Eximbank cần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của khách hàng
Khách hàng phản ánh, mở thẻ dễ dàng, đóng thẻ thì ngược lại, khó khăn bủa vây.
Eximbank đã tổ chức cuộc gặp trực tiếp với khách hàng và đã có cuộc trao đổi chân thành, dựa trên tinh thần hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau. Cả hai bên đã đồng thuận hợp tác để giải quyết tình hình, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho cả hai bên trong thời gian ngắn nhất có thể.
Điều này được thông báo trong buổi làm việc giữa Eximbank và khách hàng P.H.A. về vấn đề nợ thẻ từ 8,5 triệu đồng tăng lên thành 8,8 tỉ đồng. Eximbank cũng đã thông báo về việc điều chỉnh cách tính lãi, phí và điều kiện liên quan đến việc sử dụng thẻ.
Về việc thay đổi chính sách thu phí, Eximbank đã phát đi thông cáo báo chí lần thứ hai vào chiều ngày 20 tháng 3 sau khi vụ việc nợ thẻ gây ra sự chú ý của dư luận. Trong thông cáo, Eximbank đã xác nhận việc gặp gỡ với khách hàng P.H.A. vào ngày 19 tháng 3 nhưng không tiết lộ nội dung cuộc họp. Tuy nhiên, ngân hàng đã cam kết hợp tác để giải quyết vấn đề và bảo vệ lợi ích của cả hai bên.
Eximbank cũng đã thông báo về việc kiểm tra, xem xét và điều chỉnh lại các chính sách, quy định và quy trình liên quan đến việc cho vay và sử dụng thẻ, nhằm hỗ trợ khách hàng và đảm bảo lợi ích cân đối cho cả hai bên. Hơn nữa, Eximbank sẽ tiếp tục triển khai các chương trình truyền thông minh bạch về quyền và trách nhiệm của khách hàng, cũng như các dịch vụ của ngân hàng.
Đồng thời, Eximbank đã thông báo đến các chi nhánh và phòng giao dịch về việc không thu phí SMS banking và phí quản lý tài khoản đối với các tài khoản không sử dụng trong thời gian dài và có số dư là 0 đồng. Khách hàng muốn đóng tài khoản cũng sẽ được miễn phí các khoản phí liên quan. Eximbank cũng ủy quyền cho các chi nhánh và phòng giao dịch quyền tự xử lý các khoản phí này, bao gồm việc miễn thu các khoản phí phát sinh khi tài khoản không sử dụng và có số dư là 0 đồng.
Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu lãnh đạo Eximbank phải khẩn trương xác minh vụ việc, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng, báo cáo thống đốc kết quả xử lý vụ việc trước ngày 21-3-2024.
Muốn đóng thẻ cũng không dễ dàng là phản ánh của nhiều khách hàng
Sau sự kiện nổi bật về việc nợ thẻ tại Eximbank tăng từ 8,5 triệu đồng lên thành 8,8 tỷ đồng, nhiều chủ thẻ, trong đó có cả khách hàng của Eximbank, đã bày tỏ sự bức xúc khi nhận ra rằng ngân hàng vẫn đang trừ phí từ những tài khoản không được sử dụng trong thời gian dài một cách không minh bạch. Đáng chú ý là không chỉ trừ hết số dư mà khách hàng có trong tài khoản, mà còn trừ thêm phí để khiến tài khoản chuyển từ số dư dương sang số dư âm.
Một ví dụ điển hình là trường hợp của khách hàng H.T. (quận 3, TP.HCM), người đã mở một tài khoản thanh toán tại Eximbank nhưng không sử dụng trong thời gian dài. Khi anh đến ngân hàng để kiểm tra tình trạng tài khoản, anh phát hiện ra rằng số tiền trong tài khoản đã âm đi 800.000 đồng, mặc dù trước đó còn có số dư dương là 500.000 đồng.
"Tôi cảm thấy bất ngờ và bức xúc với việc ngân hàng trừ phí mà không thông báo, khiến tài khoản của tôi chuyển từ dương sang âm một cách không minh bạch. Đúng ra, với tài khoản không được sử dụng trong thời gian dài, ngân hàng nên có chính sách đặc biệt như "ngủ đông", sau một hoặc hai năm sẽ đóng. Tại sao lại giữ và trừ phí đến khi tài khoản âm tiền", anh H.T. tỏ ý bức xúc.
Sự việc này về việc ngân hàng trừ phí khiến tài khoản chuyển sang số dư âm và khó khăn trong việc đóng thẻ cũng đã khiến nhiều chủ thẻ bức xúc. Họ đã tự kiểm tra lại số lượng tài khoản không sử dụng để quyết định đóng, tránh bị trừ phí không minh bạch.
Tuy nhiên, việc đóng thẻ cũng không hề dễ dàng. Theo một phản ánh từ bạn đọc đến phóng viên Tạp chí Điện tử & Ứng dụng, anh V.H. cho biết sau khi ngân hàng trừ phí cuối cùng là 50.000 đồng (phí duy trì thẻ), anh đã đến ngân hàng để đóng tài khoản, thời điểm đó tài khoản của anh đã có số dư là 0 đồng. Tuy nhiên, ngân hàng yêu cầu anh phải nộp thêm 50.000 đồng vào tài khoản để có thể đóng tài khoản.
Anh đã đề xuất ngân hàng cung cấp văn bản xác nhận việc đóng tài khoản nhưng đã bị từ chối.
"Cho đến nay, tôi vẫn không biết liệu tài khoản của mình đã bị khóa hay chưa", anh V.H. chia sẻ.
Nhiều lãnh đạo các ngân hàng cổ phần cho biết, hiện chưa có quy định về việc đóng những tài khoản, thẻ rác. Mỗi ngân hàng sẽ có quy định riêng về việc này vì những tài khoản "chết" để lâu cũng làm nặng hệ thống nhưng chỉ có thể "dọn dẹp" những tài khoản có số dư bằng 0.
Về trừ phí với tài khoản đã lâu không giao dịch, có ngân hàng trừ khi số dư bằng 0 rồi ngưng nhưng cũng có ngân hàng trừ âm tài khoản và cộng dồn trong thời gian dài khiến chủ thẻ "méo mặt".
Theo nhiều chuyên gia, Ngân hàng Nhà nước cần sớm đưa ra quy định buộc các ngân hàng phải thu hồi, loại bỏ hoặc vô hiệu hóa các thẻ và tài khoản không sử dụng, hết hạn sử dụng, không hoạt động trong thời gian tối đa 90 ngày nhằm loại bỏ các thẻ "rác" - không hoạt động nhằm hạn chế rủi ro về an ninh mạng.
Có thể bạn quan tâm


MSB hợp tác cùng Backbase và SmartOSC triển khai ngân hàng tương tác tại Việt Nam
Fintech
Smart Banking 2024: Định hình tương lai số cho ngành ngân hàng
Fintech
Chất lượng tài sản của Eximbank
Fintech