Trong lĩnh vực sáng tạo kỹ thuật số, việc mô hình hóa 3D đóng vai trò quan trọng, giúp thay đổi cách các ngành công nghiệp thiết kế và hình dung tầm nhìn của họ. Đó chính là lý do mà NVIDIA Omniverse Enterprise ra đời
Ví dụ như những bộ phim bom tấn, các trò chơi video tiên tiến, các kiệt tác kiến trúc, các nguyên mẫu ô tô tương lai… tất cả đều cần một môi trường ba chiều để sáng tạo và đổi mới. Khi những yêu cầu càng phức tạp và sâu sắc hơn thì nhu cầu về một nền tảng để kết hợp giữa tài năng của những nhà sáng tạo với công nghệ, trao quyền để họ có thể hiện vượt qua được mọi giới hạn truyền thống. Đó chính là lý do mà NVIDIA Omniverse Enterprise ra đời. Đây là nền tảng hợp tác ảo kết hợp với bộ công cụ tạo nội dung 3D tiên tiến trong lĩnh vực phát triển nội dung kỹ thuật số.
Nền tảng được phát triển bởi Team Green, Omniverse Enterprise là sự thể hiện của ưu thế tính toán tăng tốc trong các ngành đồ họa và hình ảnh mà các chuyên gia cần cách mạng hóa cho dự án của họ.
Chia sẻ của các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau sẽ giúp chúng ta có cái nhìn khái quát hơn về nền tảng còn quá mới mẻ này.
Với Brian Lai, người Malaysia thì tháng 7 năm 2022 hẳn là một tháng vô cùng đáng nhớ. Cập nhật đầu tiên là phần mềm kết xuất siêu thực toàn diện V-Ray 6 cho 3ds Max của Chaos nhận được một bản nâng cấp lớn chứa đựng hàng loạt công cụ mạnh mẽ để hỗ trợ xây dựng thế giới với mục đích phân phối nhanh chóng các đối tượng 3D, tạo ra các bề mặt 3D chi tiết cao và các cải tiến môi trường khác.
Cập nhật trình điều khiển NVIDIA Studio vào tháng 7 năm 2022 đã mang đến tối ưu hóa và tăng cường hiệu suất cần thiết cho dự án của Brian Lai. Những gì Brian Lai làm có phần không đi theo hướng thông thường về thiết kế đồ họa. Khi đó phiên bản "Cà phê chiều và bánh kẹp" của anh ấy đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Brian Lai luôn bị ám ảnh về việc phải cố gắng tạo hình các đối tượng và môi trường xung quanh vào thế giới 3D ảo. Cha của anh là một nhiếp ảnh gia, Brian đã lớn lên và làm việc cùng người cha trong lĩnh vực nghệ thuật cho đến khi được nhận vào The One Academy.
Quá trình tạo ra tác phẩm nghệ thuật của Brian Lai khá đơn giản và được thực hiện trên nền tảng NVIDIA Omniverse. Đầu tiên, Brian Lai tìm một số bức ảnh tham khảo, sau đó bắt đầu tạo hình các khối mô hình 3D cơ bản cũng như một tiêu cự và vị trí máy ảnh tốt. Sau đó Brian Lai hoàn thiện tất cả các mô hình 3D bằng việc tạo kết cấu cho từng mô hình.
Quá trình này đã được nâng cao hơn nhờ sử dụng một Quadro và card đồ họa NVIDIA RTX chuyên nghiệp. Lựa chọn sử dụng V-Ray cũng đến từ phần mềm có khả năng sử dụng tất cả các lõi RT và Tensor có sẵn trong GPU. Cuối cùng một mô phỏng đơn giản trong Autodesk Maya đã được thực hiện để có những bề mặt vải tốt nhất, sau đó các rãnh bình thường được cung cấp bởi Adobe Substance Painter.
Brian Lai đã tập hợp tất cả mọi thứ vào một cảnh và đem tác phẩm qua Hypershade trong Autodesk Maya. Cùng xem thêm tại đây
Dựa trên dữ liệu có sẵn, Pingfan Wu, một nhà nghiên cứu kiến trúc cấp cao tại Viện Thiết kế kiến trúc Hồ Nam (HNADI) (Trung Quốc) đã đạt thành tựu mà anh không thể ngờ tới.
Từ một phần mở rộng của Omniverse, Pingfan Wu đã tạo ra, cho phép kiểm soát ánh sáng mặt trời và hiệu ứng liên quan trên các cảnh với sự trực giác và chính xác cao hơn.
Ứng dụng này đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực kiến trúc, kỹ thuật, xây dựng và vận hành (AECO). Dựa vào bộ phần mở rộng "SunPath", nhà nghiên cứu kiến trúc hàng đầu của Viện Thiết kế kiến trúc Hồ Nam đã dễ dàng xác định cách nguồn sáng vũ trụ, đặc biệt là ánh sáng mặt trời gần với hiện thực nhất tại các địa điểm và công trình xây dựng mà anh đang thiết kế.
Bằng cách sử dụng "SunPath," các chuyên gia trong ngành AECO đã dễ dàng phân tích và thẩm định tác động của ánh sáng mặt trời tại các thời điểm khác nhau trong ngày, cũng như suốt các mùa trong năm. Điều này mang lại lợi ích to lớn trong thiết kế, xây dựng và quản lý các dự án, đảm bảo hiệu suất cao và đáng tin cậy.
Nhờ vào khả năng kiểm soát mặt trời và các hiệu ứng liên quan, "SunPath" extension đã góp phần nâng cao trực giác và độ chính xác của các phân tích và dự đoán trong việc thực hiện các công việc thiết kế và xây dựng. Điều này giúp tối ưu hóa các kế hoạch và tiết kiệm thời gian cũng như tài nguyên, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững trong các lĩnh vực AECO.
“Việc số hóa ngành công nghiệp AECO là tiến tới cầu nối tương thích dữ liệu giữa hàng loạt công cụ thiết kế có sẵn trên thị trường.” Pingfan Wu xác nhận. Và ông đã tìm thấy giải pháp duy nhất thông qua Omniverse, chưa kể đến sức mạnh kết xuất xuất sắc của nền tảng này làm cho ánh sáng mặt trời được tạo ra vô cùng siêu thực, phục vụ hoàn hảo như một tài liệu tham khảo cho các tình huống có thể xảy ra trong đời thực.
Ông cũng thêm rằng phân tích tiêu thụ năng lượng có thể được thực hiện với sự trợ giúp của "SunPath" trong trường hợp phương trình yêu cầu nguồn năng lượng mặt trời.
Yizhou Zhao, một nghiên cứu viên tiến sĩ năm thứ 5 tại Đại học California, Los Angeles (UCLA) với tác phẩm "IndoorKit". Yizhou Zhao đã tiến hành nghiên cứu dựa trên dữ liệu về trí tuệ nhân tạo và robot, cho phép tìm ra các vấn đề được mở rộng từ Omniverse.
Nói một cách đơn giản, IndoorKit cho phép người dùng dễ dàng tải và ghi lại các nhiệm vụ mô phỏng robot trong các cảnh trong nhà bằng cách tự động hóa quá trình điền đầy cảnh với chỉ vài thao tác nhấp chuột. Thực tiễn cho thấy có 4 nút chính trên menu, bao gồm Thêm Đối tượng, Thêm Nhà, Tải Cảnh, và Ghi lại Cảnh. Các nút bổ sung có sẵn sẽ điều chỉnh cảnh cho phù hợp với yêu cầu của dự án.
Zhao đánh giá cao khung cảnh mô tả chung của Omniverse, bởi nó cho phép ông xây dựng một khung cảnh và kiểm soát nó bằng robot một cách cực kỳ chính xác. Xem thêm video tại đây.
“Quá trình mang các tài sản vào môi trường 3D một cách mượt mà từ nhiều định dạng tệp khác nhau là yếu tố quan trọng, đặc biệt là sử dụng Omniverse Connectors cho phần mềm Autodesk Maya và Blender,” Yizhou Zhao cho biết.
Yizhou Zhao cũng bổ sung rằng, IndoorKit cũng có khả năng ngẫu nhiên để áp dụng cho ánh sáng cảnh, vật liệu phòng và nhiều hơn thế nữa.
Là đối tác lâu dài của NVIDIA, Leadtek độc quyền cung cấp nền tảng trải nghiệm NVIDIA Omniverse Enterprise, đồng thời cung cấp dịch vụ cài đặt phần mềm cần thiết và các công cụ thiết kế liên quan để khách hàng để có thể sử dụng nền tảng này ngay lập tức. Tất cả đều có thể được truy cập từ xa thông qua trình duyệt web đơn giản của Leadtek's NVIDIA Omniverse Enterprise Test Drive.
Cấu hình phần cứng hoạt động dịch vụ là hệ thống đã được chứng nhận của NVIDIA với máy chủ GPU WinFast và tải hệ thống NVIDIA RTX chuyên nghiệp.
Nhấn vào liên kết dưới đây để thử dịch vụ https://www.leadtek.com/event/omniverse_testdrive/index.html