'Ông lớn bán lẻ' Thế giới Di động hạ tỷ lệ chia cổ tức 2022

'Ông lớn bán lẻ' Thế giới Di động hạ tỷ lệ chia cổ tức 2022

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) bổ sung tờ trình chia cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 5% bằng tiền mặt, 1 cp được nhận 500 đồng. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2023. Khá bất ngờ khi con số trên chỉ bằng 1/2 tỷ lệ cổ tức tiền mặt đã trả cho năm 2021. Bên cạnh cổ tức tiền mặt, năm 2021, Thế giới Di động còn chia cổ tức cổ phiếu với tỷ lệ 1:1, tức 1 cp đang sở hữu sẽ nhận thêm 1 cp mới. 

Hình minh họa

Thông tin trên được đưa ra sau khi MWG công bố kết quả kinh doanh ảm đạm trong 2 tháng đầu năm. Ông lớn bán lẻ ghi nhận doanh thu thuần 19 ngàn tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ và mới đạt 14% kế hoạch doanh thu. Trong đó, hai chuỗi quan trọng bậc nhất của MWG là ĐMX và TGDĐ giảm tới 32% trong 2 tháng đầu năm.

MWG chưa tiết lộ lợi nhuận trong 2 tháng đầu năm.

Thị trường chứng khoán cũng phản ánh những khó khăn của MWG với giá cổ phiếu giảm một mạch từ 74,000 đồng/cp xuống còn 39,000 đồng cp.

MWG hành động ra sao trong bối cảnh sức cầu yếu? 

Trong bối cảnh sức cầu yếu, ông lớn bán lẻ Việt Nam cho biết sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để chia sẻ những khó khăn khi khách hàng đang có tâm lý thắt chặt chi tiêu, chủ động đưa ra nhiều lựa chọn mua sắm linh hoạt, tăng cường giảm giá khuyến mãi để thu hút khách hàng, bao gồm cả nhóm người tiêu dùng nhạy cảm về giá cả.

MWG cũng chủ động kiểm soát chặt chẽ tồn kho từ quý 4/2022 để giảm chi phi tài chính và rủi ro giảm giá hàng hóa. Đến cuối tháng 2/2023, giá trị hàng tồn kho tại MWG đã giảm hơn 30% so với thời điểm cuối quý 4/2022.

Năm 2023, MWG đặt mục tiêu đạt 135 ngàn tỷ đồng doanh thu và 4.2 ngàn tỷ đồng lãi sau thuế, tăng lần lượt 1.2% và 2.4% so với kết quả năm 2022. 

Hiện mục tiêu của chuỗi Thế giới Di Động/Điện Máy Xanh (TGDĐ/ĐMX) là duy trì doanh thu, tối ưu danh mục hàng hoá. MWG cũng nhấn mạnh, biên lợi nhuận hai chuỗi này sẽ thấp hơn do sức mua yếu và công ty tiếp tục triển khai các chương trình khuyến mãi.

Tại phân khúc hàng thiết yếu như thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm: xu hướng tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng cũng diễn ra, thông qua việc họ sẽ lựa sản phẩm cùng công dụng với mức giá thấp hơn. Bách Hóa Xanh (BHX) đã hoàn thành công cuộc tái cấu trúc, năm 2023 sẽ tiến hành thay đổi cách thức vận hành kho, tăng giá trị giỏ hàng…

Trong 2 tháng đầu năm, MWG đạt 19.010 tỷ đồng doanh thu, giảm 25% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng doanh thu của 2 chuỗi TGDĐ/ĐMX đã giảm 32% từ nền cơ sở rất cao cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, doanh thu của BHX tăng 6% so với cùng kỳ trong đó doanh thu online tăng 26% so với cùng kỳ và chiếm 3,6% tổng doanh thu của chuỗi. Về cơ cấu, chuỗi ĐMX đóng góp lớn nhất với 51%, tiếp đến là TGDĐ và Topzone với 25,5%. Chuỗi BHX chiếm 21,7% tổng doanh thu.

Theo MWG, công ty đang kiểm soát chặt chẽ hàng tồn kho từ quý 4 năm trước để giảm chi phí tài chính và rủi ro giảm giá hàng hóa. Đến cuối tháng 2/2023, tồn kho đã giảm hơn 30% so với cuối năm 2022 . Ngoài ra, MWG còn cho biết công ty đã hoàn tất thu hồi 100% vốn và lãi đối với trái phiếu đầu tư khi đến hạn . Hiện tại, công ty không phát hành trái phiếu và cũng không còn bất kỳ khoản đầu tư vào trái phiếu nào.