Mỏ "vàng trắng" lithium tại Mỹ có thể cung cấp đủ lượng để sản xuất pin cho 375 triệu xe điện
Biển Salton nhìn từ trên cao. Ảnh: Wikipedia.
Với giá hiện tại là 29,000 USD mỗi tấn, nguồn cung cấp lithium từ Biển Salton trị giá hơn 540 triệu USD. Theo DOE, lượng lithium này có thể đáp ứng nhu cầu sản xuất pin cho hơn 374 triệu xe điện. Lithium, còn được gọi là "vàng trắng", là một nguyên liệu quan trọng để sản xuất pin cho điện thoại, xe điện và pin quang năng.
Có ba công ty, trong đó có Berkshire Hathaway Energy (BHE), đang nghiên cứu cách khai thác lithium từ Biển Salton. BHE đã nhận được 14,9 triệu USD từ DOE để nghiên cứu việc sản xuất lithium hydroxide, một hợp chất giúp sản xuất pin hiệu quả và bền bỉ hơn. Các công ty khác như EnergySource và Controlled Thermal Resources cũng đang đầu tư vào việc khai thác mỏ lithium này. Phương pháp khai thác ở đây, sử dụng năng lượng địa nhiệt, được xem là thân thiện với môi trường hơn so với các phương pháp khác.
Biển Salton trở thành một nguồn lithium quan trọng không chỉ vì lượng lớn mà còn vì đây là khu vực hoạt động địa nhiệt, cung cấp cơ hội khai thác kim loại quý hiếm khác. Phương pháp này có tiềm năng giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường so với các phương thức truyền thống khác.
Lithium là kim loại đóng vai trò then chốt trong việc sản xuất pin lithium-ion, loại pin phổ biến nhất hiện nay cho các loại xe điện. Do đó, sự biến động về giá Lithium gắn liền với tương lai của thị trường ô tô điện toàn cầu.
Trước đó, Lithium đang trải qua giai đoạn biến động mạnh hơn so với nhiều tài nguyên khác. Sự tăng trưởng nhanh chóng khiến thị trường trở nên khó cân bằng hơn và không ổn định để lưu trữ trong thời gian dài, gây thách thức cho nguồn cung.
Mối quan hệ giữa giá Lithium và thị trường xe điện phức tạp. Các nhà sản xuất ô tô thường có các hợp đồng mua Lithium với giá cố định với các nhà cung cấp. Điều này đồng nghĩa với việc họ phải đối mặt với tình trạng lạm phát đến trễ sau khi mua Lithium với giá cao. Tesla đã điều chỉnh giá bán xe điện tùy theo giá Lithium. Tuy nhiên, các chính sách trợ cấp và lãi suất cao cũng ảnh hưởng đến khả năng chi trả của người mua xe.
Gần đây, một mô hình đã hình thành trong tâm lý nhà đầu tư. Khi giá cổ phiếu của các nhà cung cấp Lithium tăng, giá cổ phiếu của các hãng xe điện như Tesla giảm, và ngược lại. Sự thay đổi này đang phản ánh mức độ phụ thuộc của thị trường xe điện vào nguồn cung Lithium.
Lithium, kim loại quan trọng dùng để sản xuất pin lithium-ion cho xe điện, đã ghi nhận sụp đổ giá lên đến 70% trong năm nay, sau khi tăng gấp đôi trong năm 2022. Tình hình biến động giá mới nhất trên thị trường Lithium đang giúp giảm bớt lo ngại về nguồn cung kim loại này trong dài hạn.
Nhưng dù có sụp đổ giá, ngành công nghiệp Lithium dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo rằng việc cung cấp Lithium đủ mức để phục vụ sự tăng trưởng trong sản lượng xe điện không dẫn đến các vấn đề khác.
Có thể bạn quan tâm


VinFast cam kết bao tiêu sản phẩm, hướng tới 1 triệu xe điện/năm
Xe 365
Đề xuất bỏ tem thu phí đường bộ trên ôtô
Cuộc sống số
VinFast VF 7 xuất hiện với hai phiên bản cá nhân hóa độc nhất
Xe và phương tiện