Tác động của lệnh cấm bán hàng trên mạng xã hội tại Indonesia
Một người phát trực tiếp (livestream) để bán đồng hồ từ Trung tâm thương mại quốc tế tại Jakarta, Indonesia - Ảnh: REUTERS
Theo trang First Post, quy định mới này đồng nghĩa với việc mạng xã hội sẽ không thể tham gia trực tiếp vào các giao dịch mua bán, mà chỉ có thể sử dụng để quảng bá sản phẩm.
Bộ trưởng Thương mại Indonesia, ông Zulkifli Hasan, lưu ý: "Nền tảng thương mại xã hội có thể quảng bá sản phẩm nhưng không được phép thực hiện giao dịch mua bán trực tiếp. Họ không thể mở cửa hàng hoặc bán hàng trực tuyến".
Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tách biệt giữa "thương mại điện tử và mạng xã hội". Quy định này đã có hiệu lực ngay lập tức.
Chính phủ Indonesia đặt mục tiêu định giá hợp lý trên mạng xã hội để ngăn cản sự cạnh tranh không lành mạnh, một hành động có thể đe dọa các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Theo ông Hasan, quy định mới nhằm đảm bảo sự cạnh tranh "công bằng và hợp lý", đồng thời ngăn chặn "sự thống trị của thuật toán và việc sử dụng dữ liệu người dùng để kiếm lợi kinh doanh".
Các công ty vi phạm sẽ đầu tiên nhận cảnh cáo, sau đó đối diện nguy cơ mất giấy phép kinh doanh.
TikTok, một trong những mạng xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lệnh cấm, đang gặp khó khăn. Indonesia là thị trường lớn thứ hai của TikTok trên toàn cầu với 125 triệu tài khoản hoạt động hàng tháng, chỉ xếp sau Mỹ.
Chỉ cách đây 3 tháng, TikTok cam kết đầu tư hàng tỉ USD vào Đông Nam Á, đặc biệt là tại Indonesia, để thúc đẩy nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop.
Một người bán quần jean tại Jakarta, bà Stevanie Ahua, 60 tuổi, hoan nghênh lệnh cấm, cho rằng chính phủ cần phải thay đổi trong bối cảnh thị trường truyền thống đang trở nên khó khăn. Bà Ahua nói rằng doanh thu của bà giảm 60% trong những tháng gần đây khi khách hàng chuyển sang mua sắm trực tuyến.
Tuy nhiên, Panji Made Agung, một thợ làm bánh 29 tuổi tại Bali, cảm thấy thất vọng. TikTok đã giúp anh bán được hàng và tăng cơ hội nổi tiếng thông qua việc trở thành một người ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Người phát ngôn của TikTok tại Indonesia tôn trọng luật pháp địa phương và cam kết tiếp tục đóng góp vào việc xây dựng cộng đồng trong tương lai. Tuy nhiên, họ cũng lo ngại rằng lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến sinh kế của 6 triệu người bán hàng địa phương đang hoạt động trên TikTok Shop.