệu suất của EV, tăng cường tính an toàn và giảm chi phí. Bằng cách mở rộng quan hệ đối tác với LG Energy Solution, chúng tôi đang thực hiện một bước quan trọng hướng tới các mục tiêu này”.
GM trước đó đã tuyên bố rằng họ có kế hoạch mở rộng công nghệ pin từ dạng túi phẳng “Ultium” sang các dạng khác như pin hình lăng trụ.
Liệu đây có phải là bước đi đúng đắn trong cuộc đua công nghệ xe điện toàn cầu? Chỉ thời gian tới mới có câu trả lời chính thức.