Ô tô điện Trung Quốc đang gia nhập thị trường ô tô Việt Nam

Ô tô điện Trung Quốc đang gia nhập thị trường ô tô Việt Nam

Trong tương lai, thị trường ô tô tại Việt Nam được dự báo sẽ đạt quy mô từ 700.000 đến 800.000 chiếc vào năm 2025 và hơn 1 triệu chiếc mỗi năm kể từ sau năm 2030. Vì vậy, ngày càng có nhiều hãng xe tham gia vào thị trường Việt Nam, bao gồm cả các hãng xe điện. Sau khi VinFast, MG, Kia, Mercedes và Audi đã ra mắt nhiều mẫu ô tô điện trên thị trường Việt Nam, các hãng xe điện Trung Quốc cũng đang tiến vào thị trường nước ta.

Ô tô Trung Quốc (TQ) tiếp tục quay lại thị trường Việt Nam (VN) với hàng loạt mẫu xe điện giá siêu rẻ. Thậm chí gần đây trên mạng xã hội còn rao bán một số mẫu ô tô điện TQ với giá rẻ đến mức khó tin, chỉ 50-80 triệu đồng/chiếc.

Tuy nhiên, giới kinh doanh xe cho rằng xe điện TQ có chinh phục được người tiêu dùng VN hay không vẫn còn là dấu chấm hỏi.

Đơn cử, thương hiệu Chery tuyên bố muốn chinh phục thị trường nước ta khi đẩy mạnh quảng bá hai mẫu là OMODA và Chery. Chia sẻ với báo chí, đại diện hãng xe Chery tại VN cho biết đang tìm đối tác để tiến hành mở nhà máy, lắp ráp các mẫu xe tại nước ta. Tương tự, hãng xe Haima tuyên bố sẽ mở bán ba dòng xe gồm Haima 8S, 7X và 7X-E vào nửa cuối năm nay.

Đáng chú ý hơn cả là TMT Motors thông báo công ty vừa ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh General Motors (GM) - (SAIC - WULING) để sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền ô tô điện tại nước ta. Dự kiến sản phẩm đầu tiên ra mắt thị trường Việt là mẫu ô tô điện mini thương hiệu Wuling.

Nhiều mẫu ô tô điện Trung Quốc đang được chào bán rầm rộ. Ảnh: TL

Mẫu xe điện TQ này có thiết kế nhỏ gọn với bốn chỗ ngồi, giá khởi điểm hơn 4.100 USD (khoảng 100 triệu đồng). Wuling được cho là phù hợp sử dụng trong đô thị với tốc độ thấp và được xem như phương tiện thay thế xe máy.

Bình luận về xe giá siêu rẻ TQ, ông Nguyễn Minh Đồng - chuyên gia ô tô cho rằng nếu mua ô tô này để tránh mưa tránh nắng với giá siêu rẻ chỉ bằng một chiếc xe máy hạng sang như SH thì vẫn có người mua. Giống như câu chuyện xe máy TQ nhập khẩu trước đây với giá rẻ hơn rất nhiều so với xe máy Honda, Yamaha nên vẫn có nhiều người mua.

Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, mọi người nhận thấy chất lượng xe máy TQ không tốt bằng xe của Nhật Bản hay Hàn Quốc. Thêm vào đó, các hãng xe máy cũng đưa ra nhiều mẫu xe có giá vừa phải, chất lượng, mẫu mã tốt hơn nhiều nên dần dần xe máy TQ biến mất khỏi thị trường VN.

“Vì vậy, tôi cho rằng một số người sẽ mua xe điện siêu rẻ của TQ. Họ mua để đi trong TP, đưa đón con. Song số người mua sẽ không nhiều vì họ còn hoài nghi về chất lượng xe TQ” - ông Đồng nói.

Giới kinh doanh xe cũng có nhận định tương tự. Bởi thực tế một số dòng xe thương hiệu Chery từng bán ở VN nhưng không chinh phục được người Việt nên phải dừng cuộc chơi. Tương tự, thương hiệu Haima từng muốn chinh phục thị trường VN nhưng bất thành.

Khó trụ lại thị trường

Nhiều ông lớn ô tô TQ không giấu tham vọng muốn chiếm lĩnh thị phần tại VN sau khi quay lại, bởi nhu cầu mua ô tô rất lớn. Song để thành công là vấn đề không hề đơn giản.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc hệ thống đại lý Hiền Toyota, cho rằng xe điện TQ có nguy cơ sẽ lặp lại vết xe đổ như nhiều hãng xe trước đó. Bởi nếu chỉ với giá 100 triệu đồng/ô tô điện thì đồng nghĩa là các dịch vụ theo xe rất ít, tiêu chuẩn an toàn sẽ được cắt giảm bớt, quãng đường di chuyển cho một lần sạc chỉ khoảng 100 km. Do đó, giá rẻ cũng khó thuyết phục được người tiêu dùng VN.

“Tâm lý người Việt mua ô tô là tài sản lớn, đòi hỏi tính an toàn phải cao. Do vậy, giá rẻ nhưng thiếu nhiều tính năng, thời gian di chuyển ngắn, bất tiện về trạm sạc... thì người dùng sẽ không mua. Hơn nữa, nếu lái xe điện này cũng phải học bằng lái ô tô. Người ở thành phố khi sở hữu xe điện cũng phải tính toán chuyện gửi xe, rồi khó tìm chỗ đậu xe trong nội thành như ô tô bình thường. Ngoài ra, giá xe điện là 100 triệu đồng nhưng chi phí bảo dưỡng, thay cục pin cũng khá lớn” - bà Hiền phân tích.

Đồng tình với quan điểm trên, chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho rằng nếu xe chạy trên 100 km cho một lần sạc điện thì chắc chắn hệ thống pin cũng tốn đâu đó vài ngàn USD. Khi đó, người tiêu dùng sẽ phải tính toán kỹ hơn khi mua ô tô điện nhưng lại tốn nhiều chi phí.

Mặt khác, theo ông Đồng, các loại ô tô điện đã phát triển rất mạnh tại TQ, thậm chí xe điện nước này còn xuất khẩu sang châu Âu. Tuy nhiên, ô tô điện có giá từ 100 triệu đồng thì chắc chắn không phải là loại xe mà TQ xuất khẩu sang các thị trường châu Âu. “Nếu các hãng TQ đưa vào VN những mẫu xe điện giá rẻ thì khả năng cao là khó trụ vững tại thị trường” - ông Đồng nói.

Giới kinh doanh ô tô nhìn nhận lâu nay các hãng xe Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm thế thượng phong nhờ chất lượng, mẫu mã, chế độ hậu mãi, bảo hành, bảo dưỡng… đã được khẳng định. Trong khi đó, một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng Việt vẫn hoài nghi về chất lượng, chế độ hậu mãi, bảo hành… của xe TQ. Đặc biệt, ô tô là một tài sản giá trị lớn nên yêu cầu của người dùng rất khắt khe. Vì vậy, xe của Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn là lựa chọn của số đông.

Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng

Xe điện đang được ưu đãi

Đáng chú ý, theo quy định hiện hành, từ ngày 1-3-2022 đến 28-2-2027, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe chạy pin tùy theo chỗ ngồi sẽ là 1%-2%-3%; từ năm 2027 trở đi sẽ là 4%-7%-11%, tương ứng với số chỗ ngồi khác nhau. Trong khi đó, xe xăng đang được áp thuế tiêu thụ đặc biệt 15%-150%, cao hơn rất nhiều.

Ngoài ra, ô tô chạy pin cũng đang được giảm 100% lệ phí trước bạ trong vòng ba năm đầu và giảm 50% trong hai năm tiếp theo.

Cần có bộ quy chuẩn

VN cần có bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn về xe điện tại thị trường VN. Song song đó phải có tiêu chuẩn, rào cản kỹ thuật vật lý đối với các sản phẩm xe điện đến từ TQ cũng như các nước khác.