Chiêu trò 'xả hàng cuối năm' trên Facebook đánh vào lòng trắc ẩn
Chiêu trò "xả hàng cuối năm" trên Facebook đánh vào lòng trắc ẩn người dùng mạng xã hội |
Những ngày đầu năm 2025, Facebook tràn ngập thông tin : “Hỏa hoạn thiêu rụi 1.000m2 nhà kho sản xuất nước hoa, lấy đi cái Tết của 2.000 công nhân tại Bắc Ninh”.
Quảng cáo đi kèm clip nhà kho bốc cháy ngùn ngụt, tiếp theo là lời kêu gọi: “Xin hãy mua ủng hộ 3.000 chai nước hoa với giá giảm hơn 70% để công nhân có tiền lương Tết”.
Những ngày sau, Facebook liên tục đề xuất những quảng cáo tương tự:
-
Một công ty sản xuất flycam tuyên bố phá sản và thanh lý 5.000 sản phẩm với giá giảm 65%.
-
Một xưởng robot hút bụi bị thiêu rụi nay bán thanh lý với giá chỉ còn một nửa.
Thậm chí, một số trang quảng cáo còn tinh vi hơn khi sử dụng clip đã có từ nhiều năm trước, sau đó chỉnh sửa nội dung nhờ AI để tăng tính thuyết phục. Điển hình như clip vụ Formosa năm 2016 đã bị chỉnh sửa và sử dụng lại trong chiêu lừa bán flycam giá rẻ.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo 'bắc cầu' tinh vi nhắm vào doanh nghiệp |
Tất cả những quảng cáo này đều xuất phát từ các trang fanpage Facebook. Việc tạo trang fanpage hiện nay vô cùng dễ dàng và hoàn toàn miễn phí. Mỗi tài khoản Facebook cá nhân có thể tạo tới 25 trang fanpage, dẫn đến tình trạng lợi dụng lấy lòng tin từ người tiêu dùng.
Không chỉ dừng lại ở đó, nhiều đối tượng còn ứng dụng các kẽ hở khác như mua bán fanpage trên chợ mạng, tạo các đường link giả mạo trang chính thức của nhãn hàng lớn.
Việc đánh vào tâm lý thương người đã khiến nhiều người dùng thật bị dây vào bẫy lừa. Dưới clip giả mạo nhà kho bị hỏa hoạn, nhiều người bạn của tôi còn bày tỏ sự thương tiếc, gắn thêm tên bạn bè để cùng mua hàng ủng hộ.
Những quảng cáo sai sự thật, đánh vào tâm lý, làm lan tỏ đang trở thành một xu hướng nguy hiểm.
Điện tử & Ứng dụng hy vọng rằng, với Nghị định 147/2024 về định danh trên không gian mạng, cơ quan chức năng sẽ có cơ sở để kiểm tra, quản lý chặt chẽ fanpage Facebook.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có sản phẩm bị giả mạo cần có thông báo chính thức trên các kênh truyền thông. Đồng thời, các KOL, người ảnh hưởng trên mạng xã hội nên chung tay lan tỏ thông tin chính xác để bảo vệ người tiêu dùng.