Đây là nội dung báo cáo mới nhất về hành vi mua sắm của thế hệ Gen Z tại Việt Nam do Kantar Profiles thực hiện dưới sự ủy quyền của Shopee.
Kết quả khảo sát cho thấy, 2/3 Gen Z xem các nền tảng TMĐT là điểm khởi đầu cho hành trình mua sắm của họ, đồng thời thể hiện sự tin tưởng vào các nền tảng này để tìm hiểu về sản phẩm trước khi mua.
Hầu hết trong số đó cho rằng họ bị thu hút bởi nội dung phong phú cùng giao diện thân thiện, dễ sử dụng của các nền tảng TMĐT, những yếu tố hỗ trợ quá trình tìm hiểu sản phẩm như đánh giá chân thực, hữu ích và thông tin mô tả sản phẩm đơn giản hoặc thông qua đề xuất của chuyên gia và người có sức ảnh hưởng. Đáng chú ý, một nửa số người tham gia khảo sát ban đầu chọn tìm hiểu sản phẩm trên các nền tảng thương mại xã hội nhưng sau đó quay trở lại các nền tảng TMĐT để hoàn tất giao dịch.
Việc đảm bảo được chất lượng sản phẩm và phương thức thanh toán cũng là những yếu tố hàng đầu giúp nền tảng TMĐT trở thành kênh mua sắm ưa thích của Gen Z. Cụ thể, lý do chính khiến Gen Z ưa chuộng TMĐT bao gồm: chất lượng sản phẩm tốt (90%), đa dạng mặt hàng (81%), nhiều deal và voucher giảm giá (71%) cũng như phương thức thanh toán tiện lợi như mua trước - trả sau SPayLater và ví điện tử (65%).
Khảo sát này cũng cho thấy, cứ 2 Gen Z sẽ có 1 người dành ít nhất 5 ngày để tìm hiểu về sản phẩm trước khi mua, bao gồm đọc đánh giá (26%), xem video giới thiệu sản phẩm (20%) và tìm kiếm thông tin giá cả. Bên cạnh việc dành nhiều thời gian để nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi mua hàng, nhóm người trẻ này còn xem miễn phí vận chuyển và sử dụng voucher giảm giá dễ dàng là những yếu tố cần được quan tâm hàng đầu. Thậm chí, 4 / 5 người dùng Gen Z tham gia khảo sát cho biết giá cả thấp là ưu đãi hấp dẫn nhất để khuyến khích họ thêm sản phẩm vào giỏ hàng.
Để đáp ứng những hành vi mua sắm đang thay đổi này, Shopee đã triển khai nhiều chương trình tối ưu hóa hành trình mua sắm cho nhóm người dùng Gen Z, bao gồm:
Không chỉ mang đến loạt trải nghiệm giải trí thú vị, Shopee còn liên tục tung ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn hàng tháng, phục vụ thị hiếu mua sắm ngày một đổi mới của người dùng. Nổi bật là chuỗi chương trình định kỳ vào thứ 7 cuối cùng của tháng dành riêng cho giới trẻ, bao gồm đa dạng các hoạt động như livestream cùng KOL, bộ sưu tập sản phẩm yêu thích của Gen Z và loạt voucher giá trị.
Theo đó, tháng 4 này, người dùng hâm mộ truyện tranh Nhật Bản sẽ được tận hưởng loạt ưu đãi nêu trên tại “Ngày Hội Manga” diễn ra trên Shopee vào ngày 27.4 tới. Ngoài ra chuỗi livestream kết hợp cùng các KOL, KOC hàng đầu với sự tham gia của hàng trăm thương hiệu nổi tiếng, đi kèm ưu đãi độc quyền cũng được đông đảo người dùng trẻ tích cực đón nhận.
Chia sẻ về kết quả khảo sát và sự thay đổi để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhóm người dùng trẻ, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành, Shopee Việt Nam cho biết: "Thế hệ người dùng trẻ Việt Nam rất coi trọng việc sử dụng các nền tảng TMĐT để nghiên cứu và mua sản phẩm, nhấn mạnh nhu cầu về trải nghiệm mua sắm tích hợp thuận tiện, đáng tin cậy, thân thiện với người dùng. Những sáng kiến mới nhất của chúng tôi dựa trên phản hồi của người dùng, đặc biệt là từ thế hệ người mua sắm trẻ tuổi, từ việc nâng cao trải nghiệm người dùng, đến cung cấp các loại nội dung giải trí mua sắm mới trên Shopee Live và Shopee Video. Chúng tôi cam kết không ngừng đổi mới và nâng cao trải nghiệm của họ để đáp ứng các nhu cầu thay đổi liên tục, đồng thời mong đợi sự ủng hộ không ngừng từ người dùng."