Ghi dấu cột mốc 1 năm kể từ khi TikTok Shop chính thức vào thị trường Việt Nam, TikTok Shop Vietnam Summit là diễn đàn nơi các trào lưu mới nhất về xu hướng mua sắm kết hợp giải trí (Shoppertainment), các câu chuyện thành công, bài học kinh nghiệm của các thương hiệu, nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung.
Sự kiện cũng đồng thời mang đến cơ hội và chiến lược kinh doanh giàu tiềm năng trên nền tảng TikTok Shop được thảo luận một cách cởi mở. Chương trình đồng thời là dịp để cộng đồng nhìn lại hành trình của TikTok khi trở thành ‘cánh tay đắc lực’ cho người dùng và mở ra cơ hội tăng trưởng đầy tiềm năng về kinh tế số.
Đa dạng nội dung hội thảo được triển khai xuyên suốt tại sự kiện
Tại sự kiện, TikTok Shop đã công bố những kết quả tích cực mà nền tảng đã đạt được sau 1 năm. Cụ thể, chỉ tính riêng trong 6 tháng qua, mức GMV (tổng giá trị hàng hóa) trê TikTok Shop tăng gấp 11 lần, trong đó số lượng đơn hàng tăng gấp 6 lần. Một số ngành hàng đang chiếm tỷ trọng lớn và tập khách hàng chính của TikTok Shop hiện nay là Thời trang và Phụ kiện, Thực phẩm và Đồ uống, Chăm sóc sắc đẹp và Điện tử.
Các thương hiệu, nhà bán hàng khai phá thành công trên TikTok có thể kể đến là Maybelline (Chăm sóc sắc đẹp), P&G (Chăm sóc sắc đẹp), Inochi (Đồ gia dụng), KidsPlaza (Thời trang và phụ kiện), Didongviet.vn (Thiết bị điện tử), Levents (Đồ gia dụng), và Ba Thuc Food (Thực phẩm và đồ uống).
Ông Daniel Nguyễn, Quản lý Ngành hàng, TikTok Shop Việt Nam phát biểu tại sự kiện
Chia sẻ tại diễn đàn, ông Daniel Nguyễn, Quản lý Ngành hàng, TikTok Shop Việt Nam nhận định: "Theo báo cáo "Shoppertainment: APAC's Trillion-Dollar Opportunity", Việt Nam là một trong những thị trường giàu tiềm năng bậc nhất cho xu hướng mua sắm kết hợp với giải trí được kỳ vọng sẽ dẫn dắt cuộc chơi thương mại điện tử tại Đông Nam Á. Cùng với các thương hiệu, doanh nghiệp, nhà bán hàng, và các nhà sáng tạo nội dung, TikTok Shop Việt Nam đặt mục tiêu giúp tất cả các bên nắm bắt cơ hội, kiến tạo tăng trưởng, mở khoá tiềm năng của thương mại điện tử tại Việt Nam."
Không ngừng nỗ lực xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử toàn diện và liền mạch trên nền tảng, suốt năm qua TikTok Shop cũng đồng thời thắt chặt kết nối giữa các thành phần trong hệ sinh thái. Đồng thời cung cấp những bộ giải pháp khác nhau dành riêng cho từng đối tượng nhà bán hàng, tuỳ vào quy mô, nguồn lực của họ. Theo đó, hàng tuần, TikTok Shop đều đặn tổ chức các chương trình đào tạo trực tuyến (webinars) nhằm chia sẻ thông tin về các chính sách và tính năng mới nhằm giúp các doanh nghiệp và nhà bán hàng kiến tạo tăng trưởng.
Bên cạnh đó, TikTok Shop cũng chủ động phối hợp với các cơ quan Nhà nước hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhà bán hàng, và bà con tại các địa phương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá đặc sản và các văn hoá khu vực thông qua các chương trình trao đổi kinh nghiệm, tập huấn nâng cao năng lực số. Cụ thể, TikTok Shop đã hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhằm tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hợp tác xã trong số hóa các hoạt động xúc tiến thương mại. Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) là một ví dụ tiêu biểu.
Tính đến nay, TikTok Shop đã tổ chức thành công hơn 10 khoá đào tạo địa phương về chuyển đổi số, thu hút 200 chủ thể mở gian hàng trên TikTok Shop để bán hơn 500 sản phẩm đặc trưng mỗi vùng miền.
Trong năm 2023 này, TikTok dự kiến mở rộng phạm vi triển khai các khoá tập huấn hỗ trợ nâng cao năng lực số tại các tỉnh thành (Ninh Bình, Thanh Hoá, Thái Nguyên, Huế, Lâm Đồng...), đồng thời tái khởi động hashtag #DacSanVietNam trên nền tảng nhằm thúc đẩy tương tác và kết nối giao thương giữa các đơn vị và người tiêu dùng.
Sự kiện tôn vinh những đóng góp của nhà sáng tạo nội dung, doanh nghiệp, nhà bán hàng và các đối tác của TikTok Shop
Tham dự sự kiện, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Dũng, cho hay: "Với một hệ sinh thái thương mại điện tử toàn diện và ngày càng hoàn thiện, TikTok Shop đã và đang tạo ra những thay đổi đáng kể trong diện mạo của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam. Những bước tiến rõ rệt của TikTok Shop trong 1 năm qua đã khẳng định triển vọng phát triển của nền tảng này với sự chung tay xây dựng từ cộng đồng doanh nghiệp, các nhà bán hàng, các nhà sáng tạo nội dung, và người dùng tại đây. Với tư duy không ngừng cải tiến, TikTok Shop sẽ đem đến cho người dùng những trải nghiệm mua sắm dễ dàng, thú vị, chất lượng hơn nữa trong tương lai."
Được biết, sự kiện thêm một lần nữa khẳng định vị thế của TikTok trong việc xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử toàn diện tại Việt Nam, nơi người dùng có thể nhanh chóng khám phá và đi đến quyết định mua sắm. Tại đây, doanh nghiệp luôn tìm thấy các giải pháp phù hợp nhất để tối ưu hành trình khách hàng và mô hình kinh doanh.