NVIDIA ra mắt mô hình GR00T N1 cho robot hình người
Tại Hội nghị GTC 2025 diễn ra ngày 18/3, NVIDIA đã chính thức công bố bộ công nghệ mới nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển robot hình người. Trong đó, sản phẩm nổi bật là NVIDIA Isaac GR00T N1 - mô hình nền tảng mở đầu tiên trên thế giới có khả năng tùy biến hoàn toàn, được thiết kế đặc biệt để nâng cao kỹ năng và khả năng lập luận tổng quát của robot hình người.
![]() |
Mô hình GR00T N1 được cung cấp như một công cụ nền tảng mà các nhà phát triển toàn cầu có thể huấn luyện trước cho nhiều ứng dụng robot khác nhau. Ảnh: NVIDIA |
Việc ra mắt mô hình nền tảng này đi kèm với nhiều khung mô phỏng và công cụ như NVIDIA Isaac GR00T Blueprint và Newton - một công cụ vật lý mã nguồn mở được phát triển cùng với Google DeepMind và Disney Research, được thiết kế để tăng cường những tiến bộ trong lĩnh vực robot.
Mô hình GR00T N1 được cung cấp như một công cụ nền tảng mà các nhà phát triển toàn cầu có thể huấn luyện trước cho nhiều ứng dụng robot khác nhau.
Ông Jensen Huang, nhà sáng lập và CEO của NVIDIA chia sẻ: "Kỷ nguyên của robot đa năng đã đến, với NVIDIA Isaac GR00T N1 và các khung tạo dữ liệu, học tập robot mới, các nhà phát triển robot trên toàn thế giới sẽ mở ra ranh giới tiếp theo trong kỷ nguyên AI."
![]() |
Mô hình GR00T N1 hoạt động với kiến trúc kép lấy cảm hứng từ nhận thức của con người. "Hệ thống 1" phản ánh các hành động trực quan giống như phản xạ của con người, trong khi "Hệ thống 2" cho phép ra quyết định chậm hơn, suy nghĩ kỹ lưỡng hơn với sự hỗ trợ của mô hình ngôn ngữ thị giác. Hệ thống 1 học từ dữ liệu trình diễn của con người và dữ liệu tổng hợp được tạo ra thông qua nền tảng NVIDIA Omniverse.
Các khả năng mà GR00T N1 mang lại có thể áp dụng cho nhiều nhiệm vụ như nắm bắt và di chuyển đồ vật, với tiềm năng thực hiện các hoạt động đa bước. Những chức năng này phù hợp cho các ngành công nghiệp như xử lý vật liệu và kiểm tra. Các nhà phát triển có thể tiếp tục điều chỉnh mô hình bằng cách sử dụng dữ liệu thực tế hoặc tổng hợp phù hợp với ứng dụng robot của họ.
Trong một bài trình diễn, robot hình người từ 1X đã hoàn thành các công việc gia đình sử dụng GR00T N1, minh họa cho sự hợp tác của NVIDIA với các nhà phát triển khác. "Tương lai của robot hình người là về khả năng thích ứng và học tập," ông Bernt Børnich, CEO của 1X Technologies nhận định.
"Mô hình GR00T N1 của NVIDIA mang đến bước đột phá lớn cho khả năng lập luận và kỹ năng của robot. Với lượng dữ liệu huấn luyện sau tối thiểu, chúng tôi đã có thể triển khai đầy đủ trên NEO Gamma - thúc đẩy sứ mệnh của chúng tôi trong việc tạo ra robot không chỉ là công cụ, mà là những người bạn đồng hành có thể hỗ trợ con người theo những cách có ý nghĩa, không thể đo lường được" , ông Bernt Børnich nhấn mạnh thêm.
Các công ty robot hàng đầu như Agility Robotics, Boston Dynamics, Mentee Robotics và NEURA Robotics nằm trong số những đơn vị tiên phong áp dụng GR00T N1.
NVIDIA, Google DeepMind và Disney Research đã hợp tác phát triển Newton, một công cụ vật lý mới nhằm tăng cường khả năng xử lý độ phức tạp của nhiệm vụ robot. Công cụ này tận dụng khung NVIDIA Warp, đảm bảo khả năng tương thích với các hệ thống MuJoCo của Google DeepMind và NVIDIA Isaac Lab.
MuJoCo-Warp là một dự án hợp tác giữa Google DeepMind và NVIDIA, hướng tới việc tăng hiệu quả của các quy trình học máy cho robot. Disney Research, một đối tác trong quá trình phát triển này, đã trình diễn ứng dụng thông qua robot giải trí như robot BDX.
Kyle Laughlin, Phó Chủ tịch Cấp cao tại Walt Disney Imagineering Research & Development, phát biểu: "Những robot BDX chỉ là khởi đầu. Chúng tôi cam kết mang nhiều nhân vật hơn vào cuộc sống theo cách mà thế giới chưa từng thấy trước đây, và sự hợp tác với Disney Research, NVIDIA và Google DeepMind là một phần quan trọng trong tầm nhìn đó. Sự hợp tác này sẽ cho phép chúng tôi tạo ra một thế hệ nhân vật robot mới có khả năng biểu cảm và gắn kết hơn bao giờ hết - và kết nối với khách hàng theo cách mà chỉ Disney mới có thể làm được".
Để giải quyết những thách thức trong việc tạo ra bộ dữ liệu lớn cần thiết cho việc huấn luyện robot hình người, NVIDIA đã giới thiệu Isaac GR00T Blueprint để sản xuất dữ liệu chuyển động tổng hợp. Chạy trên Omniverse và các mô hình Cosmos Transfer của NVIDIA, công cụ này đã tăng đáng kể khả năng tạo dữ liệu từ các bài trình diễn hạn chế của con người.
Trong một trình diễn gần đây, NVIDIA đã tạo ra 780.000 quỹ đạo dữ liệu tổng hợp trong vòng 11 giờ, bổ sung đáng kể cho dữ liệu thế giới thực và nâng cao hiệu suất của GR00T N1 lên 40%. Ngoài ra, bộ dữ liệu GR00T N1 là một phần của bộ dữ liệu AI mã nguồn mở lớn hơn hiện đã có sẵn cho các nhà phát triển.
Mô hình GR00T N1, dữ liệu huấn luyện và các tình huống đánh giá hiện có thể truy cập thông qua các nền tảng như Hugging Face và GitHub. Trong khi đó, công cụ vật lý Newton sắp được phát hành dự kiến sẽ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực phát triển robot.
![]() Theo đó, Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics sẽ vốn điều lệ là 1.000 tỷ đồng với ... |
![]() Robot trợ lý thế hệ mới không chỉ thực hiện các tác vụ đơn thuần mà còn có khả năng tương tác cảm xúc, trong ... |
![]() Lần đầu tiên tại Hội chợ Du lịch quốc tế tại Hà Nội - VITM Hà Nội 2025 sẽ có các gian hàng giới thiệu ... |
![]() Tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2025, vivo đã vinh dự trở thành thành viên mới của Hội đồng quản trị của diễn đàn. |
Có thể bạn quan tâm


vivo công bố thành lập Phòng thí nghiệm Robotics
AI
Agentic AI: Bước tiến mới của trí tuệ nhân tạo giúp doanh nghiệp chuyển mình
Công nghệ số
Keysight mở rộng giải pháp Vision Network Packet Brokers (NPBs), với tính năng AI
Công nghệ số