Gen X chịu chi hơn
Kết quả nghiên cứu mới nhât từ Công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, Visa và Kantar – một trong những công ty tư vấn và cung cấp dữ liệu hàng đầu thế giới - cũng cho thấy, Mặc dù có số lượng đông đảo và sức chi tiêu mạnh, nhưng phần lớn thị trường lại đang hướng đến đối tượng GenZ và gần như chưa khai thác hiệu quả đối tượng Gen X này.
Nghiên cứu cũng rõ rằng, 84% nhóm tuổi trung niên ở Việt Nam có thể chi tiêu nhiều hơn cho sở thích và mối quan tâm cá nhân so với người cùng nhóm tuổi trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương (trung bình đạt 82%). Cụ thể, 80% số người được khảo sát tại Việt Nam dự định tăng chi tiêu cho các hoạt động giải trí ngoài trời trong 12 tháng tới. Bên cạnh đó, 47% sẽ tự thưởng cho bản thân một kỳ nghỉ xứng đáng và 58% có xu hướng sẽ đầu tư vào các sản phẩm và dịch vụ cao cấp.
"Middlescents" được đánh giá là một thị trường còn rất nhiều tiềm năng phát triển cho các doanh nghiệp. Với nhu cầu tiêu dùng đặc biệt và sức mua lớn, nhóm khách hàng này cần được tiếp cận bằng các chiến lược rõ ràng. Kỳ vọng của họ bao gồm cả quy trình thanh toán kỹ thuật số được thiết kế một cách trực quan, liền mạch và an toàn. Chịu ảnh hưởng bởi khả năng ứng dụng thanh toán số của thế hệ trẻ hơn, nhóm trung niên Gen X cũng có khả năng dẫn dắt và truyền cảm hứng theo những cách rất riêng. Dựa trên kết quả từ dữ liệu của Visa, các thương hiệu đang có nhiều cơ hội để phát triển chiến lược tiếp cận vừa mang khả năng đáp ứng, vừa trao quyền cho nhóm tuổi trung niên với nhiều lựa chọn”. Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, cho biết.
Mặc dù thuật ngữ “middlescence” đã được nhắc đến từ 6 năm trước, nhưng những nhu cầu đặc biệt của nhóm người dfung này chỉ mới được chú ý trong thời gian gần đây.
Đáng chú ý, khi bước vào giai đoạn tuổi trung niên, Gen X sẽ ghi nhận những thay đổi lớn từ sức khoẻ, công việc, đến gia đình. Đây cũng là giai đoạn Gen X bắt đầu chuyển dần sự quan tâm đến các sở thích cá nhân, điều mà giai đoạn trước đó họ đã không có thời gian vì bận công việc và lo cho gia đình. Và ở thời điểm hiện tại, nhóm tuổi này đang dành nhiều thời gian vào việc khám phá bản thân và lên kế hoạch du lịch phù hợp với sở thích của họ cũng như người thân.
Cụ thể, 51% người trung niên Việt Nam cảm thấy thoải mái khi dành nhiều thời gian cho một thế giới năng động, được tạo ra bằng kỹ thuật số và 64% sử dụng công nghệ thực tế ảo/thực tế tăng cường để mua sắm. Xu hướng này mở ra nhiều cơ hội cho nhà bán hàng, nhằm đáp ứng những nhu cầu đang thay đổi của khách hàng trong bối cảnh thanh toán kỹ thuật số hiện nay.